รอบด้านตลาดหุ้น: ผิดคาด…ปล่อยจอยก่อน

สรุปภาพตลาดวานนี้

ตลาดดิ่งเหวทำ Low ผิดคาด จากแรงกดดันหุ้นใหญ่ทั้ง DELTA AOT คอมเมิร์ช CPALL CPAXT โรงไฟฟ้า GULF EA กลุ่มเจฯ JMART JMT SINGER SGC โรงกลั่น-ปั๊ม BSRC SUSCO และอื่นๆ SCC AWC CPF รวมทั้งมีแรงขายหุ้นกลาง-เล็กด้วย เช่น CSS MASTER KLINIQ NETBAY GFC SAFE ส่วนหุ้นบวกสวนธนาคารรีบาวน์ KTB KBANK BBL และ INTUCH TFFIF เป็นต้น

ภาพตลาดและแนวโน้ม

เมื่อแรงขายแบบผิดปกติกับหุ้นรายตัว ไม่ได้เกิดขึ้นชั่วคราวอย่างที่คิด ตลาดหุ้นไทยยังเล่นกับโมเมนตั้มขาลงไม่เลิก ดังนั้นกลยุทธ์วันนี้ เรายอมปล่อยจอย หยุดเล่นหุ้นชั่วคราว (ยิ่งซื้อ ยิ่งโดน จึงขอปล่อยจอย แล้วรอดูจังหวะใหม่)

หุ้นแนะนำวันนี้ : Wait and see

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • ITD ผู้ถือหุ้นกู้ อนุมัติการเลื่อนจ่ายหนี้ที่ครบกำหนด 4 รุ่น จาก 5 รุ่น ยังเหลืออีก 1 รุ่น จะประชุม 30 มค.เดือนนี้
  • เข้าสู่ช่วง Black out ของเฟด ก่อนการประชุม 30-31 มค.นี้
  • นักเศรษฐศาสตร์ของเรายังคงคาดการลดดอกเบี้ยของเฟด น่าจะเริ่มเห็นช่วงครึ่งหลังปีนี้
  • โบรกต่างชาติ แมคควอรี่ ปรับลดราคาเป้าหมาย AOT ลงเหลือ 54 บาท แนะนำ Underperform (ปรับลง 25%) และปรับราคาเป้าหมาย KBANK BBL KTB ลง ปรับราคาเป้าหมายขึ้นมี TTB ERW MINT
  • บลูเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนกำลังประเมินการใช้มาตรการมูลค่า 2 ล้านล้านหยวน (2.78 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อฟื้นฟูตลาดหุ้น
  • คดีนักการเมือง ช่วงนี้ คาดไม่จุดชนวนก่อม็อบครั้งใหม่

Global Investing Brief : Netflix มาตามนัด! พุ่ง 9% หลังเผยสมาชิกโตแกร่ง แนะล็อกกำไร

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • วานนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดผสม โดย DJIA -0.3% S&P 500 +0.3% และ Nasdaq +0.4% โดย S&P 500 ทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หนุนโดยหุ้น P&G (PG.US) +4.1% ปิดที่ $153.98 หลังบริษัทเผยงบเดือน ต.ค.–ธ.ค. 66 (F2Q67) ใกล้เคียงตลาดคาด โดยรายได้โต 3.2%YoY สู่ $21.4bn หลังบริษัทมีการปรับราคาขายขึ้นราว 7% นอกจากนี้ตลาดยังจับตาตัวเลข GDP 4Q66 และเงินเฟ้อ PCE ที่จะเผยในวันที่ 25-26 ม.ค. 67 ตามลำดับ
  • Tesla (TSLA.US) เตรียมเผยงบ 4Q66 หลังตลาดปิดคืนนี้ โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้อาจโตชะลอลงเหลือ 5%YoY แตะ $25.5bn จากที่โต 9%YoY ใน 3Q66 และกำไรอาจลดลง 37%YoY สู่ $2.6bn หลังบริษัทปรับลดราคาขายรถในสหรัฐฯ ลงต่อเนื่องราว 8 ครั้งในปี 66 อย่างไรก็ดีเรามองว่ากำไรของบริษัทอาจมีทิศทางดีขึ้นในช่วงปี 67 หลัง Tesla ได้เริ่มส่งมอบรถกระบะ Cybertruck เมื่อ 28 พ.ย. 66 (ราคาราว $61,000 สูงกว่าราคาขายเฉลี่ยของบริษัทที่ราว $45,000) ด้าน TP ให้ไว้ที่ $239.01 (upside 14%)

