วันนี้คาดตลาด “Sideway Down”

แนวรับ 1,385 / 1,380 แนวต้าน 1,400 / 1,407

เมื่อคืนนี้ตัวเลข CPI เดือน ม.ค. ของสหรัฐออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาด กระตุ้น US-Bond Yield ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในภาพระยะสั้นอีกครั้ง กดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ ขณะที่ภาพในประเทศเรามองตลาดอาจผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับประเด็น Naked Short และ Program Trading ได้บ้างเล็กน้อย อีกทั้งยังต้องติดตามการประกาศผลประกอบการ บจ. ต่อ

Our View? “ไม่เหมือนที่วาดไว้”

คาดตลาดวันนี้ ‘sideway Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,385 / 1,380 และแนวต้านที่บริเวณ 1,400 / 1,407 เมื่อคืนนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ม.ค. ออกมา +0.3%MoM/+3.1%YoY ลดลงจากเดือนก่อนหน้า แต่สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ ขณะที่ตัวเลข Core CPI เดือน ธ.ค. ออกมา +0.4%MoM/+3.9% มากกว่าที่ตลาดคาดเช่นกัน สะท้อนเงินเฟ้อสหรัฐยังลดลงช้ากว่าที่ตลาดประเมิน อาจจะลดความหวังในการรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ได้ โดยล่าสุดตลาดคาด FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งแรกในช่วงเดือน มิ.ย. กระตุ้นแรงขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (US-Bond Yield) รุ่นอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในภาพระยะสั้นเหนือ 4.20% ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 4.32%+/- คาดจะกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน มี.ค. ยังคงปรับตัวขึ้นปิดที่ระดับ 77.87 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.95 ดอลลาร์ (+1.24%) คาดยังได้รับแรงหนุนจากคาดการณ์อุปทานน้ำมันดิบโลกมีความไม่แน่นอนจากปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งในฝั่งตะวันออกกลางและรัสเชีย-ยูเครน โดยมีรายงานสหรัฐได้ปฏิเสธข้อเสนอการหยุดยิงในยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเชีย บ่งชี้ถึงแนวโน้มความไม่สงบดังกล่าวยังมีโอกาสยืดเยื้อออกไปต่อเนื่อง คาดจะกระทบต่ออุปทานน้ำมันได้ต่อ เรามองเป็นปัจจัยหนุนทิศทางราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นได้ต่อ หนุนทิศทางราคาหุ้นในกลุ่มพลังงาน

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเมื่อวานนี้ ตลท.ประกาศปรับเกณฑ์เปิดเผยรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์ตั้งแต่ 0.5% ขึ้นไปเริ่มตั้งแต่ 19 ก.พ. นี้ คาดจะช่วยลดความผันผวนของตลาดได้ อย่างไรก็ตามเรายังมีมุมมองเป็นกลางต่อการที่ ตลท. เปิดเผยเตรียมดำเนินการเพื่อป้องกันการเกิด Naked Short และการใช้ Program Trading อย่างไม่เหมาะสม 4 ด้าน โดยจะ 1.) เพิ่มกลไกการควบคุม Program Trading และการ Short Selling 2.) ปรับปรุงการรายงาน Short Selling 3.) ติดตามและบังคับใช้กฎเกณฑ์ในการดูแล และ 4.) กำหนดขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานกำกับดูแลและตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้เราคาดตลาดยังติดตามการประกาศผลประกอบการของ บจ. ในตลาดหุ้นไทยต่อ ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้คาดการณ์ EPS ของตลาดหุ้นไทยปี’67 อีกทั้งเรายังมองตลาดยังรอติดตามแนวโน้มในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ อย่างไรก็ตามเรามองผลการประชุม กนง. ในครั้งที่ผ่านมาเป็นการส่งสัญญาณถึงแนวโน้มในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วง 2H’67 คาดจะกดดันทิศทางกระแสเงินทุนไหลเข้าได้ในระยะแรก แต่มองเป็นปัจจัยช่วยหนุนทิศทางเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นต่อในระยะกลาง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “CK”

  • คาดจะได้รับแรงเก็งกำไรจากลงทุนโครงการใหม่จากภาครัฐในปีนี้ในช่วงเดือน เม.ย. อาทิ 1.) ทางด่วน จตุโชติ-ลำลูกกา 2.) รถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3.) รถไฟทางคู่ขอนแก่น-หนองคาย คาดจะหนุนทิศทางราคาปรับตัวขึ้นได้
  • ทางเทคนิค ราคายกจุดต่ำสุดใหม่ในภาพระยะสั้น พยายาม Breakout แนวต้านที่เส้นแนวโน้มขาลงระยะสั้นพร้อมปริมาณการซื้อขายเริ่มเพิ่มขึ้น ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO เริ่มกลับมามีกำลังขึ้นอีกครั้ง
  • แนะนำ “เก็งกำไร” แนวรับ 21.90 / 21.40 Target 23.00 / 24.70 Stop <21.20

- Advertisement -