รอบด้านตลาดหุ้น: เดินเกมรับ รอ(เอาคืน) จังหวะเคาน์เตอร์

สรุปภาพตลาดวานนี้

สุดสัปดาห์ที่แล้วดัชนีรีบาวน์เบาๆ โดยหุ้นที่เคยโดนเทก่อนหน้า กลุ่มคอมเมิร์ช CPAXT CPALL ธนาคาร KBANK BBL ท่องเที่ยว AOT MINT พลังงาน PTTEP GULF เรือฯ RCL เป็นต้น และหุ้นเทฯ ภาพรวมกลับมาโดดเด่นกว่ากลุ่มอื่น จากการบวกกระจายตัวไปทั้ง XPG ITEL NETBAY SRS DITTO ส่วนหุ้นกลาง-เล็กอื่นๆ ก็มีบางตัวบวกเด่นขึ้นมา เช่น AUCT AMR WINDOW SINO MCA SCL ตามที่เราเคยประเมินว่าช่วงนี้หุ้น SMID Cap จะมีการเคลื่อนไหวรุนแรงผันผวน

ภาพตลาดและแนวโน้ม

สัปดาห์ที่แล้ว SET ไม่สามารถไต่ระดับขึ้นไปได้อย่างที่เราประเมิน และให้ผลตอบแทนแย่กว่าตลาดหุ้นพัฒนาแล้ว (อาการเหมือนเมื่อปีที่แล้ว) จากหลากประเด็นข้ออ้างฉุดรั้งตลาดหุ้นไทย ซึ่งเราเชื่อว่าความเสี่ยงด้านล่างของการปรับ
ฐานรอบนี้ เพียงเพราะประเด็นเหล่านี้ ยังไม่น่าจะมีน้ำหนักมากพอ โดยเฉพาะประเด็น เฟด ที่อาจจะคงดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค.

ส่วนเรื่องความเสี่ยงหุ้นกู้, การผิดนัดชำระหนี้ เราวิเคราะห์งบกลุ่มธนาคาร พบว่า มีการเตรียมตัว เผื่อหนี้ด้อยคุณภาพไว้แล้ว และเชื่อว่าการคุมคุณภาพสินเชื่อที่เข้มงวดมาตลอด จะไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อประมาณการณ์กำไรมากนักในปีนี้ ส่วนเรื่องส่วนต่างดอกเบี้ยแบงก์ คาดจะมีผลต่อคาดการณ์กำไรแบงก์น้อยกว่า การตั้งสำรอง…

กรอบตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ ขยับลงเป็น 1,395/1,400-1,425 จุด โดยกลยุทธ์เราแนะปรับเพิ่มหุ้น Defensive เพื่อลด Beta พอร์ตลง  

หุ้นแนะนำวันนี้ : ADVANC

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • งบธนาคารจะประกาศ TISCO เป็นตัวแรก จันทร์ 15 ม.ค. และส่วนมากจะออกช่วง ศุกร์ 19 ม.ค.
  • การเมืองระหว่างประเทศ ผลเลือกตั้งไต้หวัน
  • ปธน. สหรัฐฯ ยัน ไม่สนับสนุนเอกราชไต้หวัน หลังการเลือกตั้งใหญ่ไต้หวันจบลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
  • รัฐบาลแก้กฎหมายติดโซล่าร์รูฯ โรงงานไม่ต้องขอใบอนุญาตโรงงาน
  • ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจมหภาคในสัปดาห์นี้

Global Investing Brief : Tesla ยังไม่ฟื้น หลังลดราคารถต่อเนื่อง ด้านเงินเฟ้อจีนหดตัวน้อยลง

