บล.ทรีนีตี้

ชโย กรุ๊ป – CHAYO

คาดกำไร 4Q66 เติบโต ยอดจัดเก็บดีขึ้น และมีขาย NPA

  • คาดกำไร 4Q66 ที่ 97 ล้านบาท เติบโต 28%QoQ และ 13%YoY
  • ยอดจัดเก็บดีขึ้น โดยเฉพาะหนี้ไม่มีหลักประกันที่มีพอร์ตใหม่เข้ามาระหว่างปี
  • นอกจากนีคาดจะมีขาย NPA แปลงใหญ่ได้
  • คาดรายได้ดอกเบี้ยจากการปล่อยสินเชื่อเติบโตเล็กน้อยตามพอร์ตสินเชื่อที่โตขึ้น
  • ภาพรวมปี 66 พอร์ต NPL เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจและหนี้ครัวเรือน ทำให้คาดว่ายอดจัดเก็บอาจเติบโตในอัตราที่ชะลอลง
  • ปรับประมาณการกำไรปี 67 ลง 10% จากประมาณการก่อนหน้า
  • ปรับลดราคาเป้าหมายเหลือ 7 บาท อิง PBV 1.8 เท่า แต่ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

คาดกำไร 4Q66 เติบโต หลังยอดจัดเก็บดีขึ้น อีกทั้งมีขาย NPA แปลงใหญ่

คาดกำไร 4Q66 ที่ 97 ล้านบาท เติบโต 28%QoQ และ 13%YoY โดยคาดยอดจัดเก็บปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะยอดจัดเก็บจากหนี้ไม่มีหลักประกันที่ปรับตัวดีขึ้นตามฤดูกาล และมีการจัดเก็บเพิ่มจากหนี้ใหม่ที่ซื้อเข้ามาระหว่างปี ด้าน NPA คาดมีการขายที่ดินแปลงใหญ่มูลค่าราว 90 ล้านบาท ซึ่งได้กำไรราว 30 ล้านบาท เมื่อรวมกับกำไรจาก NPA แปลงเล็กอื่นๆ คาดว่ากำไรจาก NPA รวมจะอยู่ที่ราว 34 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 186%QoQ ขณะที่คาดรายได้ดอกเบี้ยจากการปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ราว 30 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7%QoQ เนื่องจากคาดสินเชื่อเติบโตได้ราว 16%QoQ ด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดเพิ่มขึ้น 10%QoQ ตามฤดูกาล ขณะที่ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้คาดยังทรงตัว QoQ

แนวโน้มปี 67 ยังเติบโตได้จากการจัดเก็บพอร์ตใหม่

เราปรับประมาณการกำไรปี 2567 ลงราว 10% จากประมาณการก่อนหน้าลงเหลือ 433 ล้านบาท (+18%YoY) แม้ว่าภาพรวมปี 2566 ที่ผ่านมาบริษัทจะซื้อหนี้เข้ามาได้ค่อนข้างมาก ทำให้มี NPL ภายใต้การบริหาร 9 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 28% Yoy แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจและหนี้ครัวเรือนในประเทศ ทำให้เราคาดว่าการจัดเก็บโดยรวมอาจเติบโตในอัตราที่ชะลอลง นอกจากนี้การขายทรัพย์หลักประกันที่เป็นที่ดินในพังงา คาดว่าจะเห็นความคืบหน้าจากศาลฎีกาในช่วงเดือน ก.พ. 2567 ซึ่งหากศาลฎีกาไม่รับคำร้อง ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ที่ชนะประมูลจะมาชำระเงินหรือไม่ (หากไม่ชำระ ทางบริษัทสามารถยึดเงินประกัน 45 ล้านบาท) เราจึงเอาออกจากประมาณการไปก่อน

ปรับลดราคาเป้าหมาย แต่ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

เราปรับลดราคาเป้าหมายปี 2567 มาอยู่ที่ 7.0 บาท อิง PBV 1.8 เท่า (ปรับลด ROE ระยะยาวจาก 10% เป็น 8.5%) แต่ด้วยราคาหุ้นที่อ่อนตัวทำให้ยังมี Upside เราจึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

ความเสี่ยง: สภาวะเศรษฐกิจอาจส่งผลต่ออัตราการจัดเก็บหนี้และกระแสเงินสด

- Advertisement -