รอบด้านตลาดหุ้น: DCA! ไม่ต้องถาม กี่โมง

GLOBAL INVESTING BRIEF: แนะซื้อ KO ลุ้นงบดี ด้าน GOOGL ปรับโฉม AI ด้วย Gemini

สรุปภาพตลาดวานนี้

SET แกว่งแคบๆ พร้อมปริมาณซื้อขายเบาบางช่วงตรุษจีน โดยแรงขายไปอยู่ที่กลุ่มธนาคาร KBANK BBL SCB และหุ้นใหญ่บางตัว CPALL BDMS MINT ส่วนหุ้นบวกดันตลาด เช่น PTT CPAXT CPN AOT BH TOP BA และหุ้นบวกแรง JTS WINDOW TTA HUMAN ORN SMART KLINIQ MASTER BBIK เป็นต้น

แนวโน้มตลาดวันนี้

เราคงมุมมอง มีโอกาสที่จะเห็นผลตอบแทนตลาดหุ้นไทย เดือน กพ. เป็นบวกเมื่อเทียบกับเดือน มค. ตามค่าสถิติที่เราศึกษาพบว่ามีโอกาสถึง 70-80% ที่ตลาดหุ้นไทยจะให้ผลตอบแทนเป็นบวกในเดือน กพ. จากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี

ส่วนธีมลงทุน แนะเลือกหุ้นตาม Earnings play / หุ้นปันผล / ธีมการลงทุนจากปัจจัยหนุนการปรับเพิ่มประมาณการณ์กำไร เช่น เอลนีโญ ทำอุณหภูมิประเทศไทยเฉลี่ย สูงขึ้น มีผลต่ออุตสาหกรรมเชื่อมโยง เช่น ความต้องการใช้ไฟฟ้าครัวเรือนเพิ่มขึ้น, ยอดขายสินค้าฤดูร้อนมีแนวโน้มจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยฤดูกาล เป็นต้น

นอกจากนี้ ภาวะตลาดปัจจุบัน เรามองว่าเป็น “จังหวะทองในการลงทุนแบบ DCA”โดยเฉพาะในจังหวะแบบนี้ที่นักลงทุนส่วนใหญ่ถอดใจกับราคาหุ้นที่ไหลลงมาจนหลายตัว ถูกกว่าตอนที่เกิดวิกฤตราคาหุ้นเสียอีก การทำ DCA จึงตอบโจทย์ เพราะได้ส่วนต่างความปลอดภัย (Margin Of Safety) ในระดับหนึ่ง และเป็นโอกาสซื้อเพิ่มเฉลี่ยต้นทุน

แต่จะดีกว่าแน่นอนถ้าเลือกใช้ บริการออมฯ อัตโนมัติกับหลักทรัพย์บัวหลวง เพื่อวินัยการออมที่มีประสิทธิภาพสูง ตอบโจทย์นักลงทุนระยะยาว 1) ไม่ต้องเสี่ยงเองกับเรื่องการคัดเลือกคุณภาพหุ้นหรือสินทรัพย์ 2) ช่วยสร้างวินัยการออมที่มีประสิทธิภาพ 3) ไม่ต้องห่วงเรื่องการติดตามผลตอบแทน หรือการปรับพอร์ตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ด้วยบริการออมอัตโนมัติ หรือ Stock Accumulation Plan (SAP) โดยเดือนนี้ เราแนะนำรูปแบบที่เลือกหุ้นปันผลดีในประเทศ (SAP002)

กลยุทธ์การลงทุน

ส่วนธีมลงทุน แนะเลือกหุ้นตาม Earnings play / หุ้นปันผล / รีมการลงทุนจาก ปัจจัยหนุนการปรับเพิ่มประมาณการณ์กำไร เช่น เอลนีโญ ทำอุณหภูมิประเทศไทยเฉลี่ย สูงขึ้น มีผลต่ออุตสาหกรรมเชื่อมโยง เช่น ความต้องการใช้ไฟฟ้าครัวเรือนเพิ่มขึ้น, ยอดขายสินค้าฤดูร้อนมีแนวโน้มจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยฤดูกาล เป็นต้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • GULF แนะทำ DCA ต่อ เพราะเป็นหุ้นแนวโน้มกำไรดี ราคาอยู่ล่าง ยังได้อานิสงค์จากปริมาณใช้ไฟฟ้าฤดูร้อน และกิศทางดอกเบี้ยขาลง (S 43.5 R 45-46 SL 42.5)
  • AOT  จับกระแสนักท่องเที่ยวกลับมาร้อนแรง โดยเฉพาะชาวจีน ในช่วงตรุษจีน และยังเห็นแนวโน้มการขอเพิ่มสล็อตเที่ยวบิน (S 64 R 67 SL 62)