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดผสม โดย DJIA -0.3% S&P 500 +0.1% และ Nasdaq ปิดทรงตัวในแดนบวก (0.02%) หลังสหรัฐฯเผยดัชนี PPI เดือน ธ.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1%YoY มากกว่าเดือนก่อนที่ 0.8%YoY แต่น้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 1.3%YoY ซึ่งส่งผลให้ตลาดให้น้ำหนักราว 79.5% ที่ Fed จะเริ่มลดดอกเบี้ยใน มี.ค. 67 (FedWatch Tool) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการสำรวจก่อนหน้าที่ 73.2% อย่างไรก็ดีหุ้น Tesla (TSLA) -3.7% หลังบริษัทประกาศปรับลดราคารถ EV รุ่นใหม่บางรุ่นในจีน และวางแผนที่จะระงับการผลิตรถยนต์ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี
  • Alphabet (GOOGL) เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “Document AI Custom Extractor” สำหรับ Google Cloud ซึ่งลักษณะพิเศษของฟีเจอร์นี้คือการใช้ AI ดึงข้อมูลออกจากเอกสาร เช่น การดึงข้อความบางส่วนของข้อความสัญญา เป็นต้น โดยเรามองฟีเจอร์ใหม่นี้จะช่วยให้การใช้งานสะดวกขึ้น เป็นปัจจัยหนุนยอดผู้ใช้งาน และอาจช่วยหนุนรายได้ของ GOOGL ให้โตเฉลี่ยราว 11% ต่อปี ในช่วง 4 ปีข้างหน้า (Bloomberg cons.)

หุ้นแนะนำ : –

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะหยุด ทำการในคืนนี้ เนื่องในวันรำลึกมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ และจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 16 ม.ค. 67

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาดัชนี Hang Seng ปิดลบ 0.4% โดย Sino Bio (1177) -3% และ Haidilao (6862) -1.7% หลังจีนเผยดัชนี CPI และ PPI เดือน ธ.ค. 66 ยังอยู่ในโซนหดตัว ต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า โดยดัชนี CPI หดตัวอยู่ที่ 0.3%YoY ลดลงจากที่หดตัว 0.5%YoY ในเดือน พ.ย. 66 และ PPI หดตัว 2.7%YoY ลดลงจากที่หดตัว 3%YoY ในเดือน พ.ย. 66 ซึ่งเรามองว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน
  • ธุรกิจบำรุงรักษารถยนต์ JD Yangche ของ JD.com (9618) ตั้งเป้าขยายสาขาในจีนเพิ่ม 100 แห่งในปีนี้ เราจึงมองบวกต่อจำนวนผู้เข้าใช้บริการ เนื่องจากความสะดวกในการเข้าถึง หลังบริษัทมีแพลตฟอร์มที่สามารถจองคิวล่วงหน้าได้ อีกทั้งเรามองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้บริษัทในช่วงปี 67 (สัดส่วน 2% ของรายได้บริษัท) ให้โต 7%YoY แตะ RMB1,153.9bn ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD166.94 (upside 69.8%)

หุ้นแนะนำ : Sunny Optical (2382)

  • บริษัทเผยยอดส่งมอบเลนส์มือถือเดือน ธ.ค. 66 โต 47.7%YoY และคาดโตต่อเนื่องในช่วงปี 67 หนุนจาก Huawei มีแผนผลิตสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 2 เท่าในปี 67

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาดัชนี VN ปิดลบ 0.7% โดย VCB -0.7% BID -1.1% และ VHM -1.7% ขณะที่กระทรวงเกษตรเวียดนามเผยมูลค่าการส่งออกพริกไทยปี 66 ลดลง 6%YoY เหลือ $912mn หลังราคาพริกไทยลดลง 19.4%YoY จากอุปทานในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ดีเรามองว่าในปีนี้มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากการขยายสู่ต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุน GDP เวียดนาม หลังการส่งออกสินค้าเกษตรของเวียดนามคิดเป็นราว 12% ของ GDP
  • HPG ที่มีน้ำหนัก 7.6% ในดัชนี VN30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 เผยยอดขายเหล็ก เดือน ธ.ค. 66 โต 31.2%YoY แตะ 850,000 ตัน หลังราคาเหล็กเริ่มปรับตัวขึ้น จึงเป็นปัจจัยกดดันให้ผู้ประกอบการเริ่มกลับมาเติมสต๊อก โดยเรายังคงมองบวกต่อยอดขายเหล็กของ HPG ในช่วงปี 67 หลังได้รับการอนุมัติขยายเวลาเก็บภาษี

หุ้นแนะนำ : VCB

  • บริษัทเผยงบเบื้องต้นปี 66 ยังคงแข็งแกร่ง หนี้เสียใน 4Q66 อยู่ในระดับต่ำกว่า 1% ดีขึ้นจากใน 3Q66 ที่ 1.2%
- Advertisement -