วันนี้คาดตลาด “Rebound”

แนวรับ 1,378 / 1,374 แนวต้าน 1,395 / 1,400

คาดจะได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากตลาดต่างประเทศปรับตัวขึ้นตามดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐออกมาทำจุดสูงสุดใหม่ พร้อมทั้งประธาน FED สาขาแอตแลนตา คาด FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วง 3Q’67 หรือเร็วกว่าหากเงินเฟ้อปรับตัวลงต่อเนื่อง ขณะที่สัปดาห์นี้แนะนำติดตามการประชุม ครม. เกี่ยวกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตต่อ

Our View? “ฟื้นในกรอบจำกัด”

คาดตลาดวันนี้ Rebound” มองแนวรับที่บริเวณ 1,378 / 1,374 และแนวต้านที่บริเวณ 1,395 / 1,400 เรามองตลาดจะได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากตลาดต่างประเทศ โดยตลาด Dow Jones และ S&P500 ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ หลังมหาวิทยาลัยมิชิแกนรายงานตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเดือน ม.ค. ออกมา 78.8 ดีดตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่และมากกว่าที่ตลาดคาด สะท้อนคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่งแม้จะอยู่ในอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงในปัจจุบัน อีกทั้งตลาดยังได้รับแรงหนุนจากคุณราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) สาขาแอตแลนตาคาดการณ์ว่า FED จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วง 3Q’67 พร้อมทั้งเงินเฟ้อที่กำลังปรับตัวลงสู่กรอบเป้าหมายของ FED ที่ 2.0% ขณะที่คาดว่าหากเงินเฟ้อปรับตัวลงต่อเนื่องจะสร้างความเป็นไปได้ในการที่ FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับปกติก่อน 3Q’67 เรามองเป็นปัจจัยส่งผลให้เห็นแรงกลับเข้าสู่พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ กดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) อ่อนตัวลงในระยะสั้นอีกครั้ง พร้อมทั้งกดดันค่าเงินดอลลาร์ (Dollar Index) อ่อนค่าลงเช่นกัน หนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวขึ้นได้ในระยะสั้น

อย่างไรก็ดีเรายังคงมุมมอง FED ยังไม่มีความจำเป็นต้องรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค. คาดจากอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันแม้อ่อนตัวลงแต่ยังอยู่ในระดับสูงและตลาดแรงงานยังมีความแข็งแกร่ง คาดจะจำกัด Upside ของตลาดได้อยู่

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. เดือน ก.พ. ยังแกว่งตัวผันผวนอ่อนตัวลงปิดที่ระดับ 73.41 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.67 ดอลลาร์ (-0.90%) แม้ยังได้รับปัจจัยบวกจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตามความกังวลเศรษฐกิจจีนที่เติบโตต่ำกว่าที่ตลาดคาด สร้างความกังวลต่ออุปสงค์น้ำมันดิบได้อยู่ คาดจะส่งผลให้ราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานผันผวนต่อไป

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ สัปดาห์นี้เราให้ความสนใจไปกับการประชุม ครม.เกี่ยวกับการออกนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยเรายังคงมุมมองนโยบายดังกล่าวยังต้องใช้เวลาลักระยะ และมีโอกาสล่าช้าออกไปค่อนข้างสูง จากการที่ต้องออก พ.ร.บ. กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาภายในสภาฯ อีกทั้งยังต้องติดตามการฟังคำวินิจฉัยคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์กรณีการถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) คาดจะเป็น Noise รบกวนตลาดได้บ้างเล็กน้อย ขณะที่เรายังมองตลาดยังคงอยู่ในภาวะ Risk-Off จากความกังวลการผิดนัดชำระในตลาดตราสารหนี้ในหุ้นขนาดกลาง-เล็ก คาดจำกัด Upside ของตลาดได้ต่อ อย่างไรก็ตามแนะนำติดตามการรายงานตัวเลขส่งออก เดือน ธ.ค. คาดจะออกมาอยู่ที่ระดับ 5.90%YoY ปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้า คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มส่งออกอาหาร-ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ธิมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “MTW”

  • คาดจะได้แรงหนุนจากการเก็งกำไรผลประกอบการ 4Q’66 ออกมาเติบโตต่อเนื่อง ส่งผลให้ผลประกอบการทั้งปี 66 ทำจุดสูงสุดใหม่ จากยอดขายมอเตอร์ไซค์ EV และกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นตามโรงงานใหม่
  • ทางเทคนิค ราคาปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ ในภาพระยะสั้นพร้อมปริมาณการซื้อขายหนาแน่น ยืนเหนือ EMA10 ได้ต่อเนื่อง ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO ให้สัญญาณซื้อ
  • แนะนำ “เก็งกำไร” แนวรับ 2.20 / 2.16 Target 2.40 / 2.60 Stop <2.08

- Advertisement -