บล.บัวหลวง: 

SCC – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ยืนยันมุมมองเชิงบวกของเราต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานปี 2024 และการเติบโตในระยะยาวของบริษัท

Highlights:

  • ธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง (CBM): อุปสงค์ในประเทศไทยและอินโดนีเซียมีแนวโน้มเติบโตดีในปี 2024 ในขณะที่คาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวของอุปสงค์ในเวียดนามและกัมพูชา มาร์จิ้นน่าจะปรับตัวสูงขึ้นจากต้นทุนพลังงานที่ลดลง (การใช้พลังงานทางเลือกเพิ่มขึ้น, การปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร)
  • ธุรกิจเคมิคอลส์: อุปสงค์มีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนขึ้นใน 2H24 คาดว่าจะเห็นส่วนต่างราคา PE ปรับตัวดีขึ้นใน 2H24 เนื่องอุปทานใหม่เข้ามาน้อยลง ในขณะที่ส่วนต่างราคา PP และ PVC คาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำในปีนี้
  • โครงการ LSP (Long Son Petrochemical Complex ในเวียดนาม) ได้เริ่มดำเนินการผลิตในส่วนผลิตภัณฑ์ปลายน้ำแล้วในเดือน มิ.ย. 2023 และปัจจุบันอยู่ในช่วง test run โรงงาน Olefins ต้นน้ำ และคาด ว่าจะเริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชน์ทั้งโครงการตั้งแต่เดือน เม.ย. เป็นต้นไป
  • บริษัทยังคงมุ่งเน้นการขยายผลิตภัณฑ์กลุ่ม high value added และกลุ่ม green ซึ่งตลาดมีแนวโน้มเติบโตสูงและมีอัตรากำไรสูงกว่าผลิตภัณฑ์กลุ่ม commodity
  • SCC วางแผนงบลงทุนปี 2024 ไว้ที่ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท (ไม่รวม ส่วนของการซื้อหุ้น Fajar ราว 2.3 หมื่นล้านบาท) โดยมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจ green-related, clean energy, digital technology เป็นต้น
  • สถานะทางการเงินของ SCC ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีเงินสดในมือราว 6.4 หมื่นล้านบาท และอัตราส่วน Net D/E ที่เพียง 0.6 เท่า ณ สิ้น 4Q23 (ไม่มี debt covenant)

View From Fundamental:

แนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2024 ที่ดีขึ้นน่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไป มูลค่าหุ้นปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” (ราคาเป้าหมาย 384 บาท)

- Advertisement -