บล.บัวหลวง:

Commodities – ค่าการกลั่นและน้ำมันดิบโดดเด่น

Recommend : Energy, Chemical: NEUTRAL / Logistics: UNDERWEIGHT

ค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุด WoW ตามด้วยราคาน้ำมันดิบ ในทางตรงกันข้าม ราคาถ่านหินปรับตัวลดลงแรงที่สุด WoW เราชอบ PTTEP และ TOP มากที่สุดในกลุ่ม

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อPTTEP มากที่สุด)

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปรับตัวขึ้น 1.54 เหรียญสหรัฐ WoW อยู่ที่ 81.37เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยคาดการณ์อุปสงค์ในจีนที่แข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและความกังวลเกี่ยวกับการหยุดชะงักของอุปทาน เนื่องจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ SPRC และ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง 1.07 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 9.06 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นส่วนใหญ่ การส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากอินเดียและสต็อกในสหรัฐที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนปรับตัวลง 0.95 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 19.96 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในทางตรงกันข้าม กิจกรรมการเดินทางทางอากาศที่เพิ่มขึ้น, คาดการณ์อุปทานตึงตัวเนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในเอเชีย, และสต็อกในสหรัฐที่ลดลง ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินและส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวขึ้น 0.50 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 22.32 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และ 1.54 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 24.44 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ตามลำดับ นอกจากนี้สต็อกในสิงคโปร์ที่ลดลงส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูงปรับตัวขึ้น 0.90 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -10.15 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTGC มากที่สุด)

สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาปิโตรเคมีทรงตัวเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนมากปรับตัวลดลง เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบปรับเพิ่มขึ้น (แนฟทาและเอทิลีนต้นน้ำ) ส่วนต่างราคา HDPE ปรับตัวลง 5 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 334 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในขณะที่ส่วนต่างราคา PP ปรับตัวลง 5 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 304 เหรียญสหรัฐ/ตัน นอกจากนี้ส่วนต่างราคา MEG ปรับตัวลง 19 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -11 เหรียญสหรัฐ/ ตัน และส่วนต่างราคา PVC ปรับตัวลง 15 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 333 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในทางตรงกันข้าม ส่วนต่างราคาเอทิลีนปรับตัวขึ้น 24 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 229 เหรียญสหรัฐ/ตัน ทั้งนี้โพรพิลีนเป็นเพียงผลิตภัณฑ์เดียวที่ส่วนต่างราคาทรงตัว WoW อยู่ที่ 134 เหรียญสหรัฐ/ตัน

ราคาถ่านหินปรับตัวลดลงต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ BANPU มากที่สุด)

ดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเชียแปซิฟิกปรับตัวลง 10.02 เหรียญสหรัฐ/ตัน (ลดลง 8% WoW) มาอยู่ที่ 117.98 เหรียญสหรัฐ/ตันใน สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในเอเชีย

ดัชนีค่าระวางเรือเทกองและดัชนีระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ RCL มากที่สุด)

ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกอง ซึ่งประกอบด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax ปรับตัวลง 93 จุด (ลดลง 6% WoW) มาอยู่ที่ 1,410 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากดัชนี Capesize และดัชนี Panamax ปรับตัวลง โดยดัชนี Capesize ปรับตัวลง 220 จุด (ลดลง 10% WoW) มาอยู่ที่ 1,928 จุด ในขณะที่ดัชนี Panamax ปรับตัวลง 82 จุด (ลดลง 5% WoW) มาอยู่ที่ 1,566 จุด ในทางตรงกันข้าม ดัชนี Supramax ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของประเทศไทย (PSL และ TTA) ปรับตัวขึ้น 7 จุด (เพิ่มขึ้น 1% WoW) มาอยู่ที่ 1,054 จุด ดัชนี World Container Index ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานสำหรับอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ และเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของไทย (RCL) ปรับตัวลง 141 จุด (ลดลง 4% WoW) มาอยู่ที่ 3,824 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

- Advertisement -