รอบด้านตลาดหุ้น: DCA ต่อ ไม่ควรรอแล้วนะ

สรุปภาพตลาดวานนี้

วานนี้ดัชนีขึ้นมายืนได้ที่ 1400 โดยกลุ่มดันตลาดไว้ พลังงาน-ปิโตรฯ PTT PTTGC BANPU GULF พร้อมกลุ่มคอมเมิร์ซ CRC CPN BJC HMPRO และหุ้นบวกขึ้นมาแรง ADVICE BEAUTY SYMC CCET BE8 ส่วนด้านแรงขายกดดัน นำโดย DELTA SCC BDMS CBG BEM TTB JTS เป็นต้น

แนวโน้มตลาดวันนี้

หุ้นไทยยังอยู่ในโหมดของการ “รีบาวด์” และคาดว่าจะสามารถขึ้นจน เปลี่ยนแนวโน้มตลาดหุ้นไทยที่เป็นขาลงมาอย่างยาวนานได้สำเร็จ

ขณะที่หุ้นไทยบางตัวถูกกว่าตอนเกิดวิกฤตอีก…โอกาสมาแล้วอย่าปล่อยให้รู้งี้

แต่หากนักลงทุนไม่อยากจะติดกับดักของคำว่าถูกแล้วมีถูกอีก ด้วย Valuation ณ ปัจจุบัน หุ้นไทยหลายตัว PE ลดลงต่ำกว่า 10 เท่า, P/BV ต่ำกว่า 1 เท่า ทั้งที่ ROE ยังสูงกว่า 10-15% เราเห็นว่าการเลือกหุ้นลงทุน โดยใช้วิธี DCA น่าจะตอบโจทย์ เพราะถ้าซื้อตอนนี้เราจะได้ ส่วนต่างความปลอดภัย (Margin Of Safety) ในระดับหนึ่ง ต่อให้ซื้อแล้วราคาหุ้นยังลงอีก เราจะยังมีโอกาสซื้อเพิ่มเฉลี่ยต้นทุน ได้จากการ DCA และถ้าเมื่อไรที่ราคาหุ้นเริ่มขึ้นจากการสะท้อนปัจจัยพื้นฐานที่ฟื้นตัวตามกำไรที่กลับมา นักลงทุนที่ซื้อได้ในราคาถูกจากการเริ่ม DCA ก่อนใคร เราจะไม่เกิดความเสียดายว่า รู้งี้ ซื้อไว้ก่อนก็ดี

ส่วนแนวโน้มผลตอบแทนเดือน ก.พ. มีโอกาสที่จะเห็นผลตอบแทนเดือน กพ. เป็นบวกเมื่อเทียบกับเดือน มค. ตามค่าสถิติ ที่เราศึกษาพบว่ามีโอกาสถึง 70-80% ที่ตลาดหุ้นไทยจะเป็นบวกในเดือน กพ. จากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี

สำหรับประเด็นบวกต่อกระแสลงทุนหุ้น วันนี้ เดินหน้าประชุมบอร์ดดิจิตอลวอลเล็ต หุ้นเด่นค้าปลีกสินค้าเบ็ดเตล็ด เช่น CPALL CPAXT BJC CBG ICHI SAPPE SNNP หลังจากที่เมื่อวาน ปปซ.แถลงคำแนะนำเพื่อปิดช่องโหว่ของโครงการ, กลุ่มปตท. แนวทางหารือระหว่าง นายกไทย-กัมพูชา อาจได้ข้อสรุปยุติพื้นที่พิพาท

กลยุทธ์การลงทุน

ส่วนธีมลงทุน แนะเลือกหุ้นตาม Earnings play / หุ้นปันผล / ธีมการลงทุนจากปัจจัยหนุนการปรับเพิ่มประมาณการณ์กำไร เช่น เอลนีโญ ทำอุณหภูมิประเทศไทยเฉลี่ยสูงขึ้น มีผลต่ออุตสาหกรรมเชื่อมโยง เช่น ความต้องการใช้ไฟฟ้าครัวเรือนเพิ่มขึ้น, ยอดขายสินค้าฤดูร้อนมีแนวโน้มจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยฤดูกาล เป็นต้น

หุ้นแนะนำวันนี้ : PTTGC

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • งบที่จะทยอยประกาศ และคาดการณ์กำไร
  • ปปซ.ออกคำแนะนำรวม 8 ข้อ แต่ย้ำไม่ได้เป็นเกณฑ์บังคับ จะทำตามหรือไม่ก็ได้
  • กนง.ลงมติไม่เป็นเอกฉันท์ 5:2 คงดอกเบี้ยนโยบาย 2.5% (ตลาดเริ่มตีความ โอกาสลดดอกเบี้ยเร็วกว่าปลายปี…มีความหวัง)
  • MS ไม่รอช้า ปรับมุมมองทันที คาด กนง. ลดดอกเบี้ยเดือน สค.นี้
  • พิมโค (PIMCO) คาด BOJ อาจหยุดนโยบายดอกเบี้ยติดลบอย่างเร็วสุด คือ การประชุม เดือน มี.ค. (จับตาผลกระทบ ความต้องการพันธบัตรญี่ปุ่นอาจลดลง แต่มองเป็นบวกต่อค่าเงินบาท จากการปิด Yen Carry trade
    บางส่วน)
  • โต๊ะเจรจา นายกไทย กัมพูชา อาจได้ข้อสรุปยุติพื้นที่ทับซ้อน

