บล.กรุงศรีฯ

VGI (VGI TB/VGI.BK)

VGI – เป็นไตรมาสที่ขาดทุนอย่างหนัก (TP Bt1.99, HOLD)

กลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและสิ่งพิมพ์
หุ้นVGI
มูลค่าพื้นฐาน1.99
คำแนะนำHOLD
  • 3QFY24 Earnings (Oct-Dec 2023)

ขาดทุนหนักถึง 3.33 พันล้านบาทใน 3QFY24

VGI พลิกมาเป็นขาดทุนอย่างหนักถึง 3.33 พันล้านบาท จากที่มีกำไรสุทธิ 102 ล้านบาทใน 3QFY23 และ 166 ล้านบาทใน 2QFY24 ลขาดทุนที่ออกมายังหนักที่เราคาดเอาไว้อีก เพราะค่าใช้จ่าย SG&A, ส่วนแบ่งผลขาดทุนจากบริษัทในเครือ และบริษัทระบุว่ามีค่าธรรมเนียมทนายความที่เกี่ยวข้องกับคดีฟ้องร้องระหว่างบริษัทกับ Midas ส่วนผลขาดทุนจากบริษัทในเครือที่สูงเกินคาด เราจะหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป เพราะ JMART ไม่ได้ขาดทุนในไตรมาสนี้ สำหรับผลขาดทุนจากการด้อยค่าของการลงทุนที่สูงเกินคาดนั้น เป็นเพราะเราไม่คิดว่าจะมีการบันทึกรายการนี้ในส่วนของ JMART ในไตรมาสนี้ (แต่บริษัทบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของการลงทุนใน JMART 383 ล้านบาทในไตรมาสนี้)

  • Outlook

คงประมาณการผลขาดทุนจากธุรกิจหลักในปี FY24F ไว้ที่ 1.29 พันล้านบาท

VGI มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวหลายรายการ ได้แก่ ค่าธรรมเนียมทนายความ และผลขาดทุนจากบริษัทในเครือ ซึ่งเราไม่ทราบจำนวนของค่าใช้จ่ายเหล่านี้ ดังนั้น เราจึงใส่รายการนี้ไว้ในส่วนของการดำเนินงานจากธุรกิจหลักไปพลางก่อน จนกว่าผู้ที่ VGI 1.07 พันล้านบาท คิดเป็น 83% ของประมาณการเต็มปีของเรา โดยเรายังคงประมาณการผลขาดทุนในปี FY24F เอาไว้เท่าเดิมที่ 1.29 พันล้านบาท

  • Implication/ Recommendation

คงคำแนะนำถือ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 1.99 บาท

เรายังคงคำแนะนำถือ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 1.99 บาท ทั้งนี้ เนื่องจาก VGI บันทึกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวหลายรายการในไตรมาสนี้ ซึ่งทำให้ราคาหุ้นตกลงมาแรง เราจึงมองบวกอยู่บ้างกับแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัท เพราะเราคิดว่าบริษัทไม่น่าจะต้องบันทึกรายการพวกนี้อีกในไตรมาสถัดไป

- Advertisement -