สรุปภาวะตลาด

วันพุธที่ผ่านมา ดันนีเคลื่อนไหว Sideway ในแดนบวกสลับลบ มีแรงขายมากในหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจากมีโบรกๆ ต่างชาติ Downgraded ทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าในหุ้นกลุ่มการแพทย์ที่มีความเป็นหุ้น Defensive และแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน โดยในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีหารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย มีการพูดคุยเรื่องอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,413.52 จุด -1.41 จุด -0.10% มูลค่าการซื้อขาย 45,473 ลบ. Program Trading -1,466.72 ลบ. ต่างชาติ -1,827.92 ลบ. TFEX -20,651 สัญญา ตราสารหนี้ +14,361.18 ลบ.

ปัจจัยบวก+

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 170.57 จุด หรือ +0.45% ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdag ดีดตัวขึ้นเช่นกัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่มีมาร์เก็ตแคปสูง นักลงทุนจับต่าการเปิดเผย CPI ของสหรัฐในวันนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

+ ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 3.4% แตะที่ระดับ 47,500 ดอลลาร์หลังจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) มีมติอนุมัติให้กองทุน 11 แห่ง สามารถจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ซึ่งเป็นการจัดตั้งครั้งแรกในสหรัฐ

+ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index: ICI) ในอีก 3 เดือน ข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 137.00 ปรับขึ้น 38.9% จากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ในเกณฑ์ “ร้อนแรง” โดยนักลงทุนมองว่าการไหลเข้าของเงินทุนเป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นมากที่สุด

+ กกร.เสนอรัฐบาลจัดตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนสินเชื่อในการทำธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการที่มีความเสี่ยงสูง โดยสนับสนุนเงินทุน จัดตั้งในช่วงแรกก่อนและนำดอกเบี้ยหรือได้เงินมาบริหารหมุนเวียนในกองทุน

ปัจจัยลบ-

– สัญญานำมันดิบ WTI ปิดลดลง 87 เซนต์ หรือ -1.2% ปิดูที่ 71.37 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังสหรัฐเปิดเผยสต๊อกนำมันดิบเพิ่มขึ้น สวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดน้ำมันขนาดใหญ่

– กองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐ เปิดเผยว่ากองกำลังทหารสหรัฐและอังกฤษได้ทำการยิงสกัดโดรนและขีปนาวุธจำนวนหนึ่ง หลังกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนยิงไปยังเส้นทางการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในพื้นที่ทางตอนใต้ของทะเลแดง

– สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่าในปี 67 หุ้นกู้ระยะยาว ที่ครบกำหนดชำระทั้งสิ้น 890,908 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นกลุ่มอินเวสต์เมนต์เกรด สัดส่วน 90% และกลุ่มไฮยีลด์ สัดส่วน 10%แต่จากปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ตั้งแต่ปี 66 ที่ต่อเนื่องมาถึงต้นปีนี้ ทำให้ผู้ลงทุนเกิดความเสี่ยงไม่ได้รับผลตอบแทนและเริ่มระมัดระวังการลงทนมากขึ้น

– กกพ.ประกาศค่าไฟเดือนม.ค.-เม.ย. 2567 ใหม่อยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย ด้านไข่ไก่ขึ้นอีก 30 สตางค์ 11 ม.ค.นี้

– กกร. ประเมินเศรษฐกิจปีนี้คงกรอบ GDP โต 2.8-3.3% การส่งออกโต 2-3% แต่ปรับลดเงินเฟ้ออยู่ระดับ 0.7-1.2% รับแม้ตัวเลขเติบโต แต่ศักยภาพมีแนวโน้มด้อยลง การฟื้นตัวเป็นแบบ K-Shape

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยมีแรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ที่ปรับตัวหลุด 4% ในเช้าวันนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่อ่อนตัวลงยังกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน มองกรอบ ดัชนีในวันนี้ที่ 1,410-1,420 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • Easy E-Receipt: BJC CPALL PAXT COM7 SPVI CPW JMART HMPRO DOHOME GLOBAL ZEN M AU TNP KK
  • หุ้นที่มี ESG สูง และอยู่ใน SET50 : ADVANC CPALL CPF CRC OR PTTEP TOP
  • หุ้นเด่น lAA : AOT CPALL CPN GPSC

