บล.บัวหลวง

Delta Electronics (Thailand) (DELTA TB / DELTA.BK)

DELTA – จุดวัดใจไตรมาส 2/67

DELTA เซอร์ไพรส์ตลาดด้วยการรักษาตำแหน่งใน SET50 โดยราคาหุ้นปรับตัวขึ้นเกือบ 30% จากจุดต่ำสุดล่าสุด ส่งผลต่ออารมณีตลาดโดยรวม ปัจจุบันนักลงทุนน่าจะหันมาจับตาดูปัจจัยพื้นฐาน ว่าเหมาะสมกับมูลค่าที่ยืนระดับสูงในปัจจุบันหรือไม่ เพื่อเจาะลึกในเรื่องนี้ เราขอเชิญนักลงทุนเข้าร่วมงาน BLS Thai Corporate Day ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 9 ม.ค. นี้

Hard หรือ Soft Landing

ในปี 2567 มีการอภิปรายกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกว่าจะเป็นภาพของ Hard Landing หรือ Soft Landing ซึ่งผลของการอภิปรายครั้งนี้จะกำหนดทิศทางของกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ในปีนี้ แม้ว่าการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2567 จะ ถูกหั่นลงบ้างจากผลกระทบของภาวะตึงตัวทางการเงิน แต่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังสามารถแสดงถึงความยึดหยุ่น ภาคบริการและตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งทำให้มีโอกาสเกิด Soft Landing มากกว่า ซึ่งเป็นสมมติฐานพื้นฐานของทีมกลยุทธ์ของเรา

หาก Soft Landing เกิดขึ้นจริง เราคาดว่าจะเป็นโอกาสในการซื้อเก็งกำไรของกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2567 อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญอยู่ที่การชะลอตัวของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน

การเติบโตของตลาด BEV ที่ท้าทาย

ตลาด BEV ยังคงมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ มากมาย แต่มีความท้าทายในด้านความสามารถในการซื้อและความเต็มใจจ่ายของผู้บริโภคที่ยังไม่แน่นอน เป็น อุปสรรคสำคัญในการเติบโต ความเห็นล่าสุดของผู้ซื้อยานพาหนะรายใหญ่รวมถึง Hertz ให้ความเห็นว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญเกี่ยวกับการบำรุงรักษาและมูลค่าหลังซื้อ ในขณะที่ตลาดเปลี่ยนจาก “early adopter” ไปสู่ “early majority” เราคาดว่าจะมีการเติบโตที่คาดเดาไม่ได้มากขึ้นอีกเล็กน้อย แม้ว่าการกำหนดราคา BEV ที่ลดลง (และสงครามราคา) จะส่งผลกระทบเชิงบวกต่ออุปสงค์ แต่การให้ส่วนลดที่ไม่สามารถควบคุมได้อาจทำให้กระทบกับมูลค่าคงเหลือ

ปัจจัยมากมาย ได้แก่ ความท้าทายเชิงเศรษฐกิจ (การขาดทุนของผู้ผลิตหลายเจ้า) ไปจนถึงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค (ความอิ่มต้วยเฟส Early adopter ความท้าทายในการซ่อมแซม การประกันภัย และโครงสร้างพื้นฐาน)ทำให้เกิดอุปสรรคสำหรับการปรับตัวไปสู่รถยนต์ BEV

คาดอุปสงค์ต่อ data center จะฟื้นตัวในปี 2567

ข้อมูลเชิงลึกล่าสุดจากกลุ่มเทคโนโลยีรายใหญ่ ได้แก่ MSFT GOOGL META และ AMZN บ่งบอกถึงการเร่งตัวของอุปสงค์ต่อ data center และ CAPEX ต่อคลาวด์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2567 เพื่อรองรับการลงทุนด้าน AI ทั้งนี้ Morgan Stanley คาดว่า CAPEX ต่อคลาวด์จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งที่ 16% ในปี 2567 เทียบกับ 7% ในปี 2566 สังเกตว่าในปี 2565 DELTA มีรายได้เพิ่มขึ้นสองเท่า โดยหลักๆ ได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ data center (อัตรากำไรขั้นต้นที่สูง) หากแนวโน้มนี้เกิดขึ้นซ้ำในปี 2567 กำไรของ DELTA อาจเกินประมาณการการเติบโต 15-20% ของตลาด ซึ่งอาจดันราคาหุ้นให้สูงขึ้นทำสถิติใหม่กลยุทธ์เชิงรุกของ DELTA ในด้าน Al การขยายตลาดในตลาดจีน และการรุกอุตสาหกรรมเกม นั้นสอดคล้องกันกับการพัฒนาของอุตสาหกรรมเหล่านั้น

- Advertisement -