บล.กรุงศรีฯ: 

ENERGY SECTOR – วิเคราะห์ความอ่อนไหวของราคาน้ำมันดีเซล Euro 5 price (NEGATIVE)

  • What’s new

ผลกระทบจากการใช้น้ำมันดีเซล Euro 5 ยังไม่ชัด

ประเทศไทยใช้มาตรฐานน้ำมันดีเซล Euro 5 อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 อย่างไรก็ตามทั้งราคาหน้าโรงกลั่น และราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลยังคงไม่ชัดเจน เพราะรัฐบาลยังไม่ตัดสินใจว่าจะใช้โครงสร้างราคาใหม่อย่างไรเพื่อสะท้อนถึงมาตรฐาน Euro 5

  • Analysis

จากการตรวจสอบล่าสุดกับโรงกลั่น และผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน เหมือนจะใช้ราคาน้ำมันดีเซลหน้าโรงกลั่นกับมาตรฐาน Euro 5

จากการตรวจสอบล่าสุดกับโรงกลั่น และผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน เราพอจะสรุปได้ว่าการกำหนดราคาอิงจาก  MOPS 10 ppm (มาตรฐาน Euro 5) และใช้อัตราส่วนลด ในขณะที่ส่วนต่างราคาระหว่างมาตรฐาน Euro 4 และ Euro 5 อยู่ในช่วง 0.30-0.50 บาท/ลิตร

กำไรยังมี downside อีกจากสถานีบริการน้ำมันใน 2024 ถ้ารัฐบาลยังตรึงเพดานราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 30 บาท/ลิตร

เราทำการวิเคราะห์ sensitivity ของ PTG และ OR โดยเปรียบเทียบการให้ส่วนลดของมาตรฐาน Euro 5 ในระดับต่าง ๆ จากที่ไม่ให้ส่วนลดเลย จนถึงให้ส่วนลดอย่างเต็มที่ และพบว่าประมาณการกำไรของ PTG ตาม BB consensus ในปี 2024 จะมี downside 0-145% โดยใช้สมมติฐานปริมาณยอดขายน้ำมันดีเซลที่ 1,000 ล้านลิตรต่อไตรมาส ในขณะที่ประมาณการกำไร OR ตาม BB consensus ในปี 2024 จะมี downside 0-16% อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าผลกระทบใน 1Q24 จะยังน้อยมาก เพราะปัจจัยฤดูกาลแต่อาจจะส่งผลกระทบกับกำไรใน 2Q24 ถ้ารัฐบาลไม่ขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเพื่อสะท้อนถึงมาตรฐาน Euro 5

  • Action/ Recommendation

เราชอบผู้ประกอบการโรงกลั่นมากกว่าสถานีบริการน้ำมัน

เราชอบผู้ประกอบการโรงกลั่น ซึ่งได้แก่ TOP (ราคาเป้าหมายตาม BB ที่ 62.50 บาท) และ BSRC (ราคาเป้าหมายตาม BB อยู่ที่ 11.40 บาท) เพราะ TOP จะได้อานิสงส์จากโครงการ CFP ซึ่งจะทำให้ market GRM เพิ่มขึ้น ในขณะที่ BSRC จะได้อานิสงส์จากอัตราการกลั่นน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น และจาก synergies

- Advertisement -