หุ้นรายงานพิเศษ

  • Bloomberg Consensus คาดหุ้นกลุ่มธนาคารส่วนใหญ่รายงานกำไร 4Q66F ลดลง QoQ แต่ฟื้นตัว YoY ขณะที่ภาพรวมธุรกิจมี่ประเด็นกดดันจาก NPL ขณะที่ภาพรวมธุรกิจมีประเด็นกดดันจาก NPL เราให้น้ำหนักการลงทุนเป็น Neutral แนะนำ BBL KBANK KTB TISCO

หุ้นมีข่าว

(+) CBG (Bloomberg consensus 87.00 บาท) ชี้ตลาดต่างประเทศสดใส แก้เกมนำเข้าเมียนมา ลุยส่ง หัวเชื้อผลิตเครื่องดื่มชูกำลังในเมียนมาแทน เริ่มไตรมาส 1/2567 ตลาด CLMV ยังดีต่อเนื่อง รับคงราคาขายคาราบาว 10 บาท ดันมาร์เก็ตแชร์พุ่งสู่ 23% เบียร์คาราบาวออเดอร์ล้น (ที่มา ทันหุ้น)

(+) GUNKUL (Bloomberg consensus 4.60 บาท) ปักธงรายได้ปี 2567 ที่ 8,500-8,800 ล้านบาท ตั้งเป้ามี PA แตะ 2,000 เมกะวัตต์ เน้นลงทุนทั้งในและต่างประเทศ พร้อมโอกาสต่อยอดสร้างคาร์บอนเครดิต ด้านธุรกิจ EPC คาดงานในมือแตะ 1 หมื่นล้านบาท ลุยประมูลงานต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจกัญชง กัญชา เน้นตลาดทางการแพทย์ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) EGCO (Bloomberg consensus 152.50 บาท) ปิดดีลเข้าซื้อหุ้น 50% ในกลุ่มโรงไฟฟ้า Compass กำลังผลิตรวม 1,304 เมกะวัตต์ ในสหรัฐอเมริกา ดันกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้น 652 เมกะวัตต์ คาดรับรู้รายได้ทันที พร้อมเดินหน้าขยายลงทุนต่อเนื่อง สร้างฐานการเติบโตในตลาดพลังงานของสหรัฐอเมริกา (ที่มา ทันหุ้น)

(+) CMAN (Bloomberg consensus – บาท) บุกตลาดอินเดีย ประกาศลงนาม “ข้อตกลง Khimsar” กับ Khimsar Mine Corporation หรือ KMC สร้างโรงงานผลิตปูนไลม์ที่ทันสมัยระดับโลกแห่งแรกของเมือง Khimsar ในรัฐราชสถานทางตอนเหนือของอินเดีย พร้อมดัน KMC เป็นหนึ่งในผู้ผลิตปูนไลม์รายใหญ่ที่สุดของอินเดีย (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

  • 11 ม.ค. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงสรุปภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์
  • สัปดาห์ที่ 3 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม
  • สัปดาห์ที่ 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดผลิตและส่งออกรถยนต์
    • กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรมสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง,ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค, ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค
  • 31 ม.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจและการเงินไทย
    • วินิจฉัยคดี ‘พิธา-ก้าวไกล’ หาเสียงแก้ไขมาตรา 112 ล้มล้างการปกครองหรือไม่

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

  • 11 ม.ค. สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค.
  • 12 จีน รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค. ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค. ยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนธ.ค.
    • สหรัฐ รายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค.
  • 13 ม.ค. ไต้หวันเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภา
  • 15 ม.ค. อียู รายงานดุลการค้าเดือนพ.ย.
  • 16 ม.ค. อียู รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนม.ค.จากสถาบัน ZEW
    • สหรัฐ รายงานดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนม.ค.จากเฟดนิวยอร์ก
  • 17 ม.ค. จีน รายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566
    • อียู รายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.
    • สหรัฐ รายงานยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนม.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)
- Advertisement -