บล.ฟิลลิป:

SCC 4Q66 Industry Update 

ทยอยซื้อ TP’67: 340.00 

ภาพรวม 4Q66 ยังคงกดดัน ทั้งจากธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ยังไม่ฟื้นตัว และยังคาดว่าจะมีการบันทึกขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์โรงงานปูนซีเมนต์ต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน เช่นเดียวกับธุรกิจเคมิคอลส์ ยังคงรอการฟื้นตัวจากเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยรวมจึงคาดว่าผลประกอบการจะลดลงพอสมควร อย่างไรก็ตาม ยังคงมุมมอง Outlook ปี 67 จะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น รวมถึงกำลังการผลิตใหม่เพิ่มจากโรงปิโตรเคมีในเวียดนาม คำแนะนํา “ทยอยซื้อ” 

  • ภาพรวม 4Q66 ยังกดดัน : ส่วนธุรกิจต่างๆ ยังกดดัน โดย 1) ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง คาดจะยังทรงตัวจากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากภาคก่อสร้างยังไม่มีปัจจัยหนุนที่ชัดเจน เช่นเดียวกับราคาปูนคาดว่าจะยังทรงตัวที่ 2,100 บาท/ตัน นอกจากนี้คาดว่าจะมีผลขาดทุนจาก การด้อยค่าสินทรัพย์ในโรงงานปูนซีเมนต์เข้ามา โดยหากอ้างอิงจากไตรมาสก่อนหน้า คาดจะมีการ บันทึกขาดทุนจากการด้อยค่าไม่น้อยกว่า 600 ลบ. 2) ธุรกิจเคมีคอลส์ ยังคงอ่อนแอตามภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนและจีน รวมถึงจะมีผลกระทบจาก stock loss ตามราคาแนฟทาที่ลดลง ตามราคาน้ำมันประมาณ 50 USD/TON 3) ด้านธุรกิจแพคเกจจิ้ง คาดจะเป็นธุรกิจเดียวที่ปรับตัวดีขึ้น โดยหลักจากราคาขายกลุ่มเยื่อและกระดาษที่เริ่มทยอยปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าโดยรวมผลประกอบการ 4Q66 จะลดลงพอสมควร ทั้งจากกำไรปกติและผลขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ และ stock loss
  • คงคำแนะนำ “ทยอยซื้อ” : Outlook ปี 67 ทางฝ่ายยังคงมุมมองว่าจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้น ทั้งจากการลงทุนจากภาครัฐของไทยช่วยหนุนธุรกิจซีเมนต์ รวมถึงธุรกิจเคมีคอลส์ที่จะมีแรงหนุนจากโครงการ LSP ที่เวียดนาม ซึ่งเมื่อปลายปี 66 ได้เดินเครื่องทดสอบระบบแล้ว และคาดจะดำเนินการ เสร็จสิ้นใน 1Q67 ทั้งนี้ปัจจุบันราคาหุ้นปรับตัวลงรับปัจจัยลบพอสมควร จึงยังคงคำแนะนำ “ทยอยซื้อ”
- Advertisement -