บล.กรุงศรีฯ:

SOMBOON ADVANC TECHNOLOGY (SAT TB/ SAT.BK)

SAT – ปันผลที่สูงช่วยชดเชยแนวโน้มที่อ่อนแอ (TP Bt19.50, BUY)

กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์
หุ้นSAT
มูลค่าพื้นฐาน19.50
คำแนะนำBUY

เราคาดว่ารายได้ และกำไรสุทธิของ SAT ใน 4Q23 จะอ่อนแอที่สุดใน รอบปี 2023 โดยจะต่ำกว่าช่วง low season ใน 2Q23 อีก นอกจากนี้ แนวโน้มในระยะสั้นจะยังคงถูกกดดันจากความคาดหมายว่ายอดผลิต รถยนต์จะอ่อนแอใน 1Q24 เพราะการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทย และ ยอดผลิตรถไถที่อ่อนแอเพราะ El Ninyo เรายังคงคำแนะนำซื้อ SAT เพราะบริษัทน่าจะยังสามารถจ่ายเงินปันผลได้สูง โดยคิดเป็นอัตรา ผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงเกือบ 9% ต่อปี      

คาดว่าผลประกอบการใน 4Q23 จะอ่อนแอ 

เนื่องจาก (i) ยอดผลิตรถยนต์ของประเทศไทยใน 4Q23 ลดลง 12% yoy และ 2% qoq และ (ii) บริษัทคาดว่ายอดผลิตรถไถที่อ่อนแอของ Kubota จะยังคงชะลอ ตัวอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เราจึงคาดว่ารายได้ของ SAT จะลดลง 4% yoy และ 10% qoq เหลือ 2.1 พันล้านบาท โดยคาดว่า GPM จะลดลงตามรายได้มาอยู่ที่ 18.2% จาก 19% ใน 3Q23 ส่วนค่าใช้จ่าย SG&A น่าจะเพิ่มขึ้นเพราะปัจจัยฤดูกาล ในขณะ ที่ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทในเครือน่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เพราะผลการดำเนินงานที่ แข็งแกร่งของบริษัทร่วม ดังนั้น เราจึงคาดว่ากำไรสุทธิจะลดลงเหลือ 209 ล้านบาท (-1% yoy, -18% qoq) ซึ่งจะเป็นไตรมาสที่รายได้ และกำไรสุทธิอ่อนแอที่สุดในรอบ ปี2023ส่งผลให้กำไรสุทธิของSATในปี2023เพิ่มขึ้นเป็น 970 ล้านบาท (+2.3%) ต่ำกว่าประมาณการของเราที่ 984 ล้านบาทอยู่ 1.5%

แนวโน้มยังซบเซาในระยะสั้น

ทางบริษัทเชื่อว่ายอดผลิตรถยนต์ของประเทศไทยใน 1Q24 ไม่น่าจะดีขึ้นจาก 4Q23 อย่างมีนัยสำคัญ แม้จะเป็นช่วง high season โดยอุปสงค์รถไถยังคงอ่อนแอเพราะ ภาวะ El Ninyo ซึ่งอาจจะดำเนินต่อไปจนจบ 1H24 ดังนั้น เราจึงคาดว่าแนวโน้ม ระยะสั้นอาจจะไม่น่าตื่นเต้น

คงคำแนะนำซื้อในฐานะที่เป็นหุ้นปันผล     

ภาวะตลาดโดยรวมอาจจะยังไม่ช่วยสนับสนุนแนวโน้มการเติบโตของ SAT ในระยะ สั้น อย่างไรก็ตาม เรายังคงเชื่อว่ากำไรสุทธิของบริษัทจะโตได้อย่างน้อยก็ระดับเลข ตัวเดียวต่ำ ๆ สอดคล้องกับยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มฟื้นตัว ขึ้นตั้งแต่ 2H24 เป็นต้นไป เรายังคงคำแนะนำซื้อ SAT โดยยังคงราคาเป้าหมาย เอาไว้เท่าเดิมที่ 19.50 บาท เรามองว่าประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจของ SAT คือ อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงถึงเกือบ 9% ต่อปี นอกจากนี้ ราคาหุ้นของ บริษัทในปัจจุบันยังคิดเป็น P/E ที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 7.3x (ไม่รวมช่วง COVID)

- Advertisement -