บล.บัวหลวง:

Central Pattana (CPN TB /CPN.BK)

CPN – ผู้นำในกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ปานกลาง-สูง และนักท่องเที่ยว

เราคาดรายได้ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในธุรกิจหลักทุกธุรกิจของ CPN และความสามารถในการบริหารจัดการต้นทุนจะส่งผลให้กำไรแข็งแกร่งในปี 2567 คุณสามารถรับฟังแนวโน้มของ CPN และแนวการแข่งขันได้ที่งาน BLS Thai Corporate Day ในวันที่ 8 มกราคม

คาดผลประกอบการแข็งแกร่งอีกครั้งในปี 2567

เราคาดรายได้ปี 2567 เติบโด 12% และ 17% สำหรับกำไรหลัก (หลังจากการเติบโตของกำไรปี 2566 ที่ดีที่ 31%] ทั้งศูนย์การค้าเดิมและศูนย์การค้าใหม่จะสร้างรายได้ที่สูงขึ้น (จากประมาณการการเติบโตของรายได้ 12% เราคาดว่า 5% จะมาจากพื้นที่เช่าสุทธิศูนย์การค้าใหม่ที่สาขาเวสต์วิลล์ นครสวรรค์ และนครปฐม) นอกจากนี้เรายังคาดว่ารายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (อย่าง น้อยน่าจะเห็นรายได้แล้ว 3 พันล้านบาทในปี 2567 จากยอดจองซื้อ ณ สิ้นปี 2566 ที่ 5 พันล้านบาท) และโรงแรมใหม่จะหนุนการเติบโต แม้ว่าเรายังคงระมัดระวังแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภคในวงกว้างในปี 2567 แต่ความเต็มใจที่จะใช้จ่ายในกลุ่มประชากรที่มีรายได้ปานกลางถึงสูงและผู้บริโภคในสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ จะยังคงแข็งแกร่ง

นอกจากโครงการที่ CPN ประกาศเปิดตัวแล้ว เรายังเห็นอัพไซด์จาก “ศูนย์การค้าขนาดใหญ่” ซึ่งบริษัทได้ที่ดินมาแล้ว 5 แปลง แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดโครงการใดๆ (ยกเว้นดุสิตเซ็นทรัลที่อยู่ในประมาณการของเราอยู่แล้ว) เราคาดการณ์อย่างไม่แน่นอนว่าแต่ละโครงการใหม่จะเพิ่มพื้นที่อย่าง น้อย 50,000 ตร.ม. ให้กับพื้นที่เช่าสุทธิศูนย์การค้าและ 4% ให้กับกำไรระยะยาว

อัตรากำไรจะยังคงขยายตัวในปี 2567

เราคาดว่า CPN จะยังคงรักษาอัตรากำไรขันต้นได้ในปี 2567 โดยอาศัยความสามารถในการเพิ่มรายได้ ความสามารถในการดำเนินงานที่สูง การปรับปรุงประสิทธิภาพ และค่าธรรมเนียมพื้นที่ส่วนกลางที่สูงขึ้น อัตรากำไรขั้นต้น 9 เดือนแรกของปี 2566 อยู่ที่ 51.8% เพิ่มขึ้นจาก 48.8% ใน 9 เดือนแรกของปี 2565 และเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากสถิติที่ 51.2% ในปี 2571 เมื่อมองไปยังปี 2567 เราคาดอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 52% หนุนจากการดำเนินงานของศูนย์การค้าและอัตรากำไรของธุรกิจโรงแรมที่สูงขึ้น

การขยายพอร์ตการลงทุนช่วยรับมือกับการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้น

เรามองว่า CPN เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์รายใหญ่ที่มีรายได้หลากหลาย โดยบริษัทบริหารจัดการศูนย์การค้า 39 แห่งในประเทศไทยและได้รับรายได้เสริมจากการขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยและโรงแรม ดังนั้น แม้ว่าการแข่งขันจะรุนแรงขึ้นระหว่างผู้ประกอบการศูนย์การค้าและอาคารสำนักงานในใจกลางกรุงเทพฯ (จาก Emsphere ที่เปิดในเดือนธ.ค. 2566 และ One Bangkok ที่จะเปิดตัวในปีนี้) เราคาดว่า CPN จะได้รับผลกระทบเพียงจำกัดเท่านั้น นอกเหนือจากแหล่งรายได้ที่หลากหลายแล้ว เรามองว่าทำเล ที่ตั้งที่ดีเยี่ยม (โดยเฉพาะเซ็นทรัลเวิลด์และ Offices@Central World ) จะยังคงน่าถึงดูดสำหรับทั้งผู้ซื้อและผู้เช่า

CPN ยังคงน่าลงทุน

ปัจจุบันหุ้น CPN ซื้อขายที่ PER ปี 2567 ที่ 18.6 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปีที่ 17.9 เท่าเกือบ 1 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แม้ว่ากำไรจะเติบโตอย่างรวดเร็วหลังสถานการณ์โควิดก็ตาม เรามองว่าราคาหุ้นที่อ่อน ตัวลงล่าสุดของ CPN (เนื่องจากข้อกังวลของตลาดเกี่ยวกับ Signa Holdings ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของกลุ่ม Central ในยุโรป) ถือเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ

- Advertisement -