บล.บัวหลวง: 

Energy – คาดกำไรหลักรวมไตรมาส 4/66 ลดลง แต่แนวโน้มกลุ่มโรงกลั่นจะฟื้นตัวในไตรมาส 1/67 (NEUTRAL)

บริษัทในกลุ่มพลังงานส่วนใหญ่คาดว่าจะรายงานกำไรลดลงในไตรมาส 4/66 นำโดยบริษัทโรงกลั่น เมื่อมองไปยังไตรมาส 1/67 กำไรหลักของกลุ่มโรงกลั่นมีแนวโน้มฟื้นตัว QoQ นอกจากนี้มูลค่าหุ้นยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยเราชอบ PTTEP และ TOP มากที่สุดในกลุ่ม

กำไรหลักรวมไตรมาส 4/66 มีแนวโน้มลดลง

เราคาด 8 บริษัทในกลุ่มพลังงานที่เราให้คำแนะนำจะรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/66 รวมที่ 3.71 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% YoY แต่ลดลง 56% QoQ และรายงานกำไรหลักรวมที่ 4.88 หมื่นล้านบาท ลดลง 43% YoY และ 29% QoQ คาดการณ์ขาดทุนพิเศษ (จากสินค้าคงคลังและการด้อยค่าของสินทรัพย์) ที่ลดลงจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของกำไรสุทธิรวม YoY ในขณะที่คาดการณ์ขาดทุนพิเศษที่เพิ่มขึ้น (เทียบกับกำไรพิเศษ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากสินค้าคงคลังในไตรมาส 3/66) และผลการดำเนินงานที่อ่อนแอลงจะเป็นปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังกำไรสุทธิโดยรวมที่ปรับตัวลดลง QoQ

ในการดำเนินงาน จากมุมมองด้าน YOY OR จะเป็นเพียงบริษัทเดียวที่มีแนวโน้มรายงานตัวเลขปรับตัวดีขึ้น YoY (ตัวเลขที่ดีขึ้นจากทุกธุรกิจ) ในขณะที่ บริษัทอื่นๆ มีแนวโน้มรายงานผลการดำเนินงานหลักลดลง YoY นอกจากนี้ เราคาดว่า SPRC จะรายงานผลการดำเนินงานหลักอ่อนตัวที่สุด (ค่าการกลั่นที่ลดลง) ตามมาด้วย BANPU (กำไรที่ลดลงจากธุรกิจถ่านหินและก๊าซ) จากมุมมองด้าน QoQ PTTEP จะเป็นเพียงบริษัทเดียวที่มีแนวโน้มรายงานกำไรหลักเพิ่มขึ้น QoQ (ปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นและต้นทุนต่อหน่วยลดลง) ในขณะที่บริษัทในกลุ่มพลังงานอื่นๆ ที่เราให้คำแนะนำคาดว่าจะรายงานตัวเลขลดลง นำโดย IRPC (ค่าการกลั่นตลาดรวมที่ลดลง) ตามมาด้วย OR (กำไรจากธุรกิจ Mobility ที่ลดลง และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล)

คาดการณ์กำไรลดลงในไตรมาส 4/66 ส่งผลให้มีการปรับลดประมาณการกำไร

เนื่องจากแนวโน้มกำไรไตรมาส 4/66 ของบริษัทในกลุ่มพลังงานส่วนใหญ่อ่อนแอกว่าที่คาดก่อนหน้า เราจึงปรับลดประมาณการกำไรปี 2566 ของบริษัทเหล่านี้ลง

กำไรหลักรวมไตรมาส 1/67 มีแนวโน้มอ่อนตัวลง QoQ การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะหนุนอุปสงค์น้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 1/67 ในขณะที่อุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปมีแนวโน้มที่จะยังคงตึงตัวในระหว่างไตรมาส หนุนโดยการลดกำลังการผลิตของ OPEC+, การปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในฤดูใบไม้ผลิ, และค่าพรีเมียมน้ำมันดิบที่ลดลงสำหรับโรงกลั่น ดังนั้นราคาน้ำมันดิบจึงมีแนวโน้มทรงตัวแข็งแกร่งในไตรมาส 1/67 ในขณะที่เราคาดว่าค่าการกลั่นและราคาถ่านหินจะเพิ่มขึ้น QoQ ในไตรมาส 1/67 แต่ค่าการกลั่นและราคาถ่านหินมีแนวโน้มลดลง YoY เนื่องจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นและฐานในไตรมาส 1/66 ที่สูงเป็นพิเศษ

ในมุมมองของผลการดำเนินงาน เราคาดว่ากำไรหลักรวมไตรมาส 1/67 ของบริษัทในกลุ่มพลังงานที่เราให้คำแนะนำจะลดลง YoY (โดย IRPC มีแนวโน้มลดลงมากที่สุด) และ QoQ (นำโดย BANPU และ PTT) อย่างไร ก็ตาม บริษัทโรงกลั่นมีแนวโน้มจะรายงานกำไรหลักฟื้นตัว QoQ ในไตรมาส 1/67 เราชอบ PTTEP และ TOP มากที่สุดในกลุ่มเนื่องจากมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ในขณะเดียวกัน เนื่องจากช่วงโลว์ซีซั่นของอุปสงค์ถ่าน หินกำลังใกล้เข้ามา เราจึงไม่เห็นปัจจัยหนุนที่ชัดเจนสำหรับราคาหุ้น BANPU ดังนั้นเราจึงปรับลดคำแนะนำเป็น “ถือ” จาก “ซื้อเก็งกำไร”

- Advertisement -