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • งบที่จะทยอยประกาศ และคาดการณ์กำไร
  • ข่าวบวกกลุ่มท่องเที่ยว หลังตัวเลข นทท. เข้าไทย ทะลักช่วงตรุษจีน
  • มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน ระลอกใหม่
  • เดินหน้าแจกเงินหมื่น ทีมเศรษฐกิจนายกประชุม 15 กพ.นี้
  • ติดตามรายละเอียดมาตรการกระตุ้นกำลังซื้ออสังหาฯ ของผู้มีรายได้น้อย (บ้านต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท)
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ เช่น US Core CPI, Retail sales, Industrial production เป็นต้น
  • กระแสโบรคต่างชาติทะยอยปรับสมมติฐานการปรับลดดอกเบี้ยของ กนง.ให้เร็วขึ้นจากเดิม

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดผสมเมื่อคืนวันศุกร์ โดย DJIA -0.1% S&P500 +0.6% และ Nasdaq +1% นำโดย NVIDIA (NVDA.US) บวก 3.6% ปิดที่ $721.33 ทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ หลังบริษัทเตรียมแผนสร้างธุรกิจใหม่ที่เน้นการออกแบบชิปตามความต้องการของบริษัทคลาวด์ ขณะที่ตลาดจับตาดัชนี CPI เดือนม.ค. 67 ที่จะเผยในวันที่ 13 ก.พ. 67 มีแนวโน้มชะลอลงจากเดือนก่อน โดย Bloomberg cons. เผยดัชนี CPI อาจเพิ่มขึ้นเพียง 2.9%YoY ชะลอจาก 3.4%YoY ในเดือน ธ.ค. 66 ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนุนให้ Fed ผ่อนคลายนโยบายการเงินมากขึ้น
  • Alphabet (GOOGL.US) เปิดให้บริการ “Gemini Advanced” สำหรับผู้ใช้งาน Google One แพ็กเกจระดับ AI Premium ด้วยุราคาราว $22/เดือน ซึ่งถูกกว่า Copilot for Microsoft 365 ที่ราคา $30/เดือน อีกทั้งบริษัทเผยเตรียมนำ Gemini มาไว้ใน Gmail, Docs, Sheet, และ Slide เร็วๆ นี้ เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนการใช้งานเทคโนโลยี Al ที่จะเพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้า และอาจ ช่วยหนุนรายได้ของ GOOGL ให้โตเฉลี่ยราว 11% ต่อปี ในช่วง 4 ปีข้างหน้า อิงจาก Bloomberg cons. ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ $165.14 (upside 10.8%)

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดทำการเพียงครึ่งเช้า เนื่องในเทศกาลตรุษจีนโดยดัชนี Hang Seng -0.8% ถูกกดดันจาก BYD (1211.hk) -0.7% หลังสหรัฐฯ กำลังพิจารณาจำกัดการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของจีน รวมถึงชิ้นส่วนยานยนต์ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งเรามองว่าอาจเป็นปัจจัยกดดันหุ้นรถ EV จีนในระยะสั้น
  • วันนี้ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีนโดยจะกลับมาเปิดทำการตามปกติอีกครั้งในวันที่ 14 ก.พ.67
  • JD.com (9618.HK) เตรียมเปิดตัวแคมเปญ “Sleepless in Spring Festival” เป็นครั้งแรกในฮ่องกง และมาเก๊า โดยจุดเด่นของแคมเปญนี้คือ การได้รับสินค้าในวันถัดไปและอยู่ในช่วงวันหยุด เรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้ใช้บริการ JD.com ที่จะเพิ่มมากขึ้น และมองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้บริษัทในช่วง 1Q67 ให้โต 5%YoY สู่ RMB255.6bn อิงจาก Bloomberg cons. ด้าน TP อยู่ที่ HKD157.02 (upside 82.5%)

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ตลาดหุ้นเวียดนามหยุดทำการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องในเทศกาลตรุษญวน
  • วันนี้ตลาดหุ้นเวียดนามปิดทำการ เนื่องในเทศกาลตรุษญวน โดยจะกลับมาเปิดทำการตามปกติอีกครั้งในวันที่ 15 ก.พ. 67
  • Phu Nhuan Jewelry (PNJ.VN) ที่มีน้ำหนักราว 9.3% ในดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยจำนวนสาขาเปิดใหม่ในช่วงปี 66 อยู่ที่ 48 แห่ง ส่งผลให้ปัจจุบัน PNJ มีสาขาทั้งหมด 400 แห่ง ซึ่งเรามองเป็นปัจจัยหนุนยอดข่ายเครื่องประตุ๊บ และอัตรากำไรในระยะข้างหน้า หลังบริษัทมีแผนเน้นขายสิ้นค้าที่มีมาร์จิ้นสูงขึ้น
- Advertisement -