ความขัดแย้ง กับการย้ายฐาน / 1,400- 1,415

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET แกว่งแดนลบสลับบวก: ท่ามกลางความกังวลภาวะศก.โลก หลังนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่ได้รับการสำรวจจาก WEF คาดว่าศก.โลกจะอ่อนแอลงในปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่รุนแรงขึ้นทั่วโลก โดยผลสำรวจพบว่านักเศรษฐศาสตร์มีความกังวลต่อศก.ในยุโรปมากที่สุด ตามมาด้วยสหรัฐฯ ขณะที่มีมุมมองที่ระมัดระวังต่อศก.จีน สอดรับกับ IMF ซึ่งเผยว่าจีนจำเป็นต้องปฏิรูปโครงสร้าง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ศก.ของประเทศชะลอตัวลงอย่างรุนแรง พร้อมกับเตือนว่าศก.จีนกำลังเผชิญกับความท้าทายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว นอกจากนี้ คาด Sentiment การลงทุนจะถูกกดดันความกังวลนโยบายการเงินเข้มงวด หลังนายโรเบิร์ต โฮลซ์แมนน์ สมาชิกคณะกรรมการควบคุมนโยบายของ ECB เผยว่า ECB อาจไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปี 67 ถ้ายังไม่เห็นว่าเงินเฟ้อกำลังลดลงสู่ระดับ 2% อย่างชัดเจน ขณะที่ด้านในประเทศธปท.เผยอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2.5% เหมาะสมและยังต่ำเมื่อเทียบกับโลก กอปรกับเงินเฟ้อไทยติดลบแค่ชั่วคราวจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐฯ อย่างไรก็ตาม มองทางลงของ SET Index จำกัด โดยคาดจะได้แรงหนุนจากกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อาทิ กลุ่มนิคมฯ หลังกนอ.เผยปี 66 มียอดขายและเช่าพื้นที่นิคมฯ รวมทั้งหมดอยู่ที่ 6 พันไร่ เพิ่มขึ้น 202% y-y และมากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 2.5 พันไร่ ส่วนปี 67 กนอ.ตั้งเป้าเบื้องต้นอยู่ที่ 3 พันไร่ ซึ่งทางฝ่ายมองกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่มีความน่าสนใจ และยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากการย้ายฐานการผลิต นอกจากนี้ ติดตามการประชุมบอร์ดดิจิทัล โดยประเด็นสำคัญคือการตีความด้านกฎหมาย และการขอรับฟังความคิดเห็นถึงเรื่องภาวะศก.ไทยในขณะนี้ว่าเข้าขั้นวิกฤตหรือไม่ จากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากมีความคืบหน้าโครงการดังกล่าว คาดจะเป็นแรงหนุนต่อหุ้นในกลุ่มจับจ่ายใช้สอยและเกี่ยวเนื่อง
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) Spending: CPALL, CPAXT, ICHI, MOSHI, TNP 2) โรงไฟฟ้า: BGRIM, EGCO, GPSC, GULF, RATCH 3) Dividend: SIRI, SPALI, TCAP. TISCO 4) นิคมฯ+รับเหมา: AMATA, CK. ROJNA. STEC. WHA และ 5) งบ 4Q66: BBL KBANK

ปัจจัยบวก

  • รมว.พลังงานเผยว่าภายในไม่เกินเดือนก.พ.67 ก.พลังงานจะประกาศอัตราค่าบริการไฟฟ้าสีเขียว ด้านเลขาธิการกกพ.เผยอัตราค่าบริการไฟฟ้าสีเขียวเบื้องต้นที่คำนวณเพื่อจะนำมาเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะภายในเดือนม.ค.67 อยู่ที่ 4.55 บาท/หน่วย
  • ในวันนี้สำนักงบฯจะเสนอกรอบวงเงินงบฯ 68 ให้ที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นชอบวงเงินรวม 3.6 ล้านลบ. เพิ่มขึ้น 3.4% จากปี 67
  • รองโฆษกสำนักนายกฯเผยว่าจากข้อมูลของกยท.เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ราคาน้ำยางพาราสดอยู่ที่ 60 บาท/กิโลกรัมแล้ว ซึ่งจากข้อมูล ตั้งแต่เดือน ก.ย. 66 จนถึ้งปัจจุบันราคาขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • Boston Consulting Group เผยว่ามูลค่าของธนาคารพาณิชย์ทั่วโลกรวมกันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 7 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า หากธนาคารใช้มาตรการที่แข็งแกร่งในการสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการทำกำไร

