เที่ยวก่อน ค่อยว่ากัน / 1,380-1,395

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET แกว่งตัวในกรอบจำกัด: ความกังวลว่าแฟดอาจตรึงดอกเบี้ยในระดับสูงนานกว่าที่คาดจะถูกบรรเทาลงบางส่วนด้วย Sentiment ทางบวกจากการเผยผลประกอบการฝั่งสหรัฐฯ ราคาน้ำมันที่ดีดตัว และการเข้าสู่ช่วงเทศทาลตรุษจีน ทั้งนี้ การเผยผู้ยิ่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯที่ลดลง 9 พันราย สู่ 2.18 แสนรายในสัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าตลาดคาดที่ 2.21 แสนราย เป็นการบ่งชี้ถึงตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่คาดไว้ และจะเป็นแรงกดดันต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึง SET Index สอดรับกับ US Bond Yield 2 และ 10 ปี ที่ดีดตัวขึ้นทดสอบระดับ 4.47% และ 4.17% ตามลำดับนอกจากนี้ การแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดคาดเป็นแรงกดดันเช่นกัน โดยนายโทมัส บาร์กิน ปธ.เฟด ริชมอนด์เผยข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความคืบหน้าของเงินเฟ้อเมื่อไม่นานมานี้ อาจเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และเมื่อพิจารณาจากภาวะศก.ที่ยังคงไม่แน่นอนในขณะนี้ เฟดอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ดี มองทางลงของ SET Index จำกัด โดยได้แรงหนุนในเชิง Sentiment จากการเผยผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียนในฝั่งสหรัฐฯ โดยข้อมูลจาก LSEG ระบุว่า มีบริษัทมากกว่าครึ่งหนึ่งในดัชนี S&P500 ที่ได้รายงานผลประกอบการแล้ว โดยในจำนวนนี้มี 80.6% ที่รายงานผลประกอบการสูงกว่าคาด เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยระยะยาวซึ่งอยู่ที่ระดับ 67% ขณะที่หุ้นในกลุ่มพลังงานคาดได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้น 3.2% ปิดที่ $76.22 ต่อบาร์เรล หลังนายกอิสราเอลปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของกลุ่มอามาส ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจลุกลามเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ มองหุ้นในกลุ่มจับจ่ายใช้สอยและท่องเที่ยวจะได้แรงหนุนจากการเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ซึ่งจีนจะปิดทำการตลอดสัปดาห์หน้า หากแต่อาจส่งผลให้ Volume เบาบางลง
  • กลยุทร์การลงทุน : 1) เก็งงบ 4Q66: BDMS, BH, GULF, ONEE, TU, TOP 2) Spending และท่องเที่ยวช่วงตรุษจีน: AAV, AOT, BAFS, DMT, M, TACC 3) Dividend play: BRI, SPALI, TISCO, TW และ 4) พลังงาน: BCP, PTTEP

ปัจจัยบวก

  • รมช.คลังเผย ก.การคลังอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการกระตุ้นศก.ในหลายด้าน โดยเฉพาะภาคอสังหาฯ เพื่อสนับสนุนให้คนมีที่อยู่อาศัยมากขึ้น โดยจะเปิดให้ผู้ประกอบการอสังหาฯ รายย่อย สามารถยื่นขอรับการ ส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอในการสร้างที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 1.5 ลบ.
  • สทท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์สถานการณ์ท่องเที่ยว 1Q67 อยู่ที่ระดับ 82 คาดว่าไตรมาสนี้สถานการณ์ท่องเที่ยวจะดีขึ้นกว่า 4Q66 เล็กน้อย และดีกว่า 1Q66 โดยผู้ประกอบการคาดการณ์ว่า การท่องเที่ยวใน 1Q67 จะดีขึ้นในทุกภูมีภาค

ปัจจัยลบ

  • Fund Flow เริ่มกลับมาไหลออกอีกครั้ง สอดรับกับนักลงทุนต่างชาติที่ขายสุทธิสองวันติดต่อกัน รวมแล้วสองวันขายสุทธิ 3.94 พันลบ.
  • CPCA เผยยอดขายรถยนต์โดยสารของจีนลดลง 14.1% m-m ในเดือนม.ค.67 ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค. 66
  • สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือเผยสมัชชาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้ลงมติให้ยกเลิกข้อตกลงเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางศก.ทั้งหมดกับเกาหลีใต้ ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ย่ำแย่ลงต่อเนื่อง

PICKS OF THE DAY

GULF BUY

  • เป้าหมาย 45.50 / 47.00 แนวรับ 43.00
  • ผลตอบแทนพันธบัตรหนุน: หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้ามีความน่าสนใจมากขึ้น เนื่อง จากผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี ของไทยเริ่มปรับตัวลง นอกจากนี้มติการประชุม กนง. วันที่ 7 ก.พ. มี 2 กนง. 2 ท่านเห็นควรปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% เพิ่มแนวโน้มการลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัด ๆ ไป
  • คาด 4Q66 ยังโตต่อ: คาดกำไร 4Q66 ยังโตต่อ +43%q-q เนื่องจากเป็นช่วง High Season โรงไฟฟ้าพลังงานลม รวมถึงส่วนแบ่งกำไรของ INTUCH จากกรณีไอทีวี นอกจากนี้ยังมองบวกสำหรับ 1Q67 จากกลับมาขายไฟให้แก่ IU และ EGAT ได้ตามปกติ

SPALI BUY

  • เป้าหมาย 20.50 / 21.00 แนวรับ 19.40
  • คาด 4Q66 ฟื้นตัว: โดยทางฝ่ายคาดรายได้งวด 4Q66 จะฟื้นตัว q-q สู่ 9.7 พันลบ. จากคอนโดครบกำหนดโอนได้เต็มไตรมาสได้แก่ Supalai Premier, Si Phraya ซึ่งคาด GPM สูงถึง 37% ซึ่งเป็นการกลับมาสู่ระดับก่อนโควิด-19
  • ปี 67 เปิดโครงการเยอะเป็น All-time High: นับตั้งแต่ต้นปี งวด 1Q67 จะเปิด ตัว 14 โครงการ (มูลค่าเกือบ 1.5 หมื่นลบ.) และทั้งปี 67 เปิด 42 โครงการ (มูลค่ากว่า 5 หมื่นลบ.) ซึ่งเป็นระดับ All-time High นอกจากนี้ ทางฝ่ายยังคาด Net Profit Margin จะดีขึ้นกว่าปี 66 ที่ 18.6% สู่ปี 67 ที่ 21.5% ซึ่งจะทำให้เงินปันผลขยับจากคาดปี 66 ที่ 1.02 บาทต่อหุ้น สู่ 1.26 บาทต่อหุ้น
- Advertisement -