บล.ทรีนีตี้

ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป – TISCO

Upside/Downside +10% / Median Consensus 109 บาท

กำไร 4Q66 ต่ำกว่าคาดเล็กน้อย ปี 67 ยังไม่เด่นจาก NIM อ่อนตัว

  • กำไร 4Q66 อยู่ที่ 1,782 ล้านบาท อ่อนตัว 5%QoQ และ 1%YoY ต่ำกว่าคาดเล็กน้อย
  • NIM อ่อนตัวจากการ Repricing ของเงินฝากประจำ
  • รายได้ค่าธรรมเนียมปรับตัวดีขึ้น แต่มีขาดทุนจากเงินลงทุนตามภาวะตลาด
  • ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้เพิ่มขึ้น จากการขยายสินเชื่อในกลุ่ม High Yield
  • คาดปี 67 กำไรเพียงแค่ทรงตัว เนื่องจากมีปัจจัยกดดันจาก NIM ที่ลดลง และสำรองหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนการขยายสินเชื่อในกลุ่ม Hign Yield ดาดช่วยลดผลกระทบไม่ได้ทั้งหมด
  • มอง Upside จากราคาหุ้นไม่สูงนัก แต่ยังเด่นที่ปันผล

กำไร 4Q66 ต่ำกว่าคาดเล็กน้อย

TISCO ประกาศกำไร 4Q66 ที่ 1,782 ล้านบาท อ่อนตัว 5%QoQ และ 1%YoY ต่ำกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้าเล็กน้อยราว 4% โดยสินเชื่อเติบโตได้ราว 1%QoQ จากสินเชื่อจำนำทะเบียน สินเชื่อธุรกิจ และ SME Floor Plan ขณะที่ NIM อ่อนตัวลงราว 4 bps แม้ว่า Yield จะยังปรับตัวขึ้น แต่ต้นทุนทางการเงิน หรือ Cost of funds ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 12 bps เนื่องจากมีการ Repricing ของดอกเบี้ยเงินฝากประจำ ขณะที่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเติบโตราว 1%QoQ ต่ำกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้า โดยรายได้ค่าธรรมเนียมปรับตัวดีขึ้นราว 4%QoQ จากค่าธรรมเนียม Bancassurance ขณะที่ค่าธรรมเนียมธุรกิจตลาดทุนอ่อนตัวลงตามภาวะตลาด อีกทั้งยังมีผลขาดทุนจากการวัดมูลค่าเงินลงทุนมากขึ้นตามภาวะตลาดเช่นกัน ด้านค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 90% QoQ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้าที่มีการตั้งสำรองในระดับต่ำมาหลายไตรมาส ขณะที่สัดส่วน NPL Coverage Ratio ลดลงเหลือราว 190%

ปี 67 คาดกำไรเพียงแค่ทรงตัว หลัง NIM เริ่มอ่อนตัว

เราคาดว่าในปี 2567 จะมีปัจจัยกดดันจากต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากเงินฝากประจำที่ทยอยครบกำหนด แม้ว่าคาดดอกเบี้ยนโยบายและดอกเบี้ยลอยตัวจะทรงตัวแล้วก็ตาม ด้านระดับ Credit Cost คาดปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังแรงกดดันจากปัจจัยมหภาค และการขยายสินเชื่อในกลุ่ม High Yield บ้าง ทำให้เราคาดกำไรปี 2567 จะเติบโตได้ราว 1%YoY

Upside จากราคาหุ้นไม่สูง เด่นที่ปันผล

เราปรับราคาเป้าหมายปี 2567 ลงเหลือ 111 บาท อิง PBV 1.96 เท่า ทำให้ Upside จากราคาหุ้นไม่สูงนัก แต่ยังคาดระดับ Dividend Yield ในระดับสูงราว 8% เราจึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

ความเสี่ยง: แนวโน้ม NIM อ่อนตัว / ภาวะเศรษฐกิจมหภาคและหนี้ครัวเรือน

- Advertisement -