ปัจจัยลบ

  • รอยเตอร์รายงานว่าจากการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ 58 คน พบว่าการเติบโตทางศก.จีนมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงเป็น 4.6% ในปี 67 และลดลงอีกเป็น 4.5% ในปี 68
  • บลูมเบิร์กรายงานว่าจีนนำเข้าชิปลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 66 อันเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนทางศก.ที่ยืดเยื้อ และการที่สหรัฐฯออกมาตรการห้ามส่งออกชิปไปยังประเทศจีน โดยมูลค่าของซิปที่จีนนำเข้าลดลง 15.4% แตะที่ 3.49 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งลัดลงมากที่สุดนับตั้งแต่มีการเปิดเผยข้อมูลศุลกากรจีนในปี 47 และลดลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน
  • บลูมเบิร์กรายงาน IMF ระบุในรายงานการวิเคราะห์ว่า AI จะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานทั่วโลกเกือบ 40% โดยประเทศที่พัฒนาแล้วต้องเผชิญกับความเสี่ยงมากกว่าตลาดเกิดใหม่และประเทศที่มีรายได้น้อย
  • เยอรมนีเผย GDP หดตัว 0.3% ใน 4Q66 และหดตัว 0.3% ตลอดปี 2566 ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ยังคงเต็มไปด้วยวิกฤตหลายครั้ง

PICKS OF THE DAY

BGRIM BUY

  • เป้าหมาย 28.00 / 29.00 แนวรับ 26.50
  • ปรับเพิ่มค่าไฟ: คาดกำไร 1Q67 จะได้รับแรงหนุนจากการปรับขึ้นค่าไฟ Ft งวดเดือนม.ค.-เม.ย.67 เป็น 39.72 สตางค์ จากเดิม 20.48 สตางค์ คิดเป็น upside ต่อกำไร 1Q67 ประมาณ 100 ลบ.
  • รับประโยชน์จากลูกค้าอุตสาหกรรม: เนื่องจากสัดส่วนรายได้จากการขายไฟฟ้าให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมหรือ IU ของบริษัทมีสัดส่วนกว่า 27% ซึ่งราคาขายจะอ้างอิงจากค่าไฟ Ft ที่มีการปรับขึ้นใน 4 เดือนแรกของปี 67 นอกจากนี้ด้านต้นทุนยังมีแนวโน้มลดลงจากการเปลี่ยนโครงสร้างราคาก๊าซ และปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นของแหล่งเอราวัณช่วงเดือนเม.ย. จะช่วยลดการนำเข้าก๊าซจากต่างประเทศช่วยลดต้นทุนต่อไปใน 2Q24

SIRI BUY

  • เป้าหมาย 1.88 / 1.93 แนวรับ 1.75 / 1.78
  • ประกาศ Presale เติบโต: 4Q66 ทำ Presale ไปเกือบ 1.2 หมื่น ลบ. +21%y-y +57%q-q โดยเติบโตทั้งคอนโดและแนวราบจากการเปิดตัวโครงการในไตรมาส 4 สูงสุดกว่าทุกไตรมาสทั้งแนวราบและแนวสูง ในระดับราคาสูง คาดว่าจะช่วยผลักดันประกอบการทั้งปีให้เติบโต y-y และยังคงทำ All time high ได้ต่อ
  • Div. yield ยังสูงอยู่: คาดปันผลงวด 2H66 จ่ายอีก 0.10 บาท/หุ้น จากราคาปัจจุบันคิดเป็น Div. yield 5.6% สูงกว่ากลุ่มหากเทียบช่วงเวลาเดียวกันที่ราว 4% ราคาหุ้นยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นรับปันผลได้อยู่

 

- Advertisement -