บล.บัวหลวง: 

Industrial Estate – ยอดจองปี 2567 ลดลง แต่ภาพระยะยาวยังมีความหวัง (NEUTRAL)

ยอดจองซื้อที่ดินนิคมอุตสาหกรรมอาจลดลง YoY ในปี 2567 แต่ยังเป็นระดับที่สูงกว่าระดับก่อนโควิด ทั้งนี้ยังมีอัพไซด์จากการขุดลิเรียมในประเทศไทย ซึ่งอาจถึงดูดความสนใจจากผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV และส่งผลบวกเชิงจิตวิทยาต่อหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม

ประเทศไทยและเวียดนามยังเป็นเป้าหมายการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ดี

ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศจะยังคงส่งเสริม FDI ในประเทศไทยและเวียดนาม นอกเหนือจากการย้าย (หรือขยาย) ห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์มายังประเทศไทย ความต้องการของผู้ผลิตสินค้า อุปโภคบริโภค และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้กกพ. จะอนุญาตให้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนผ่านโครงการ Utility Green Tariffs (UGT) เพื่อดึงดูดผู้ประกอบการให้มากขึ้น (โดยมีเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอน และ/หรือ ต้องการไฟฟ้าจากแหล่งหมุนเวียนเพิ่มขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงอุปสรรคในการนำเข้าของสหภาพยุโรป) ให้ย้ายมา (หรือขยายการผลิตใน) ประเทศไทย

การขุดแร่ลิเรียมจะหนุนจิตวิทยาเชิงบวกให้กลุ่ม EV

ข่าวล่าสุดเกี่ยวกับการขุดลิเรียมขนาดใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ของประเทศไทย ทำให้เกิดความหวังว่าประเทศไทยจะกลายเป็นผู้เล่นรายสำคัญในอุตสาหกรรม EV การพัฒนาปริมาณสำรองลิเรียมในเหมืองที่ใช้งานได้จะใช้เวลาหลายปี แต่ข่าวความคืบหน้าอาจดึงดูดความสนใจจากผู้ประกอบการทั้งห่วงโซ่อุปทานของแบตเตอรี่ให้มาตั้งฐานการดำเนินงานในประเทศไทย และสร้างจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม

ภาพของกำไรหลักที่ดีของ AMATA…

เราคาด AMATA จะรายงานกำไรหลักไตรมาส 4/66 ที่ 840 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% YoY และ 77% QoQ หนุนจากการโอนที่ดินที่มากขึ้น หาก AMATA ขายโรงงานพร้อมดำเนินงานได้ในไตรมาส 4/66 จะถือเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการของเรา ประมาณการกำไรหลักของเราในไตรมาส 1/67 อยู่ที่ 722 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 40% YoY (การโอนที่ดินที่มากขึ้น) แต่ลดลง 14% QoQ (ปกติการโอนที่ดินของ AMATA จะลดลง QoQ ในไตรมาสแรกของปี) นอกจากนี้เรายังคาดกำไรหลักปี 2567 ที่ 2.4 พ้นล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% YoY หนุนจากการโอนที่ดินจำนวนมากขึ้น

…และ WHA

เราคาดกำไรหลักไตรมาส 4/66 ของ WHA ที่ 2.1 พันล้านบาท ลดลง 22% YOY (การขายทรัพย์สินให้กองรีทที่ลดลง) แต่เพิ่มขึ้น 252% QoQ (ผลจากการขายทรัพย์สินให้กองรีทและการโอนที่ดินจำนวนมากขึ้น) ในไตรมาส 1/67 เราคาดกำไรหลักที่ 582 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% YoY (การโอนที่ดินจะมากขึ้น) แต่ลดลง 73% QoQ (ไม่มีการขายทรัพย์สินใหกองรีท) WHA มีแนวโน้มสร้างกำไรหลักทำสถิติสูงสุดใหม่ในปี 2567 ที่ 4.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% YoY หนุนจากการโอนที่ดินและการขายสินทรัพย์ให้กองรีทที่มากขึ้น

- Advertisement -