Daily Strategy:

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index ลดลง 7 จุด (-0.46%) ปิดทีระดับ 1,428 จุด นักลงทุนเทขายหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากการสูงขึ้นของ US Bond yield อาทิ กลุ่มอิเล็กฯ, ไฟแนนซ์ และ กลุ่มโรงไฟฟ้า

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,420 – 1,425 จากความไม่แน่นอนของทิศทางดอกเบี้ย FED หลังการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐเดือนธ.ค.สูงกว่าคาด ส่งผลให้ค่าเงิน USD และ US bond yield ดีดตัวขึ้น ซึ่งเป็นลบต่อภาวะการลงทุนและแนวโน้ม Fund flow อย่างไรก็ตาม แรงซื้อกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น จากความตึงเครียดในตะวันออกกลางจะช่วยหนุนดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PTTEP TOP SPRC IVL ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น
  • AOT AAV BA CENTEL ERW MINT SPA ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวไทย/จีน แบบถาวร
  • WHA AMATA CBG TU ITC AUCT PLANB SABINA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้

BH (ปิด 227 ซื้อ/เป้า 282 บาท) เป็น Defensive Stock เหมาะสำหรับพักเงินในภาวะที่ตลาดผันผวน ขณะที่งบ 4Q23 ไม่แย่ กำไรสุทธิยังโตดีทั้ง qoq และ yoy ตามจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยเกี่ยวกับทางเดินหายใจ (PM2.5) และจากการเข้าตรวจสุขภาพประจำปี

TOP (ปิด 53.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 58.90 บาท) ได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบกลับมาฟื้นตัว กังวลสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง 7.55$/bbl เทียบกับ ณ สินปีที่ 6.3$/bbl

บทวิเคราะห์วันนี้

PTTEP (ปิด 151 ปรับลดเป็นถือ/เป้าใหม่ 165 เดิม 180 บาท), WHA (ปิด 5.15 ซื้อ/เป้า 5.4 บาท)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ข่าว ITD เลือนจ่ายหนี้เงินต้นหุ้นกู้จะกระทบต่อความเชื่อมันตลาดหุ้นกู้ไทยโดยตรง: ข่าว ITD จะขอผู้ถือหุ้นกู้เลื่อนจ่ายชำระหนี้เงินต้นเป็นเวลา 2 ปี แต่ดอกเบี้ยยังชำระตามเดิม ประเด็นนี้กระทบความเชื่อมันของนักลงทุนในตลาดหุ้นกู้โดยตรง การระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ทำได้ยาก และมีภาระต้นทุนที่สูงขึ้น อาจกระทบกลุ่มบริษัทที่ต้องการ Roll over หุ้นกู้ที่กำลังจะครบกำหนดหรือกลุ่มบริษัทในธุรกิจไฟแนนซ์ จึงนิยมระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้เป็นหลัก

(-) ภาคอสังหาฯ และ เศรษฐกิจจีนยังเสี่ยงหลัง จงจื่อ ธนาคารเงารายใหญ่ของจีนยืนล้มละลาย: จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป ได้ประกาศล้มละลายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากไม่สามารถจ่ายชำระผลตอบแทนให้กับผู้ถือหน่วยฯ ได้เนื่องจากมีภาระหนีสินจำนวนมาก ข่าวนี้จะสร้างแรงกระเพื่อมเชิงลบไปถึงอุตสาหกรรมทรัสต์ฯ ทั้งระบบและอาจจะส่งผลกระทบไปยังกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อื่นๆ อาทิ อสังหาฯ และท้ายที่สุดจะฉุดให้ GDP จีนขยายตัวต่ำกว่าที่คาดกันไว้ เป็นลบกับกลุ่มธุรกิจที่ link กับจีน อาที พลังงาน ส่งออก และท่องเที่ยวฯ

(-) ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรูของสหรัฐดีเกินคาดลดโอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยเดือน มี.ค.: สหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm Payrolls) เดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 216,000 ตำแหน่ง จาก 173,000 ตำแหน่งในเดือน พ.ย. และมากกว่าที่ Consensus คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 170,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.7% ตามเดิม สะท้อนตลาดแรงงานสหรัฐยังแข็งแกร่ง ทำให้โอกาสเฟดลดดอกเบี้ยเดือน มี.ค.ลดลงเหลือ 53.8% จาก 73.8% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+/-) คณะกรรมการ (บอร์ด) ก.ล.ต. นัดประชุมวันพุธที่ 10 ม.ค.นี้ วาระสำคัญปรับเกณฑ์ “โปรแกรมเทรดดิ้ง” (โรบอทเทรด)

(+) “สุริยะ” กางแผนพัฒนาสถานีขนส่งกรุงเทพแห่งใหม่ ผุดมิกซ์ยูสเชื่อมสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ หนุนการเดินทางอย่างไร้รอยต่อตามโมเดลประเทศญี่ปุ่น ยกระดับการให้บริการของ บขส.

(-) อัตราเฟ้อไทยเดือน ธ.ค. 66 หดตัว 0.83% ต่ำสุดในรอบ 34 เดือน นับตั้งแต่ มี.ค. 64 ต่ำกว่าตลาดคาดมาก

สหรัฐ

(-) ISM รายงานดัชนีภาคบริการเดือนธ.ค. ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.6 ใน จากระดับ 52.7 ในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 52.5

(+) คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 2.6%mom จากลดลง 3.4%mom ในเดือนต.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 2.1%mom

(+) การจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 216,000 ตำแหน่ง จาก 173,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาที่ 170,000 ตำแหน่ง

(+) พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสบรรลุข้อตกลงการจัดสรรงบประมาณการปี 2567 ให้กับรัฐบาลกลางวงเงิน 1.59 ล้านล้านดอลลาร์

ยุโรป

(+/-) เดนมาร์ก – บริษัทเมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์ก ประกาศปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือของเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 4 ลำ จากทั้งหมด 5 ลำในทะเลแดง โดยให้เดินทางอ้อมไปทางทวีปแอฟริกา

(-) ตะวันออกกลาง – กลุ่มฮูตีทำการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง และการที่สหรัฐโจมตีทางอากาศต่อกรุงแบกแดด

เอเชีย

(-) จีน – จีนจะคว่ำบาตรบริษัทผลิตอาวุธของสหรัฐจำนวน 5 ราย เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่สหรัฐจำหน่ายอาวุธให้กับไต้หวันระลอกล่าสุด

(-) จีน – จงจื่อ ยักษ์ธนาคารเงาจีนยื่นล้มละลายแล้ว หลังประกาศหนี้ท่วม 460000 ล้านหยวน

- Advertisement -