บล.กรุงศรีฯ:

AIRPORTS OF THAILAND (AOT TB/ AOT.BK)

AOT – ถึงเวลาของหุ้น laggard แล้ว (TP Bt75.0, BUY)

กลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์
หุ้นAOT
มูลค่าพื้นฐาน75.00
คำแนะนำBUY

AOT เป็นหุ้น laggard ในธีมการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยว ทั้งในแง่ของจำนวนผู้โดยสาร และราคาหุ้น โดยปัจจัยที่จะช่วยให้ AOT หลุดจากภาวะ underperform ได้แก่ i) การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 5x yoy ในเดือนมกราคม 2024 และเราคาดว่าน่าจะขยับขึ้นมาใกล้ระดับก่อน COVID ระบาดได้ในปี FY25 ii) ถึงแม้จำนวนผู้โดยสารจะยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ แต่เราคาดว่ากำไรจะทำสถิติสูงสุดใหม่ในปี FY24F เพราะได้ อานิสงส์จาก operational leverage และรายได้ค่าสัมปทานจาก king power เพิ่มขึ้น ดังนั้น เราจึงกลับมาศึกษาหุ้น AOT ด้วยคำแนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที 75 บาท

หุ้น laggard ในธีมการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทย

AOT ขึ้นกับการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนมากกว่าผู้ประกอบการโรงแรมอย่าง ERW และ CENTEL ซึ่งจากข้อมูลของ AOT ใน 1Q24 (ตุลาคม – ตุลาคม 2023) จำนวนนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ 1.03 ล้านคน คิดเป็น 41% ของระดับก่อน COVID ระบาด อย่างไรก็ตาม เราเห็นสัญญาณการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของนักท่องเที่ยวจีน โดยในเดือนมกราคม 2024 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า yoy เป็น 0.5 ล้านคน คิดเป็น 47% ของระดับก่อน COVID ระบาด ทั้งนี้ จากภาวะเศรษฐกิจจีนที่ดีขึ้น และมาตรการกระตุ้นอย่างเช่น free visa ของรัฐบาล ทำให้เราคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนน่าจะโตได้ถึง 68% CAGR ในปี FY24-25F ดังนั้น เราจึงคาดว่าจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางผ่านสนามบินของ AOT จะอยู่ที่ 63 ล้านคน (+27% yoy) คิดเป็น 89% ของระดับเมื่อปี FY19 (70.8 ล้านคน) และจะเพิ่มเป็น 72 ล้านคนในปี FY25F ซึ่งจะสูงเกินกว่าระดับเมื่อปี FY19

คาดว่ากำไรจะทําสถิติสูงสุดใหม่ในปี FY24F

ในวัฏจักรรอบนี้ AOT ไม่จําเป็นต้องมีจำนวนผู้โดยสารสูงเท่ากับช่วงก่อน COVID ระบาด (71 ล้านคน) เพื่อทำกำไรให้ได้มากกว่าช่วงก่อน COVID เพราะในปี 2020 AOT ทำสัญญาสัมปทานใหม่กับ King Power โดยมีโครงสร้างค่าสัมปทานสูงขึ้น ซึ่งตามประมาณการของเรา คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะอยู่ที่ 63 ล้านคน (89% ของระดับก่อน COVID ระบาด) ซึ่งจะทำให้กำไรในปี FY24F อยู่ที่ 2.58 หมื่นล้านบาท เกินระดับก่อน COVID ที่ 2.53 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ เรายังคาดว่าโมเมนตัมของกำไรในปี FY25F จะเร่งตัวขึ้น (+20% yoy) เป็น 3.1 หมื่นล้านบาท ภายใต้สมมติฐานว่าจำนวนผู้โดยสารจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่

ราคาหุ้นน่าจะกลับไปอยู่ระดับก่อน COVID ระบาดได้

เนื่องจากกำไรในปี FY24 มีแนวโน้มจะกลับขึ้นไปสูงกว่าเมื่อปี 2019 ราคาหุ้นในปัจจุบันที่ต่ำกว่าระดับก่อน COVID ระบาดถึง 15% และ P/E ที่ยังมี discount จากระดับก่อน COVID ระบาดถึง 13% จึงทำให้หุ้น AOT ดูน่าสนใจ ในขณะที่การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะจากจีนจะเป็นปัจจัยกระตุ้น เรามองว่าความเสี่ยงด้าน Downside จะมาจากการที่จำนวนผู้โดยสารฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดไว้ และค่าใช้จ่ายสูงเกินคาด

- Advertisement -