ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ลดลง 3 จุด (-0.20%) ปิดที่ระดับ 1,378 จุด Fund flow ต่างชาติยังไหลออกกดดันหุ้น Big Cap นำลงโดย หุ้นในกลุ่ม ค้าปลีก (HMPRO-4%), ธนาคาร (BBL-2%) และ ปิโตรฯ (IVL-4%)

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET ฟื้นตัวแนวต้าน 1,385 / 1,390 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้านที่ดีดตัวขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นหลัง IEA เพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้สู่ 1.24 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตาม ควรระวัง Fund flow ที่ไหลออก หลัง US bond vield ยังคงปรับตัวขึ้น ซึ่งจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว จึงแนะนำซื้อเล่นรีบาวด์ระยะสั้น

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PTTEP RCL อานิสงส์ความไม่สงบในทะเลแดง
  • KCE HANA DELTA SMT อานิสงส์หุ้นกลุ่มเทคฯ ดีดตัวขึ้น
  • WHA AMATA CBG TU ITC AUCT PLANB SABINA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้

  • WHA (ปิด 4.66 ซื้อ/เป้า 5.40 บาท) คาดรายได้และกำไรยังพุ่งทำ All time high ทั้งปี 2023 และ 2024 ตามยอดขายที่ดินที่ปรับขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ วานนี้มี Sentiment บวก BOI ระบุกลุ่มยานยนต์รายใหญ่ในเกาหลีใต้ยังสนใจเข้าลงทุนในประเทศไทยตามเดิม
  • RCL (26.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 27.50 บาท) ดัชนีค่าระวางเรือคอนเท เนอร์พุ่งแรงต่อเนื่องล่าสุดปรับตัวขึ้นแตะระดับ 3,777$ เพิ่มขึ้น 27%wow ทำสถิติสูงสุดในรอบ 15 เดือน เป็นบวกโดยตรงต่อหุ้นกลุ่มเรือคอนเทนเนอร์ โดยเฉพาะ RCL

บทวิเคราะห์วันนี้

BBL, CPALL, MAJOR

ประเด็นสําคัญวันนี้

(+) ตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นตัว ตอบรับผลกำไรนกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์: นักลงทุนเข้า ซื้อหุ้นกลุ่ม Tech นำโดย หุ้นกลุ่มผู้ผลิตชิป หลัง TSMC บริษัทเปิดเผยกำไรและ รายได้ใน 4Q23 สูงเกินคาดจากอุปสงค์ชิป AI ที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้หุ้นแอปเปิ้ล ก็ปรับตัวขึ้นหลังมีนักวิเคราะห์กลับมาเพิ่มน้ำหนักการลงทุน

(+/-) ตัวเลขคนว่างงานต่ำคาด สะท้อนตลาดแรงงานสหรัฐยังแข็งแกร่ง: ผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่ผ่านมา ลดลง 16,000 ราย สู่ระดับ 187,000 ราย ต่ำสุดในรอบ 16 เดือน และต่ำกว่าคาดของนักวิเคราะห์ที่ 208,000 ราย บ่งชี้ตลาดแรงงานสหรัฐยังแข็งแกร่ง ทำให้โอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยเดือน มี..มีความเป็นไปได้น้อยลง (FedWatchTool: นักลงทุนให้น้ำหนัก53.8% ที่เฟดจะลดดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. ลดลงจากสัปดาห์ก่อนที่ 70.2%)

(+) กลุ่มแบตเตอรี่ลิเทียมรับผลบวกไทยพบแหล่งแร่ลิเทียม 14.8 ล้านตันมาก สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก: .อุตสาหกรรมสำรวจพบแหล่งแร่ลิเธียมที่มี ศักยภาพ 2 แหล่ง ประกอบด้วย แหล่งเรืองเกียรติ และ แหล่งบางอีตุ้ม คาดมีแร่ ลิเทียมประมาณ 14.8 ล้านตัน มากสุดเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากโบลิเวีย และ อาร์เจนตินา เป็นบวกต่อธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ลิเทียม (DELTA, EA GPSC BANPU BPP BCPG) จากต้นทุนแร่ถูกลงเพราะไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเป็นบวกต่อ อุตสาหกรรม EV ทั้งระบบ

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) บีโอไอได้รับการยืนยันจากบริษัท “เกีย” ว่ายังคงเดินหน้าการเจรจากับรัฐบาลไทย และจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด

(+) ไทยพบแร่ลิเธียม-โซเดียม หนุนก้าวเป็น Hub ผลิตแบตเตอรี่ EV ในภูมิภาค

(+) ...ปรับเกณฑ์ลงทุนโทเคนดิจิทัล ยกเลิกจำกัดรายย่อยลงทุน ICO พร้อมลุยปรับปรุงการให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล-หลักเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องกับ การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล มีผลตั้งแต่ 16 ม.ค. 67

สหรัฐ 

(-) ผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้วลดลง 16,000 ราย สู่ระดับ 187,000 ราย ต่ำสุดในรอบ 16 เดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ที่ 208,000 ราย

(+) EIA รายงาน สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้ว ลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 313,000 บาร์เรล

