บล.บัวหลวง: 

HANA Microelectronics (HANA TB / HANA.BK)

HANA – เข้าปี 2567 จะไปทิศทางไหน

ตลาด EV เคยเป็นปัจจัยหนุน แต่ปัจจุบันอาจกลายมาเป็นความท้าทาย อย่างไรก็ตามความต้องการ PC และสมาร์ทโฟนที่อ่อนแออาจมีจุดเปลี่ยนที่น่าสนใจ และพลิกกลับมาเป็นปัจจัยหนุน เราขอเชิญนักลงทุนมาร่วมเจาะลึกภาพแนวโน้มของ HANA ในงาน BLS Thai Corporate Day ในวันที่ 9 ม.ค.

ตลาด EV : ท้าทาย แต่มีโอกาสซ่อนอยู่

แม้ว่าปีนี้ตลาด EV จะดูสดใสด้วยการเปิดตัวรถยนต์ EV ใหม่จำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการใช้จ่ายและความเต็มใจในการจ่ายของผู้บริโภคยังคงเป็นข้อจำกัดในการเจาะตลาดเพิ่มเติม ทางด้านเศรษฐกิจแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคยังดูไม่สดใส โดยรถยนต์ส่วนใหญ่ซื้อผ่านเครื่องมือทางการเงิน เช่น สินเชื่อหรือสัญญาเช่า แนวโน้มล่าสุดที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มองคือ “อุปสงค์ที่ลดลง” ต่อรถยนต์ทั้งใหม่และมือสองเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น แม้จะมีความท้าทายเหล่านี้ แต่ก็มีโอกาสอยู่ใน ปี 2567 การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาไม่แพงที่มากขึ้น ซึ่งอาจถึงดูดผู้ใช้กลุ่มแรกที่มีงบประมาณต่ำกว่าซึ่งลังเลที่จะเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า

HANA เน้นธุรกิจ SiC โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยเทคโนโลยี SiC MOSFET ขั้นสูง อย่างไรก็ตาม ในสงครามราคาตลาด EV นั้นตัว Si มีแนวโน้มที่จะยังโดดเด่นเหนือ SiC

การเติบโตของการผลิตยานยนต์ที่ซะลอตัวในปี 2567

ราคา EV ที่ลดลงอาจเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับความต้องการแบตเตอรี่ EV และ EV ซึ่งคล้ายกับแนวโน้มต้นปี 2566 อย่างไรก็ตาม เราต้องคำนึงถึงการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากรถยนต์ ICE ซึ่งอาจทอนความน่าดึงดูดของราคาของ EV โดยรถ ICE ยังคงทำกำไรได้แม้จะต้องแข่งขันกับ Tesla และ EV ของจีน จากข้อมูลของ S&P Global การเติบโตของการผลิตรถยนต์ทั่วโลกคาดว่าจะชะลอตัวลงอย่างมากในปี 2567 มาเหลือ +0.6% YoY เทียบกับ +7.5% YoY ในปี 2566 มีเพียงแค่อเมริกาเหนือและใต้ที่อาจรักษาอัตราการเติบโตของการผลิตที่แข็งแกร่งไว้ได้

ตลาด PC และสมาร์ทโฟนที่อาจกลับมาฟื้นตัว

ความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคอยู่ในระดับปานกลางในเดือน ธ.ค. โดยมาจากการฟื้นตัวของผู้บริโภคที่ช้าและการจัดการสินค้าคงคลังอย่างต่อเนื่อง การฟื้นตัวอาจเห็นในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ขึ้นอยู่กับการปรับสินค้าคงคลังและความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่ม PC และสมาร์ทโฟน ปี 2567 คาดว่าจะเป็นปีแห่งการฟื้นตัว โดยได้แรงหนุนจากอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของ AI ที่ล้ำสมัย ตลาดอุตสาหกรรมและตลาดในวงกว้างยังคงมีการปรับตัว แต่ความคืบหน้าในการปรับเปลี่ยนสินค้าคงคลังสำหรับ PC และสมาร์ทโฟน บ่งชี้ว่าตลาดเหล่านี้พร้อมสำหรับการฟื้นตัว ด้วยการคาดการณ์ที่อุปกรณ์ 40% มีกำหนดเปลี่ยนในปี 2567 และ 65% ภายใน สิ้นปี 2568 เราคาดว่าตลาด PC จะเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2567-68แม้ว่าความต้องการในตลาดสมาร์ทโฟนของจีนจะอ่อนแอ แต่ AI ที่ล้ำสมัยก็มีแนวโน้มที่จะกระตุ้นวงจรผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับสมาร์ทโฟน

- Advertisement -