บล.บัวหลวง: 

Srinanaporn Marketing (SNNP TB / SNNP.BK)

SNNP – Site visit: ใส่เกียร์ลุยตลาดเวียดนามต่อ

เราได้เข้าร่วมเข้าร่วมเยี่ยมชมโรงงาน (Site visit) ที่เวียดนามเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยภาพรวมเราเห็นว่าโรงงานมีความพร้อมในการผลิตและส่งสินค้าหลักทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์ไปลุยตลาดได้เต็มที่ภายในปีนี้แล้ว และสัมผัสได้ว่าสินค้าของ SNNP อยู่ในจุดที่เหมาะสมกับตลาด โดยเฉพาะหลังมีการปรับรูปแบบ-ขนาด อีกทั้งยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ทั้งด้านวัตถุดิบ ต้นทุน และการกระจายสินค้าไปยังประเทศอื่นๆ ด้วย

โรงงานเวียดนามอยู่ในจุดที่ได้เปรียบหลายด้าน

เราเยี่ยมชมโรงงานของ SNNP ที่เวียดนาม เรามีความมั่นใจมากขึ้น โดยโรงงานตั้งอยู่ที่เมือง Binh Duong (เมืองอุตสาหกรรมติดกับโฮจิมินห์) และอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเวียดนามสิงคโปร์อินดัสเทรียลพาร์ค 2 (VSIP2) เห็นข้อได้เปรียบ คือ 1) มีโครงสร้างพื้นฐานพร้อม ทั้งระบบไฟฟ้า-น้ำ (ไม่ต้องกลัวไฟดับ และโรงงานยังมีเครื่องปั่นไฟฟ้าสำรอง), 2) ได้ต้นทุนค่าแรง (ต่ำกว่าไทย 15-20%) และการจัดหาแรงงานที่ดี, 3) ต้นทุนวัตถุดิบโดยเฉลี่ยถูกกว่าไทย (ขนส่งใกล้) ทำให้ GM ดีกว่าไทย และ 4) ใช้นวัตกรรมเครื่องจักรที่ผ่านระยะเวลาการพัฒนามาแล้วจากไทย สำหรับโรงงานนี้มีสายการผลิตแล้ว 3 ผลิตภัณฑ์ เบนโตะ (3 สาย และสลับเดินครั้งละ 2 สาย), โลตัส (1 สาย) และเจเล่ (1 สาย ใกล้เริ่มเดินเครื่อง) การผลิตปัจจุบันยังเดินเครื่องแค่ 1 กะ (หากจะรันเต็ม สามารถเพิ่มเป็น 2 กะได้) แต่การผลิตจากโรงงานนี้ยังคิดเป็นราว 30-40% ของยอดขายเวียดนามในปัจจุบัน กำลังการผลิตจึงยังรองรับการขยายตัวได้อีกอย่างน้อย 3-5 ปีข้างหน้า โดยไม่ต้องสร้างโรงงานใหม่เพิ่ม

ส่วนตลาดที่เป็นรากฐานเศรษฐกิจเวียดนาม จากการสำรวจมองว่ายังแกร่งและคึกคักกว่าที่ตลาดกังวลก่อนหน้า และด้วย Lifestyle การใช้ชีวิตของคนโดยส่วนใหญ่อยู่ในจุดที่เป็นตลาดหลักสินค้าหลักของ SNNP

รันโรงงานใหม่มาซักพัก…สร้างความมั่นใจทั้งในระยะสั้น-ยาว

หลังจากเดินเครื่องมาระยะหนึ่ง และออกแปบบผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับท้องถิ่น ผู้บริหารมีความมั่นใจต่อเป้าหมายยอดขายเวียดนามเพิ่มเป็นราว 2 พันล้านบาท ภายในปี 2026 มากขึ้น (จากปี 2023 ราว 800 ล้านบาท) และอาจจะมีลุ้นเร็วขึ้นในปี 2025 หรือจะคิดเป็น 20-25% ของประมาณการรายได้ปี 2025-26 และหากทำได้ภายในปี 2025 จริงจะมี Upside ต่อประมาณการของเราราว 8-15% โดยปีนี้ที่โรงงานพร้อมเร่งผลิตแล้ว จะเห็นการร่วมมือกับ Distributor ในการลุยวางสินค้าไปยังร้าน Traditional trade ต่างๆ ได้กระจายตัวมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมองแผนการใช้ฐานการผลิตที่เวียดนามขยายส่งออกไปยังประเทศใกล้เคียงได้อีกด้วย

แนวโน้มกำไร 4Q23 เบื้องต้น ยังมั่นใจว่าเห็น New High ที่ตื่นเต้น

ในเบื้องต้น เรายังคงประเมินกำไรหลัก 4Q23 จะออกมา All-time-high ที่ระดับเติบโต 15-25% YoY และ 10-20% QoQ (ปัจจุบัน ตลาดคาดเฉลี่ย 20% YoY และ 14% QoQ) มีปัจจัยหนุนจากทั้งด้านยอดขายที่ทำสถิติใหม่โดยเฉพาะจากต่างประเทศที่เติบโตดี และ GM ที่แนวโน้มไม่น้อยไปกว่าฐานเดิมใน 3Q23 ที่สูง 28.8% โดยคาดว่ายอดขายเวียดนามจะเข้าเป้าหมาย 300 ล้านบาท ใน 4Q23 (+20% YoY, +66% QoQ) ทั้งนี้ SNNP จะมีการประชุมนักวิเคราะห์สำหรับ Earnings preview อย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งหากออกมาทิศทางดีแบบที่เราและตลาดประเมิน จึงคาดจะมีแรงเก็งกำไรเพิ่มเข้ามา

 

- Advertisement -