(+/-) การเริ่มสร้างบ้านเดือน.. ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ลดลง 4.3% สู่ระดับ 1.46 ล้านยูนิต แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ระดับ 1.42 ล้านยูนิต

(+) สภาคองเกรสลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้วใน และส่งไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ยุโรป 

(+) ยูโรโซน – ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือน.. 3.1 หมื่นล้านยูโร จาก 2.84 พันล้านในเดือนก่อนหน้า และทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 เดือน

เอเชีย 

(-) ญี่ปุ่น – การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน.. ลดลง 1.4%yoy สวนทางจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.1%yoy

(-) ญี่ปุ่น – บริษัทชิปปิงใหญ่ญี่ปุ่น 3 ราย คือ นิปปอนยูเซน, คาวาซากิ คิเซน ไคชา และ มิซุย โอเอสเค ไลน์ ร่วมกันประกาศระงับการเดินเรือผ่านทะเลแดง

(+) จีน – จีนอนุมัติการผลิตและการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองและข้าวโพดดัดแปลงพันธุกรรม (GMO) หลายสายพันธุ์ พร้อมกับขยายขอบเขตการใช้งานทั่วประเทศ

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท

AOT

(+)

(ข่าวหุ้น) AOT อัดลงทุนแสนล้าน! ขยายดอนเมือง สุวรรณภูมิ

“วิสนุ ปราสาททองโอสถ” ประธานบอร์ด AOT คนใหม่ สั่งเร่งขยายอาคารผู้โดยสาร “สนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง” งบเฉียด 1 แสนล้านบาท รองรับผู้โดยสารทั้งสองแห่งรวม 140 ล้านคน เริ่มประกวดราคาปีนี้ เสร็จปี 70 พร้อมเร่งติดตั้งระบบตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ เปิดให้บริการรันเวย์ที่ 3 เดือน ก.ค.นี้ มั่นใจภายใน 2 ปี สุวรรณภูมิติด 1 ใน 50 สนามบินดีสุดในโลก

BBL

(-)

(ข่าวหุ้น) ช็อก! BBL กำไรต่ำกว่าคาด วันนี้จับตาหุ้นแบงก์จ่อร่วง

ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL กำไรงวดไตรมาส 4/66 ที่ 8,863 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ โดยมี Consensus อยู่ที่ 10,658 ล้านบาท ด้านเงินกองทุนยังแกร่ง BIS Ratio สูง 19.6% จับตาวันนี้หุ้นธนาคารรายงานกำไรครบทั้งกลุ่ม คาดราคาหุ้นตาม BBL

NOBLE

(+)

(ทันหุ้น) NOBLE ปักธง 7 โครงการใหม่ หวังรัฐเพิ่มโควตาต่างชาติ

NOBLE มั่นใจยอดขายลูกค้าต่างชาติเติบโตต่อเนื่อง หลังสามารถขยายฐานเข้าสู่เมียนมา, ได้หวัน ปีนี้ลุยเปิดโครงการใหม่ 7 โครงการ รวมมูลค่า 1.43 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้า Pre-Sale ทั้งปี 2567 ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท และรายได้รวมที่ 1.4 หมื่นล้านบาท วอนรัฐปรับแก้สัดส่วน Foreign Quota และกฎหมายที่จอดรถในคอนโด

РТТЕР

(+/-)

(ข่าวหุ้น) ปตท.สผ. ไม่ควักชอร์ตฟอล เบ่งก๊าซเอราวัณตามสัญญา

ปตท.สผ.ไม่ยอมควักจ่ายชอร์ตฟอล การันตีผลิตก๊าซ G1/61 ขึ้นตามแผน 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันภายใน 1 เม.ย. 67 จากปัจจุบันทยอยเร่งมากกว่า 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ด้านกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเชื่อมั่น ปตท.สผ.อีดี ทำได้ตามสัญญา หลังเร่งติดตั้งแท่นหลุมผลิต

SKY

(+)

(ทันหุ้น) SKY ดัน ‘โปร อินไซด์’ ขายไอพีโอ 140 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าเทรด SET

SKY บอร์ดไฟเขียว เตรียมดันบริษัทย่อย “โปร อินไซด์” หรือ PIS เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) เล็งขายไอพีโอ จำนวน 140 ล้านหุ้นใช้เป็นทุนหมุนเวียน-คืนหนี้

WHA

(+)

(ข่าวหุ้น) WHA ยันไร้ผลกระทบ ลูกค้าอีวีเลื่อนลงทุน

WHA ยันเป้ายอดขายที่ดินปี 67 ไร้ผลกระทบ หลังลูกค้าอีวีรายหนึ่งที่จองซื้อที่ดินไว้ 600 ไร่ ระงับแผนตั้งโรงงานในไทย ขณะที่ล่าสุดมีลูกค้าหลากหลายอตสาหกรรม 4-5 ราย จองซื้อที่ดิน 600 ไร่ดังกล่าวแล้ว รอแค่เซ็นสัญญาส่งมอบที่ดินเท่านั้น ฟากโบรกๆ เชียร์ “ซื้อ” เป้าราคา 6.1 บาท เป็นท็อปพิกกลุ่มนิคมฯ

- Advertisement -