บล.บัวหลวง: 

Commodities – ค่าระวางเรือและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีโดดเด่นที่สุดในกลุ่ม

Recommend : Energy, Chemical: NEUTRAL / Logistics: UNDERWEIGHT

ค่าระวางเรือและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวโดดเด่น WoW ในทางตรงกันข้าม มีเพียงราคาถ่านหินที่ปรับตัวลดลง WOW เราชอบ PTTEP และ TOP มากที่สุดในกลุ่ม และเราเห็นโอกาสในการซื้อเก็งกำไร PSL, TTA, และ RCL

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTEP มากที่สุด)

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปรับตัวขึ้น 2.02 เหรียญสหรัฐ WoW อยู่ที่ 79.83 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยคาดการณ์อุปสงค์ที่แข็งแกร่ง เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีของสหรัฐฯ, ความกังวลเกี่ยวกับการหยุดซะงักของอุปทาน เนื่องจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส, และผลผลิตที่ลดลงจากสหรัฐฯ เนื่องจากสภาวะอากาศหนาวเย็น

ค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ SPRC และ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง 0.16 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 7.99 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนจากส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนที่ปรับตัวสูงขึ้น อุปสงค์ในเอเชียที่แข็งแกร่งขึ้น และอุปทานจากสหรัฐที่ลดลง ส่งผลให้ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนปรับตัวขึ้น 3.65 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 20.91 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในทางตรงกันข้าม อุปทานที่มีจำนวนมากในภูมิภาคและสต็อกในสิงคโปร์ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินและส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวลง 1.66 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 21.82 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และ 0.40 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 22.90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ตามลำดับ นอกจากนี้ต้นทุนน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น และอุปสงค์จากจีนที่ลดลง ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูงปรับตัวลง 1.46 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -11.05 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นส่วนใหญ่ (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTGC มากที่สุด)

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปิโตรเคมีและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวสูงขึ้น หนุนโดยอุปสงค์ในวงกว้างที่ปรับตัวดีขึ้น  ส่วนต่างราคาเอทิลีนปรับตัวขึ้น 15 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 204 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในขณะที่ส่วนต่างราคา HDPE ปรับตัวขึ้น 5 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 339 เหรียญสหรัฐ/ตัน ส่วนต่างราคา PP ปรับตัวขึ้น 5 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 309 เหรียญสหรัฐ/ตัน นอกจากนี้ส่วนต่างราคา PVC ปรับตัวขึ้น 30 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 348 เหรียญสหรัฐ/ตัน และส่วนต่างราคา MEG ปรับตัวขึ้น 7 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 7 เหรียญสหรัฐ/ตัน ทั้งนี้โพรพิลีนเป็นเพียงผลิตภัณฑ์เดียวที่ส่วนต่างราคาทรงตัว WoW อยู่ที่ 134 เหรียญสหรัฐ/ตัน

ราคาถ่านหินปรับตัวลดลง WOW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ BANPU มากที่สุด)

ดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเชียแปซิฟิกปรับตัวลง 1.77 เหรียญสหรัฐ/ตัน (ลดลง 1% WoW) มาอยู่ที่ 128.00 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในภูมิภาค

ดัชนีค่าระวางเรือเทกองปรับตัวเพิ่มขึ้น; ดัชนีระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ผ่านมา (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PSL, TTA, และ RCL มากที่สุด)

ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกอง ซึ่งประกอบด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax ปรับตัวขึ้น 133 จุด (เพิ่มขึ้น 10% WoW) มาอยู่ที่ 1,503 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากดัชนี Capesize และดัชนี Panamax ปรับตัวขึ้น โดยดัชนี Capesize ปรับตัวขึ้น 250 จุด (เพิ่มขึ้น 13% WoW) มาอยู่ที่ 2,147 จุด ในขณะที่ดัชนี Panamax ปรับตัวขึ้น 183 จุด (เพิ่มขึ้น 13% WoW) มาอยู่ที่ 1,648 จุด ในทางตรงกันข้าม ดัชนี Supramax ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของประเทศไทย (PSL และ TTA) ทรงตัว WoW อยู่ที่ 1,047 จุด

ดัชนี World Container Index ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานสำหรับอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ และเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของไทย (RCL) ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง 187 จุด (เพิ่มขึ้น 5% WoW) มาอยู่ที่ 3,964 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

- Advertisement -