บล.บัวหลวง: 

CRC & CPN – กลุ่มเซ็นทรัลพร้อมสนับสนุนทางการเงินกับ KaDeWe

What’s new?

เช้านี้ นสพ ประชาชาติธุรกิจ มีการเสนอข่าวว่า ทางกลุ่มเซ็นทรัล (private entity) พร้อมสนับสนุนทางการเงินกับกลุ่ม KaDeWe ซึ่งเป็นผู้บริหารห้างในเยอรมนี ระหว่างกระบวนการฟื้นฟูกิจการ หลังมีปัญหาค่าเช่าที่ดินห้างพุ่งสูง

Highlights: 

กลุ่มเซ็นทรัลย้ำไม่กระทบห้างอื่นในยุโรป-ไทย รวมถึงไม่เกี่ยวข้องกับ CRC และ CPN เนื่องจากการลงทุนใน KaDeWe เป็นการลงทุนส่วนตัวของกลุ่มเซ็นทรัล (private investment) ซึ่งการเข้าแผนฟื้นฟูเป็นไปตามกรอบกฎหมายของเยอรมนี ซึ่ง KaDeWe เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู เจรจาปรับโครงสร้างค่าเช่าที่สูงกว่ามาตรฐานอยู่ โดยกลุ่มเซ็นทรัลพร้อมที่จะเข้ามาสนับสนุนให้วงเงินช่วยเหลือแก่บริษัทต่อไป หากบริษัทสามารถบรรลุข้อตกลงกับผู้ให้เช่าในการปรับโครงสร้างค่าเช่าให้ลดลงมาสอดคล้องกับราคาตลาด

View from Fundamental:

เรามองข่าวนี้น่าจะช่วยเคลียร์ประเด็นที่ว่าทั้ง CRC และ CPN เอง น่าจะไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจการของกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งเป็น private investment นอกจากนี้ด้วยโครงสร้างการถือ asset ที่แตกต่าง เรามองว่าห้าง Rinascente ซึ่งเป็นห้างที่ถือหุ้นโดย CRC (และไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับ Signa ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นร่วมของกลุ่มเซ็นทรัลใน KaDeWe) ไม่น่าจะเห็นค่าเช่าสูงขึ้นเช่นเดียวกับ KaDeWe

อย่างไรก็ดีเราคาดว่าการที่ราคาหุ้นเปิดมาเช้านี้ของทั้ง CRC และ CPN ปรับตัวลดลง อาจจะเป็นเพราะตลาดเป็นห่วง Balance sheet ของกลุ่มเซ็นทรัล และผลประกอบการของบริษัทในกลุ่ม ซึ่งเรายังคาดเห็นการเติบโตได้ในปี 2024 ทั้ง CRC และ CPN (เรายังชอบ CPN มากกว่าเนื่องจากน่าจะโตโดดเด่นกว่า)

- Advertisement -