บล.กรุงศรีฯ

KCE ELECTRONICS (КСЕ ТВ/ KCE.BK)

KCE – กำไรเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยใน 4Q23 (TP Bt59.0, BUY)

กลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
หุ้นKCE
มูลค่าพื้นฐาน59.00
คำแนะนำBUY
  • 4Q23 Earnings review

กำไรต่ำกว่าที่เราคาดเอาไว้เล็กน้อย

กำไรจากธุรกิจหลักของ KCE ใน 4Q23 อยู่ที่ 478 ล้านบาท (-6% yoy, +1% qoq) ต่ำกว่าประมาณการของเราและตลาด 11% และ 15% ตามลำดับ ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่ออกมายังถือว่ายอมรับได้ เพราะเราระบุเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่ายอดส่งออก PCB ของประเทศไทยในเดือนธันวาคม ซึ่งประกาศหลังจากที่เราออกบทวิเคราะห์ประมาณการ 4Q23 ของ KCE มีตัวเลขที่อ่อนแอ ทั้งนี้ รายได้ของ KCE ลดลงมาอยู่ที่ 4.1 พันล้านบาท (-11% yoy, -5% qoq) แต่ยังดีที่ (i) GPM เพิ่มขึ้นเป็น 22.4% ซึ่งเป็น GPM รายไตรมาสที่สูงที่สุดในรอบห้าไตรมาส และ (ii) ค่าใช้จ่าย SG&A ต่ำกว่าที่คาดไว้ โดยต่ำที่สุดในรอบสองปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบริษัทคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • Outlook

GPM น่าจะยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลือนการเติบโต

ถึงแม้ว่าการฟื้นตัวของชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกจะยังซบเซา แต่ GPM ของ KCE น่าจะดีขึ้นเนื่องจาก (i) อุปสงค์ HDI (margin สูง) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ (ii) ราคาทองแดงลดลงมาอยู่ระดับต่ำที่สุดในรอบสามเดือน ดังนั้น เราจึงเชื่อว่าผลประกอบการของ KCE น่าจะค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ จาก 1Q24 เป็นต้นไป

  • Implication/ Recommendation

คงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที 59 บาท

เนื่องจากก่อนหน้านี้เราแนะนำให้นักลงทุนรอดูผลประกอบการ 4Q3 ก่อน เราเชื่อว่า เราเชื่อว่าตอนนี้เป็นจังหวะดีที่จะเข้าซื้อสะสมหุ้น KCE เพราะเรามั่นใจมากขึ้นว่าในที่สุดผลประกอบการของ KCE เข้าสู่ช่วงของการฟื้นตัวแล้ว นอกจากนี้ ราคาหุ้น KCE ในปัจจุบันคิดเป็น P/E ที่ 25x (-0.55.D.) ซึ่งเราคาดว่า downside, ที่ต่ำสุดของ KCE จะอยู่ที่ 40 บาท หรือคิดเป็น P/E ที่ 23x P/E ซึ่งเป็น P/E ที่ต่ำที่สุดของ KCE ในรอบสามปี เรายังคงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 59 บาท อิงจาก P/E ที่ 34x (ค่าเฉลี่ยในอดีต +0.5S.D.)

- Advertisement -