เงินเฟ้อสหรัฐฯสูงกว่าคาดการณ์ แต่ตลาดหุ้นดูไม่ตอบสนองลบมาก

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดทรงตัว (+0.04%) แม้ในช่วงแรกจะเป็นไปอย่างผันผวนก็ตาม หลังรายงานเงินเฟ้อสูงกว่าตลาดประเมินไว้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 0.8% หลังจากมีรายงานว่าอิหร่านได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งในอ่าวโอมาน

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานเงินเฟือประจำเดือน ธ.ค. ขยายตัว 3.4%YoY 0.3%MoM สูงกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์ไว้ที่ 3.2%YoY, 0.2%MOM ด้านเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ขยายตัว 3.9%YoY 0.3%MoM สูงกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์ไว้ที่ 3.8%YoY , 0.3%MoM ราคาสินค้าที่เร่งตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อน ได้แก่ ราคาพลังงาน (+0.4%MoM) ราคาน้ำมันเบนซิน (+0.2%MOM) ราคาอาหาร (+0.2%MoM) ด้านเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่รวมอาหารและพลังงานเร่งตัวขึ้นมาจากเกือบทุกรายการ ยกเว้น Medical care commodities อย่างไรก็ตาม แม้เงินเฟ้อจะปรับขึ้นมาสูงกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ แต่ถึงกระนั้นนักลงทุนยังดูไม่วิตกกังวลมากเท่าใดนัก สะท้อนผ่านการปรับลงของ US Bond Yield ทั้งรุ่นอายุ 2 และ 10 ปี ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ (Dollar Index) ก็มิได้แข็งค่าขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ราคาทองคำก็ยังปรับขึ้นได้ และตลาดหุ้นมิได้ปรับฐานแรงแต่อย่างใด ส่วนความเห็นล่าสุดจาก CME FED Watch ยังคงน้ำหนักระดับสูงราว 96% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยไว้ระดับเดิมในการประชุมปลายเดือน ม.ค. แต่เริ่มปรับน้ำหนักคงดอกเบี้ยในการประชุมกลางเดือน มี.ค. มาอยู่ที่ 73% จากก่อนรายงานเงินเฟ้อที่ 65% ส่วนนึงที่นักลงทุนอาจมิได้กังวลกับเงินเฟ้อที่สูงกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ อาจเกิดขึ้นเพราะราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในภาพรวมปรับลงต่อเนื่อง หากอิงดัชนี BCOM จาก Bloomberg จะพบว่าค่าเฉลี่ยเดือน พ.ย. 23 อยู่ที่ 100 ธ.ค. 23 อยู่ที่ 98.8 และเฉลี่ยเดือน ม.ค. 24 อยู่ที่ 98 (ปรับลงต่อเนื่อง) ส่วนคืนนี้รอติดตามดัชนีราคาผู้ผลิตที่เป็นอีกหนึ่งในมาตรวัดเงินเฟ้อ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.3%YoY , 0.1%MoM หากต่ำกว่าคาดการณ์จะเป็นปัจจัยสนับสนุนตลาดหุ้น

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1400 – 1420 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังคงมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้น เงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่สูงกว่าคาด อาจเป็นปัจจัยกดดันระยะสั้น แต่ระยะกลางยังมองถึงทิศทางค่อยๆ ปรับลงและดอกเบี้ยสหรัฐฯ ก็น่าจะจบรอบขาขึ้น แต่จะปรับลงมากน้อยเพียงใด ขึ้นกับตัวเลขเศรษฐกิจจากนี้ จึงยังแนะทยอยสะสมเช่นเดิม เน้นที่หุ้น Domestic Play อย่างกลุ่ม ค้าปลีก (BJC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT MINT) กลุ่มการเงิน (SAWAD TIDLOR) สื่อสาร (ADVANC) อสังหาริมทรัพย์ (AP ORI SPALI) ส่งออก (ITC TU) ขนส่ง (BEM) ร้านอาหาร (M) สื่อนอกบ้าน (PLANB) ศูนย์การค้า (CPN)

- Advertisement -