บล.ทรีนีตี้

ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป – TU

  • Upside/Downside +29% / Median Consensus 17.45 บาท

คาดกำไรปกติ 4Q66 ดีขึ้น แต่ขาดทุนสุทธิจากรายการพิเศษ

  • เราคาด 4Q66 จะรายงานขาดทุนสุทธิราว 1.7 หมื่นล้านบาท
  • ในด้านกำไรปกติคาดอยู่ที่ราว 1.4 พันล้านบาท ดีขึ้นทั้ง QoQ และ YoY
  • ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงปรับตัวดีขึ้นจากการ Restocking ขณะที่ธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็งยังดีต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจอาหารทะเลแปรรูปอาจอ่อนตัวลงบ้างตามฤดูกาล
  • ปรับประมาณการกำไรปี 66 ลง เพื่อสะท้อนรายการด้อยค่า แต่ปรับกำไรปี 67 ขึ้นเนื่องจากจะหยุดรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนจาก Red Lobster
  • คาดจะสามารถผ่อนผันกับผู้ถือหุ้นกู้เพื่อจ่ายปันผลได้
  • ปรับราคาเป้าหมายเป็น 19.40 บาท ยังคงแนะนำ “ซื้อ”

คาดกำไรปกติ 4Q66 ดีขึ้นเล็กน้อย แต่ขาดทุนสุทธิจากรายการพิเศษ

เราคาด 4Q66 จะรายงานขาดทุนสุทธิราว 1.7 หมื่นล้านบาท โดยหลักเป็นผลจากการด้อยค่าเงินลงทุนใน Red Lobster ราว 1.85 หมื่นล้านบาท ปกติ 4Q66 ที่ราว 1.4 พันล้านบาท ดีขึ้นทั้ง QoQ และ YoY จากรายได้ที่ปรับตัวดีขึ้นราว 7%QoQ แต่ยังอ่อนตัว 8%YoY โดยการปรับตัวดีขึ้น QoQ เกิดจากการฟื้นตัวของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีการ Restocking แต่ธุรกิจอาหารทะเลแปรรูปอาจอ่อนตัว QoQ หลังได้รับผลกระทบจากปัจจัยฤดูกาลและปัญหาการขนส่งในทะเลแดง ด้านอัตรากำไรขั้นต้นคาดอยู่ที่ 19% ดีขึ้นทั้ง QoQ และ YoY แม้ว่าธุรกิจอาหารทะเลแปรรูปจะได้รับผลกระทบจากต้นทุนทูน่าที่ยังอยู่ในระดับสูงจากสต็อกของไตรมาสก่อน แต่คาดอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงปรับตัวดีขึ้น และอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจอาหารทะเลแช่เย็น/แช่แข็งยังอยู่ในระดับสูง

ปรับประมาณการกำไรปี 66 ลง แต่ปรับกำไรปี 67 ขึ้น

เราปรับประมาณการปี 2566 จากกำไรราว 4.7 พันล้านบาท เป็นขาดทุนราว 1.4 หมื่นล้านบาท จากผลของการด้อยค่าเงินลงทุนใน Red Lobster แต่ปรับประมาณการกำไรปี 2567 ขึ้นราว 8% เพื่อสะท้อนการรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนจาก Red Lobster ที่ลดลง สำหรับประเด็นการจ่ายปันผล คาดว่าจะไม่มีปัญหาในการขอผ่อนผันจากผู้ถือหุ้นกู้ เนื่องจากกระแสเงินสดของบริษัทยังมีความแข็งแกร่ง

ปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 19.40 บาท

เราให้ราคาเป้าหมายปี 2567 ใหม่ที่ 19.40 บาท อิง PER 14 เท่า เนื่องจากการปรับประมาณการทำให้กำไรปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น มองแนวโน้มระยะยาวดีขึ้น หลังแรงกดดันจากผลการดำเนินงานของ Red Lobster น้อยลง คงคำแนะนำ “ซื้อ”

ความเสี่ยง: ราคาทูน่า / อัตราแลกเปลี่ยน

- Advertisement -