บล.บัวหลวง:

Siam Cement (SCC TB /SCC.BK)

SCC – แนวโน้มกำไรที่อ่อนแอในไตรมาส 4/66 สะท้อนไปในราคาแล้ว

ปัจจุบันมูลค่าหุ้นของ SCC ซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2567 ที่ 0.8 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวอยู่ 1.8 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) ซึ่งเราเชื่อว่าแนวโน้มกำไรไตรมาส 4/66 ที่อ่อนแอสะท้อนไปในราคาหุ้นแล้ว เรามองว่าคาดการณ์การเติบโตของกำไร QoQ ในไตรมาส 1/67 จะหนุนราคาหุ้นต่อไป

คาดกำไรหลักไตรมาส 4/66 ลดลง YoY และ QoQ

เราคาดกำไรหลักไตรมาส 4/66 อยู่ที่ 1,228 ล้านบาท (ลดลง 19% YoY และ 47% QoQ) ผลการดำเนินงานที่อ่อนแอของธุรกิจปิโตรเคมีจะเป็นปัจจัยกดดันกำไรหลัก YoY ในมุมมองของ QoQ ผลการดำเนินงานที่ลดลงของธุรกิจ ปิโตรเคมีและธุรกิจบรรจุภัณฑ์เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้กำไรหลักลดลง เมื่อรวมผลขาดทุนจากสินค้าคงคลังและการด้อยค่าของโรงงานปูนซีเมนต์ในเมียนมาร์เราคาดว่า SCC จะรายงานขาดทุนสุทธิไตรมาส 4/66 ที่ 1,220 ล้านบาท (กลับรายการจากกำไรสุทธิในไตรมาส 4/65 และไตรมาส 3/66) ผลการดำเนินงานไตรมาส 4/66 ของธุรกิจปิโตรเคมีมีแนวโน้มลดลง YoY และ QoQ (ปริมาณขายที่ลดลง, ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับลดลงเป็นส่วนใหญ่,และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงขึ้น) ทั้งนี้เราปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 2566 ลง 13% มาอยู่ที่ 25,830 ล้านบาท เพื่อสะท้อนประมาณการกำไรไตรมาส 4/66

คาดกำไรธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง (CBM) ปรับตัวดีขึ้น แต่กำไรธุรกิจบรรจุภัณฑ์ลดลง QoQ

กำไรของกลุ่มธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง (CBM) มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ ในไตรมาส 4/66 โดยได้แรงหนุนจากอัตรากำไรที่สูงขึ้น (ต้นทุนถ่านหินที่ลดลง) และการฟื้นตัวของอุปสงค์ในวงกว้าง สำหรับ ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ เราคาดว่า SCGP จะรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/66 ที่ 1,417 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 215% YoY และ 7% QoQ) และกำไรหลักที่ 1,417 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 64% YoY ทรงตัว QoQ) ผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้น ทั้งธุรกิจบรรจุภัณฑ์ครบวงจร (IP) และธุรกิจเยื่อกระดาษ (ปริมาณขายที่สูงขึ้นและอัตรากำไรที่สูงขึ้น) เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของกำไร YoY ใน มุมมองของ QoQ กำไรที่แข็งแกร่งขึ้นของธุรกิจเยื่อกระดาษ (ปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น, ราคาขายที่สูงขึ้น, และอัตรากำไรที่สูงขึ้น) จะกลบผลกระทบของผลการดำเนินงานที่อ่อนแอลงของธุรกิจบรรจุภัณฑ์ครบวงจร (ปริมาณขายและราคาขายที่ลดลง)

คาดกำไรหลักเติบโต QoQ ในไตรมาส 1/67

แนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในประเทศไทยและอาเซียนจะหนุนอุปสงค์ปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง (CBM) และบรรจุภัณฑ์ YoY และ QoQ ในไตรมาส 1/67 เราคาดว่าแรงกดดันด้านต้นทุนจะผ่อนคลายลงต่อเนื่อง YoY ในไตรมาส 1/67 ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตรากำไรของธุรกิจ CBM และธุรกิจบรรจุภัณฑ์ แต่ต้นทุนอาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย QoQ ในระหว่างไตรมาส ในทางตรงกันข้าม ผลการดำเนินงานของธุรกิจปิโตรเคมีมีแนวโน้มชะลอตัวลง YoY (ทรงตัว QoQ)ในไตรมาส 1/67 (ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับลดลงเป็นส่วนใหญ่) จากแนวโน้มดังกล่าว กำไรหลักไตรมาส 1/67 ของ SCC มีแนวโน้มลดลง YoY (กำไรจากธุรกิจปิโตรเคมีที่ลดลง) แต่จะเพิ่มขึ้น QoQ (กำไรจากธุรกิจ CBM และธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น)

- Advertisement -