Global Investing Brief : S&P 500 ใกล้แตะ 5,000 จุด! แนะซื้อ SPGI ลุ้นงบดีกว่าคาด

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • วานนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดบวกราว 0.4-1% โดย S&P 500 ทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 4,995 จุด ขานรับกำไร 4Q66 ที่แข็งแกร่ง โดยกว่า 72% ของหุ้นใน S&P 500 ที่เผยงบออกมาแล้วมีกำไรดีกว่าที่ตลาดคาด ขณะที่หุ้นเทคฯ ใหญ่ยังเป็นกลุ่มที่ผลักดันตลาด นำโดย Meta Platforms (META.US) NVIDIA (NVDA.US) และ Microsoft (MSFT.US) ที่ปรับขึ้นราว 2-3% เมื่อวานนี้
  • Walt Disney (DIS.US) ปรับขึ้นกว่า 6% ในช่วง After-Market หลังเผยงบเดือน ต.ค.-ธ.ค. 66 (F1Q67) แม้รายได้โต 0.2%YoY ชะลอลงจาก 5%YoY ในไตรมาสก่อน กดดันจากภาพยนตร์ Wish และ The Marvels สร้างรายได้น้อยกว่าคาด แต่กำไรโต 40%YoY แตะ $1.9bn อย่างไรก็ดีเรายังมองบวกต่อรายได้ Disney ในปีนี้ หลังบริษัทมีแผนนำ Hulu เข้ามารวมกับ Disney+ ในเดือน มี.ค. 67 ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนยอดสมาชิกสตรีมมิงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้าน TP อยู่ที่ $104.56 (upside 5.5%)

 หุ้นแนะนำ : Buy: SPGI.US

  • คาด S&P Global (SPGI.US) จะเผยงบ 4Q66 ที่จะเผยวันที่ 8 ก.พ. 67 ดีกว่าคาด หนุนจากธุรกิจจัดอันดับเครดิต หลังการออกตราสารหนี้ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 11%YoY ใน 4Q66 โตต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน จากที่หดตัวมาตั้งแต่ 1Q65-2Q66

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ดัชนี Hang Seng ปิดลบ 0.3% วานนี้ โดย JD.com (9618.HK) -2.6% หลังตลาดจับตาดัชนี CPI และ PPI ของจีนเดือน ม.ค. 67 ที่จะเผยในวันนี้ ซึ่งมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า โดยดัชนี CPI อาจหดตัว 0.5%YoY มากกว่าเดือนก่อนหน้าที่หดตัว 0.3%YoY และ PPI อาจหดตัว 2.6%YoY จากที่หดตัว 2.7%YoY ในเดือน พ.ย. 66 อ้างอิงจาก Bloomberg cons.
  • Alibaba (9988.HK) เผยงบเดือน ต.ค.-ธ.ค. 66 (F3Q67) น้อยกว่าคาด โดยรายได้โต 5.1%YoY แตะ RMB206.3bn หลังธุรกิจ อีคอมเมิร์ซโตเพียง 1.6%YoY จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่ช้ากว่าคาด อีกทั้งธุรกิจคลาวด์กลับโตเพียง 3%YoY ต่ำกว่าตลาดคาดเช่นกัน โดยบริษัทมองว่าจำเป็นที่จะต้องลงทุนในธุรกิจหลัก อีคอมเมิร์ซและคลาวด์เพิ่มเติมนับจากนี้ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาด ทำให้เราคาดว่าจะเป็นปัจจัยที่กดดันกำไรในระยะข้างหน้า

หุ้นแนะนำ : Sell : 9988.HK

  • แนะขาย Alibaba (9988.HK) ออกมาก่อนหลังบริษัทเผยงบต่ำกว่าคาดเมื่อวานนี้ อีกทั้งมองว่าบริษัทจะเข้าสู่วัฎจักรการลงทุนเพิ่มเติมซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่กดดันกำไร รวมถึงราคาหุ้นในระยะข้างหน้า

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 0.9% นำโดย Techcombank (TCB.VN) +4.6% และ Vinhomes (VHM.VN) +2% ขณะที่เวียดนามเผยการลงทุนในเขตอุตสาหกรรมโฮจิมินห์ช่วงปี 66 เพิ่มขึ้น 84%YoY แตะ $1bn ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อีกทั้งเรามองว่าในปีนี้เงินลงทุนอาจเพิ่มขึ้นต่อ หนุนจากการเก็บค่าเช่าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมที่ลง 30%
  • Airports Corp. of Vietnam (ACV.VN) เผยรายได้ 4Q66 โต 20%YoY สู่ VND5tn และกำไรโต 18%YoY แตะ VND1.3tn หนุนจากยอดผู้โดยสารต่างประเทศที่โตเด่น อีกทั้งเรามองรายได้บริษัทมีแนวโน้มโตต่อเนื่อง หลังรัฐบาลเวียดนามมีแนวโน้มผ่อนคลายเกณฑ์วีซ่าเพิ่มเติมในปีนี้ เพื่อกระตุ้นภาคท่องเที่ยว ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND91,800 (upside 42.3%)
- Advertisement -