วันนี้คาดตลาด “Sideway Up”

แนวรับ 1,410 / 1,400 แนวต้าน 1,417 / 1,427

คาดตลาดจะให้ความสนใจไปกับการรายงานตัวเลข Core CPl ของสหรัฐในคืนนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED อย่างไรก็ตาม ทิศทางราคาน้ำมันดิบที่ผันผวน คาดส่งผลให้ราคาหุ้นพลังงานผันผวนต่อไป อย่างไรก็ตามเรามีมุมมองเชิงบวกต่อการที่ กกพ. ประกาศค่า Ft. งวดเดือน ม.ค. – เม.ย.ออกมา 4.18 บาท/หน่วย

Our View? “บวกลบสลับกันไป”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,410 / 1,400 และแนวต้านที่บริเวณ 1,417 / 1,427 คาดตลาดจะให้ความสนใจไปกับการติดตามการรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ธ.ค. ของสหรัฐ คืนนี้ เพื่อประเมินทิศทางเงินเฟือสหรัฐ โดยเราจะให้ความสำคัญไปกับตัวเลข Core CPI ที่คาดจะออกมาที่ระดับ +0.3%MoM/+3.8%YoY ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้าหากออกมาน้อยกว่าที่ตลาดคาดจะช่วยกระตุ้นความหวังธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงได้ต่ออีกครั้ง หลังจากเริ่มมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยหลังเจ้าหน้าที่ FED หลายท่านออกมาแสดงความไม่แน่นอนดังกล่าว ขณะที่เราเริ่มเห็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) เริ่มชะลอตัวลงอีกครั้ง หลังรีบาวด์ขึ้นก่อนหน้า โดยเช้านี้รุ่นอายุ 10 ปี เคลื่อนไหวกลับมาอยู่ที่ระดับ 4.00% +/- คาดจะช่วยหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. เดือน ก.พ. เมื่อคืนนี้แกว่งตัวผันผวน ปิดที่ระดับ 71.37 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.87 ดอลลาร์ (-1.20%) แม้ยังคงได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง จากการที่กลุ่มฮูตีทำการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง อีกทั้งลิเบียยังคงปิดบ่อน้ำมันในชาราราจากการประท้วงของคนงานสร้างความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบ อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนนี้สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบ และน้ำมันเกือบทุกชนิดออกมามากกว่าที่ตลาดคาดไว้ สะท้อนอุปสงค์น้ำมันที่อ่อนแอภายในสหรัฐคาดจะจำกัด Upside ทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานได้

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ เราคาดตลาดจะเห็นแรงกลับเข้าซื้อหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF, GPSC และ BGRIM) อีกครั้งหลัง กกพ. ประกาศค่า Ft. งวดเดือน ม.ค. – เม.ย. ออกมา 4.18บาท/หน่วย ใกล้เคียงกับที่กระทรวงพลังงานเคยส่งสัญญาณก่อนหน้า มองเป็นปัจจัยบวกช่วยให้ Margin ของโรงไฟฟ้าฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ประเด็นธนาคารออมสินปรับลดอัตราดอกเบี้ย MRR. ลงเรามองจะเป็นจิตวิทยาเชิงลบกระตุ้นความกังวล KTB อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงตามได้ อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าธนาคารพาณิชย์อื่นมีโอกาสไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวลงตามจากการที่กลุ่มลูกค้าเป็นคนละประเภทกัน แต่สิ่งที่เรามีความกังวลต่อหุ้นในกลุ่มธนาคาร คือ ประเด็นการผิดนัดชำระหนี้ของ ITD สร้างความกังวลการผิดนัดชำระในตลาดตราสารหนี้ในหุ้นขนาดกลาง-เล็กอื่นๆ รวมทั้ง Supply Chian ที่เกี่ยวข้องกับ ITD ที่อาจสร้างแรงกดดันหุ้นในกลุ่มธนาคาร คาดจะกดดันทิศทางตลาดได้

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “GULF”

  • คาดจะได้รับแรงหนุนจากการปรับขึ้นค่า Ft งวด ม.ค. – เม.ย. ’67 ออกมาใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด 4.18 บาท/หน่วย Margin ของโรงไฟฟ้า SPP ฟื้นตัวขึ้น
  • ทางเทคนิค ราคาวกตัวขึ้นยกจุดต่ำสุดใหม่ ในภาพระยะสั้นสูงขึ้นพร้อมปริมาณการซื้อขายเริ่มเพิ่มขึ้นแล้ว ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO ให้สัญญาณซื้อ
  • แนะนำ “ทยอยซื้อสะสม” แนวรับ 44.50 / 44.00 Target 47.00 / 50.00 Stop < 43.75

- Advertisement -