หุ้นแนะนำ Sell: NFLX.US

  • Netflix (NFLX.US) เผยงบ 4Q66 ดีกว่าคาดตามที่เราประเมินไว้ โดยยอดสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น 13 ล้านราย มากกว่าตลาดคาดที่ 8.9 ล้านราย โดยหากนับ After-market วานนี้ เท่ากับว่าหุ้นปรับขึ้นราว 9% นับจากที่เราแนะนำ ซึ่งจะสูงกว่าราคาเป้าหมายของ Bloomberg cons. เราจึงแนะล็อกกำไร

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ดัชนี Hang Seng ฟื้นเด่น 2.6% วานนี้ นำโดย Haidilao (6862.HK) +5.3% และ NetEase (9999.HK) +6% หลังทางการจีนเตรียมใช้งบประมาณกว่า $278bn ในการเข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นจีน เพื่อช่วยเหลือและรักษาเสถียรภาพของตลาดหุ้น โดยเราคาดว่าอาจได้เห็นนโยบายบางส่วนออกมาเพิ่มเติมภายในสัปดาห์นี้ เช่น การผ่อนปรนเงื่อนไขการซื้อคืนหุ้น รวมถึงการพัฒนากองทุนตราสารทุนเพิ่มเติม เป็นต้น ซึ่งเรามองเป็นสัญญาณที่ดีในการเรียกความเชื่อมั่นของตลาดหุ้น
  • Baidu (9888.HK) จับมือ Huawei เพื่อใช้เทคโนโลยี AI พัฒนาระบบนำทางให้ครอบคลุมมากขึ้น เช่น การโต้ตอบด้วยเสียงแบบเต็มรูปแบบ โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนการใช้งานเทคโนโลยี AI ที่จะเพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้า และอาจช่วยหนุนรายได้ของ Baidu ให้โตเฉลี่ยราว 11% ต่อปี ในช่วง 4 ปีข้างหน้า (Bloomberg cons.)

หุ้นแนะนำ Buy: 9999.HK

  • วานนี้มีรายงานว่าทางการจีนอาจยกเลิกมาตรการควบคุมการใช้จ่ายเงินในเกมออนไลน์ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ทำให้เราคาดว่าหุ้น NetEase (9999.HK) จะฟี้นตัวต่อเนื่อง มีลุ้นกลับสู่จุดเดิมก่อนปรับลงแรง (HKD 160)

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ย่อตัว 0.5% โดย Vinhomes (VHM.VN) -1.5% และ Vietcombank (VCB.VN) -0.5% ขณะที่บริษัท KP Aero ผู้ผลิต และจำหน่ายชิ้นส่วนต่างๆ สำหรับอุตสาหกรรมอากาศยานของเกาหลีมีแผนที่จะลงทุนราว $20mn และจะเริ่มผลิตได้ในปี 72 เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนเงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ
  • Techcombank (TCB.VN) ที่มีน้ำหนักราว 9% ในดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยกำไรในช่วง 4Q66 เพิ่มขึ้น 21%QoQ แตะ VND5,800bn หนุนจากการเติบโตของสินเชื่อที่ดีกว่าคาด โดยเรามองว่ายอดการเติบโตสินเชื่อจะดีขึ้นในช่วงปี 67 หลังเวียดนามมีคำสั่งให้ธนาคารในเวียดนามเพิ่มการเข้าถึงสินเชื่อแก่กลุ่มลูกค้ารายย่อย ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของ TCB

 หุ้นแนะนำ Hold: VCB.VN

  • หุ้นเวียดนามอาจแวะพักความร้อนแรง ดัชนี VN เข้าสู่โซน Overbought ในเชิงเทคนิค เราจึงแนะถือหุ้นธนาคาร Vietcombank (VCB.VN) ต่อ คาดกำไร 4Q66 โตแกร่ง
- Advertisement -