บล.กรุงศรีฯ:

P.S.P. Specialties (PSP TB/ PSP.BK)

PSP – มีปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลายตัวรออยู่ข้างหน้า (UNRATED)

กลุ่มอุตสาหกรรมวัสดุอุตสาหกรรมและเครื่องจักร
หุ้นPSP
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • What’s new

มีหลายโครงการในปี 2024

เราจัดประชุมกับผู้บริหารของ PSP เมื่อวานนี้ โดยบริษัทมีหลายแผนงานที่จะดำเนินการในปี 2024 ได้แก่ (i) การลงทุน 400 ล้านบาท เพื่อซื้อหุ้น 65% ใน Recycle Engineering (RE) ซึ่งเป็นธุรกิจกำจัดขยะเคมีและรีไซเคิล (ii) การตั้ง JV ร่วมกับบุญรอด บริวเวอรี่ และ (iii) เปิดสายการผลิตใหม่ อย่างเช่น น้ำมันหล่อลื่นระดับ food grade, Adblue, น้ำมันเอนกประสงค์, และน้ำมันหล่อลื่นที่ผลิตจากวัตถุดิบชีวภาพ ทั้งนี้ โครงการลงทุนส่วนใหญ่ อย่างเช่น RE และน่าจะเริ่มส่งผลกำไรมาที่บริษัทได้ตั้งแต่ 2H24 เป็นต้นไป ดังนั้น เราจึงเชื่อว่าปีนี้จะเป็นปีที่ดีของบริษัท

  • Analysis

ช่วงที่เลวร้ายที่สุดผ่านพ้นไปแล้ว

ผลประกอบการในปี 2023 น่าจะเป็นจุดต่ำสุดของบริษัทแล้ว เพราะผลประกอบการที่อ่อนแอใน 1Q23 ถูกกดดันจาก GPM ที่อ่อนแอจากต้นทุนสต็อกที่สูงในช่วงที่ราคาน้ำมันลดลงอย่างมาก สำหรับแนวโน้มในปีนี้ เราเชื่อว่าบริษัท จะบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะเราคาดว่าความผันผวนของราคาน้ำมันน่าจะอยู่ในวงจำกัด นอกจากนี้ (i) บริษัทจะนำเงินที่ระดมได้จากการขายหุ้น IPO ไปชำระคืนหนี้กว่า 1.6 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยไปได้ 70 ล้านบาท (ii) การเข้าลงทุนใน Geneus และ RE น่าจะทำให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมากกว่า 54 ล้านบาท และ (iii) จะมีรายได้เพิ่มขึ้นจาก JV ที่ตั้งร่วมกับบุญรอด ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโของ บริษัทในปี 2024

  • Implication

แนวโน้มดูน่าสนใจ ถ้าทุกโครงการเดินหน้าได้ตามแผน

ผลการดำเนินงานของบริษัทกลับมาเป็นปกติตั้งแต่ 2Q23 โดยมีกำไรสุทธิ ประมาณ 100-150 ล้านบาทต่อไตรมาส จากที่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทใน 1Q23 ดังนั้น เราจึงเชื่อว่ากำไรของบริษัทน่าจะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง yoy ใน 1Q24 ซึ่งจะเป็นจุดตั้งต้นสำหรับโมเมนตัมขาขึ้นของราคาหุ้น ทั้งนี้ ราคาหุ้น PSP ในปัจจุบันคิดเป็น P/E ที่ประมาณ 17x ซึ่งยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของหุ้นในธุรกิจเดียวกันทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศที่ 19x แม้ว่าผลประกอบการจะมี แนวโน้มฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งในปีนี้

- Advertisement -