บล.บัวหลวง:

Construction – Preview: กำไรระยะสั้นไม่ตื่นเต้นอยู่แล้ว (OVERWEIGHT)

ทิศทางกำไรในระยะสั้น 4Q23 ไม่ตื่นเต้น (เราและตลาดเคยมองไว้แบบนี้อยู่แล้ว) และอาจจะไม่ได้ถูกให้น้ำหนักในการลงทุนกลุ่ม รับเหมาฯ ที่มองปัจจัยกระทบระยะกลางมากกว่า แต่นอกเหนือจากโอกาสด้านบวกจากงานใหม่ ปัจจุบันตลาดเพิ่มความระมัดระวังความเสี่ยงสภาพคล่องมากขึ้น ทำให้ราคาหุ้นกลุ่มรับเหมาฯ ยังจุดไม่ติด ในระยะสั้นเราแนะนำหุ้นรับเหมาใหญ่ มากกว่ารายกลาง-เล็ก

ประเด็น Overhang จากปัญหาสภาพคล่อง และงานใหม่ยังไม่มา…

แม้หุ้นรับเหมาฯ ที่เราให้คำแนะนำ (CK STEC CIVIL) จะไม่ได้มีปัญหาด้านสภาพคล่องโดยตรง และมีประเด็นหนี้สินแบบเดียวกับ ITD ที่เกิดขึ้น รวมทั้งการเบิกจ่ายงบฯ ที่ล่าช้า แต่ในมุมมองตลาดก็จะยังคงระมัดระวังในการลงทุนกลุ่มรับเหมาฯ (เล่นยังไม่ขึ้น) เพราะอาจมองความเสี่ยงของสภาพคล่องของ Sub-contractors หรือ Suppliers ที่อาจไปเกี่ยวโยงกัน (ซึ่งต้องพิสูจน์ความอยู่รอด) กอรปกับระยะสันผลประกอบการกลุ่มฯ ก็ไม่ได้ตื่นเต้นอยู่แล้วจากคาดการณ์กำไรหลักรวมที่ 410 ล้านบาท แม้เพิ่มขึ้น 32% YoY จากฐานต่ำ แต่ลดลง 47% QoQ เรามองจังหวะลงทุนน่าอยู่ช่วง เม.ย. หลังช่วงประกาศงบฯ ปลาย ก.พ. และจะเข้าใกล้ช่วงผ่าน พ.ร.บ. งบประมาณใน พ.ค.

CK: Low season ตามปกติในไตรมาส 4

คาดกำไรหลัก 4Q23 ที่ 264 ล้านบาท พลิกจากขาดทุนหลักใน 4Q22 แต่กำไรลดลง 59% QoQ ตามฤดูกาลที่ปกติจะไม่มีเงินปันผลจาก TTW ช่วย และ CKP ผ่านช่วง High season ฤดูฝนมาแล้ว อย่างไรก็ตามในปีนี้ เราคาดว่ารายได้รับเหมาฯ ที่เติบโต 130% YoY (ทรงตัว QoQ) จะเป็นปราการป้องกันไม่ให้เกิดผลขาดทุนจากการดำเนินงานในไตรมาส 4 เหมือนช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

STEC: ผลขาดทุนจากรถไฟฟ้า ยังกดดันกำไร 4Q23 แต่ยังยืนระดับได้

คาดกำไรหลัก 4Q23 ที่ 125 ล้านบาท ลดลง 56% YoY และ 3% QoQ กดดันโดย 1) รายได้ลดลง 8% YoY (ฐานสูง) ทรงตัว QoQ, 2) GM คาดที่ 4.6% ลดลง 1.2% YoY (ทรงตัว QoQ) และที่สำคัญ 3) ส่วนแบ่งขาดทุนจาก JV โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเป็นหลัก (สุทธิกับส่วนแบ่งกำไรส่วนอื่นๆ) ราว 61 ล้านบาท ส่วนแนวโน้มกำไร 1H24 คาดยังคงถูกกดดันจากโครงการรถไฟฟ้าฯ ต่อ แต่คาดหวังดีขึ้นตามลำดับ แนะนำให้ติดตัวเลขผู้โดยสาร หลังมีการจัดโปรฯ ถึงดูดผู้ใช้จ่ายให้เพิ่ม ว่าจะช่วยให้ Break-even ได้เร็วขึ้นหรือไม่

CIVIL: 4Q23 ฟื้นตัว แต่ 1Q24 ต้องรอลุ้น แนะรอจังหวะมีปัจจัยบวกกระตุ้น

คาดกำไรหลัก 4Q23 ที่ 20 ล้านบาท ลดลง 68% YoY (จากฐานสูง) แต่ฟื้นตัว 235% QoQ (ฐานต่ำ) แม้คาดรายได้จะลดลง 21% YoY, 11% QoQ จากงานบางโครงการชะลอ แต่แนวโน้ม GM คาดที่ 8% เพิ่มขึ้นจาก 5.3% ใน 3Q22 จากบางโครงการใหญ่ที่รับรู้กำไรยังไม่เต็มที่ในช่วงก่อนหน้า จะเริ่มงานได้เต็มตัวในไตรมาสนี้แทน ทั้งนี้ เราได้ Fine-tunes สมมติฐานรายได้ และ GM เพื่อสะท้อนหลักอนุรักษ์นิยม และปรับราคาเป้าหมายใหม่เป็น 2.20 บาท (อิง PER เดิมที่ 15 เท่า) ปรับคำแนะนำมาเป็นถือ มองว่าราคาหุ้นปัจจุบันสะท้อนบนสมมติฐานอนุรักษ์นิยมแล้ว ทำให้แทบไม่มี Downside แต่การจะเข้าสู่ขาขึ้น เราแนะให้รอจังหวะการฟื้นตัวชัดเจน และข่าวการประมูลงานใหม่ ซึ่ง CIVIL ถือเป็นหนึ่งในผู้ที่มีศักยภาพ-ความพร้อมประมูลสูง ทั้งงานกลุ่มทางด่วนและรถไฟ ที่น่าจะเห็นออกมาในช่วงกลางปีเป็นต้นไป

ความเสี่ยงสำคัญ: ปัจจัยเศรษฐกิจมหภาค, การแข่งขัน, การเมือง, ความ ผันผวนของต้นทุน, การปรับค่าแรง, กฎระเบียบ และการกำกับดูแล

- Advertisement -