SET ระวัง CPAXT ลดช่วงบวก กรอบ 1,405 – 1,420 จุด / Top pick บ่าย: KBANK

Phillip Strategist Comments

  • สรุปตลาดเช้า ดัชนี SET Index ภาคเช้าปิดบวก 3.35 จุด (หรือ +0.24%) ไปอยู่ที่ 1,411.59 จุด แรงหนุนนำโดย CPAXT ที่บวกกว่า 7% แรงหนุนจากคาดกำไรงวด 4Q66 จะเติบโต นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนจาก AOT, CPALL ขณะที่แรงกดดันนำโดย PTT, CPN และ TOP ขณะที่ภูมิภาคเอเชียส่วนใหญ่บวก แรงหนุนจากคาด ธนาคารกลางจีนจะลดอัตรากันสำรอง RRR ลง
  • มุมมองตลาดบ่ายนี้: ทางฝ่ายคาดดัชนี SET Index ภาคบ่ายอาจลดช่วงบวก แรงหนุนจาก 1) ยังได้แรงหนุนต่อจากภาคเช้าจาก Sentiment ภูมิภาคเอเชีย หลังได้ปัจจัยบวกจากฝั่งจีน โดย GAC เผยการส่งออกเดือน ธ.ค. เพิ่ม 2.3%y-y มากกว่าตลาดคาด 1.7% รวมทั้งยอดส่งออกรถยนต์จีนปี 66 ที่ 4.91 ล้านคัน เพิ่มขึ้นกว่า 57.9%y-y ช่วยให้ตลาดคลายกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีน 2) แรงเก็งกำไรในหุ้นบริษัทจดทะเบียน นำโดยกลุ่มแบงก์ที่คาดจะมีกำไรเพิ่มขึ้น 36.7%จากรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และแรงเก็งกำไรในหุ้นที่คาดจะจ่ายเงินปันผลอัตราที่สูง อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายแนะนำให้ระวังราคาหุ้น CPAXT ที่ช่วงเช้าบวกแรงกว่า 7% หนุนดัชนี SET ภาคเช้าประมาณ 1.7 จุด ดังนั้น หากภาคบ่าย CPAXT ลดช่วงบวกลง อาจส่งผลให้ดัชนี SET ลดช่วงบวกลงเช่นกัน ขณะที่ปัจจัยกดดันที่ต้องระวังยังมีจาก 1) ปัญหาการเดินเรือในทะเลแดง ซึ่งอาจกระทบต่อกลุ่มเดินเรือ โดยทาง Maersk ระบุว่าการเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือเพื่อเลี่ยงปัญหาการโจมตีของกุล่มฮูตี อาจกระทบภาพรวมต่อเศรษฐกิจโลกได้ 2) แรงกดดันจากความกังวลหุ้นกู้ ITD ที่ยัง Overhang และต่างชาติที่ยังขายหุ้นไทยแล้วกว่า 6.26 พันลบ. MTD
  • Top pick: KBANK ทางฝ่ายมองกลุ่ม BANK ที่ปรับตัวลงมาก่อนหน้านี้จากความกังวลอัตราดอกเบี้ยแนวโน้มขาลง ตลาดอาจตอบรับทางลบมากเกินไป และตลาดตอบรับความกังวลบางส่วนต่อประเด็นหุ้นกู้ ITD ไปบ้างแล้ว ขณะที่ปัจจัยหนุนยังมี จากในสัปดาห์หน้าจะเข้าสู่ฤดูกาลประกาศงบงวด 4Q66 และงบปี 66 ซึ่งทางฝ่ายมองกลุ่มแบงก์โดยรวมจะมีกำไรเพิ่มขึ้น 36.7%y-y แรงหนุนจากรายได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นช่วยหนุน ด้าน KBANK ทางฝ่ายมองจะได้ประโยชน์จากการลดการตั้งสำรองลงถึง 45% เมื่อเทียบงวด 3Q66 ขณะที่กำไรงวด 4Q66 คาดไว้ที่ 9.7 พันลบ. (+204.6%y-y) ซึ่งจะโดดเด่นสุดในกลุ่มแบงก์

หุ้นแนะนำบ่ายนี้ ERW, CPALL

 

 

- Advertisement -