ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 5 จุด (+0.38%) ปิดที่ระดับ 1,414 จุด จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มค้าปลีก นำโดย CPAXT หลังนักวิเคราะห์ประเมินงบ 4Q23 คาดโตแรงทั้ง qoq และ yoy จาก SSSG ที่เพิ่มขึ้นและมีค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลดลงจากการ Refinance

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัวกรอบ 1,405 – 1,420 จุด ภาวะตลาดยังคงถูกกดดันจาก Fund flow ต่างชาติไหลออกตามความไม่แน่นอนทิศทางอัตราดอกเบี้ย FED หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐชะลอการหดตัว อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีแรงซื้อกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว และแรงซื้อดักผลประกอบการปี 2566 ช่วยหนุนให้ดัชนีรีบาวด์ขึ้นได้ จึงแนะนำ Selective buy ต่อไป

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PTTEP TOP SPRC RCL อานิสงส์ความไม่สงบในทะเลแดง
  • DELTA HANA KCE MTC SAWAD อานิสงส์ Bond yield อ่อนตัวลง
  • WHA AMATA CBG TU ITC AUCT PLANB SABINA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BGRIM (ปิด 26.75 ซื้อ/ เป้า IAA Consensus 32 บาท) ได้ผลบวกจากการปรับ โครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติใหม่ คาดมีต้นทุนค่าก๊าซฯลดลง จาก 350บาท/ MMBtu เป็น 335 บาท/MMBtu โดย ทุกๆ 1 บาทของค่าก๊าซที่ลดลงจะเพิ่มกำไร ให้กับ BGRIM ประมาณ 0.8%
  • PLANB (ปิด 8.70 ซื้อ/เป้า 10.2 บาท) คาดกำไรปี 23 ทำสถิติสูงสุดใหม่ โต ประมาณ 27% yoy และคาดโมเมนตัมการเติบโตจะดำเนินต่อไปในปีนี้ โดยคาดกำไรจะเติบโต 30% yoy จาก U rate เพิ่มขึ้น และมีการปรับขึ้นค่าโฆษณา

บทวิเคราะห์วันนี้

CPAXT (ปิด 30 ถือ/ เป้า 30 บาท), SUSCO (Prompt act)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) PTT, PTTGC มี Downside จากการปรับสูตรราคาก๊าซและมีค่าปรับ (Short fall): เมื่อวันศุกร์ PTT แจ้งตลาดฯ ชี้แจงผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้น จากการปรับสูตรราคาก๊าซคาดมีผลกระทบต่อการดำเนินงานประมาณ 6,500 ล้านบาทสำหรับระยะเวลา 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.24) ซึ่งอาจจะ Sharing ผลกระทบกับ PTTGC ในอนาคต และ 2 มีค่าปรับการส่งมอบก๊าซไม่ได้ตามเงื่อนไข (Short fall) 4,300 ล้านบาท (PTT ยังไม่เห็นด้วยกับกรณีดังและอาจจะใช้สิทธิ์อุทธรณ์ ต่อไป)

(+/-) กลุ่มธนาคารประกาศงบ 4Q23 คาดหดตัว QoQ แต่โตแรง YOY: เบื้องต้น BB Consensus คาดกำไรสุทธิรวมของ 7 แบงก์ขนาดใหญ่จะมีกำไรสุทธิรวม 4Q23 ที่ 4.69 หมื่นล้านบาท ลดลง 7%qoq แต่เพิ่มขึ้น 53% yoy โดย BBL คาดจะมีกำไรสุทธิมากสุดที่ 10,459 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 33%yoy ตามด้วย KBANK 10,320 เพิ่มขึ้น 223% yoy (TISCO ประกาศงบแห่งแรก 15 ม.ค. 2024) • (+/-) วันนี้จับตาประชุมแบงก์ชาติจีนคาดปรับลด RRR Rate เพื่อกระตุ้น เศรษฐกิจ: ธ.กลางจีน (PBOC) มีกำหนดประชุมในวันจันทร์ที่ 15 ม.ค. คาดคง อัตราดอกเบี้ยนโยบาย MLF ที่ 2.5% ตามเดิม แต่มีความเป็นไปได้สูงที่ PBOC จะ กระตุ้น เศรษฐกิจรอบใหม่ด้วยการปรับลดอัตราการกันสำรองเงินฝากของธนาคาร หรือ RRR Rate เพื่อกระตุ้นให้มีการปล่อยกู้หรือเพิ่มเม็ดเงินในระบบ ศก. เพิ่มขึ้น

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) กระทรวงพลังงานเดินหน้ารื้อกฎหมายดูแลราคาน้ำมันและไฟฟ้า พร้อมส่งเสริมโซลาร์รูนำมาลดหย่อนภาษีได้ เดินหน้าปรับแผน PDP ฉบับใหม่

(+) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยเตรียมจัดตารางบิน (สล็อต) ฤดูร้อน (มี. -ต.ค.) อีก 30-40% รองรับเที่ยวบินเข้าไทยให้มากที่สุด

สหรัฐ 

(+) ดัชนี PPI เดือน.. ปรับตัวขึ้น 1.0%yoy จากระดับ 0.8%yoy ในเดือน.. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.3%yoy (+) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงงบประมาณระยะสั้น ช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงเดือนมีนาคมนี้

ยุโรป 

(+) อังกฤษ – GDP เดือน.. ขยายตัว 0.3%mom สวนทางจากเดือนก่อนหน้าที่หดตัว -0.3%mom และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 0.2%mom

(-) ฝรั่งเศส – อัตราเงินเฟ้อในเดือน.. ปรับตัวขึ้นเป็น 4.1% จากระดับ 3.9% ในเดือน.. จากราคาพลังงานและราคาสินค้าในภาคบริการที่สูงขึ้น

เอเชีย 

(+) จีน –ยอดส่งออกเดือน ..เพิ่มขึ้น 2.3%yoy จากเดือน พ.ย. ที่ 0.5%yoy และดีกว่าที่ Consensus คาดที่ 1.7%yoy ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 (+/-) จีน – อัตราเงินเฟ้อ เดือน.. -0.3% จาก -0.5% ในเดือนก่อนหน้า และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ -0.4%

- Advertisement -