บล.บัวหลวง:

BTS Group Holdings (BTS TB / BTS.BK)

BTS – ผลขาดทุนไตรมาส 3/66 มากกว่าคาด และคาดกำไรจะยังคงไม่น่าตื่นเต้น

ผลประกอบการต่ำกว่าทุกคาดการณ์

BTS รายงานขาดทุนสุทธิไตรมาส 3/66 (เดือน ต.ค.-ธ.ค. 2566) ที่ 4,762 ล้านบาท พลิกกลับจากกำไรสุทธิในไตรมาส 3/65 และไตรมาส 2/66 หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรหลักจะอยู่ที่ 144 ล้านบาท ลดลง 85% YoY แต่พลิกกลับเป็นกำไร QoQ ขาดทุนสุทธิมากกว่าที่เราคาดมาก เนื่องจากรายการขาดทุนพิเศษที่มากกว่าคาด (เทียบกับที่ตลาดคาดจะรายงานกำไรสุทธิที่ 536 ล้านบาท)

ประเด็นสำคัญจากผลประกอบการ

จำนวนผู้โดยสารของ BTSGIF ในเดือน ต.ค.-ธ.ค. 2566 รวมอยู่ที่ 49.9 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้น 9% YoY (จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มากขึ้น, การเริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชของสายสีเหลือง, และการเปิดทดลองใช้ของสายสีชมพู) และทรงตัว QoQ ค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 34.10 บาท/เที่ยว เพิ่มขึ้น 5% YoY (ทรงตัว QoQ)

รายได้เพิ่มขึ้น 9% YoY และ 29% QoQ โดยได้แรงหนุนจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นใน ธุรกิจหลักทั้งหมด ได้แก่ MOVE (รายได้จากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสัชมพูเพิ่มขึ้นและรายได้จากค่าโดยสารจากสายสีเหลืองที่สูงขึ้น), MIX (รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจบริการด้านดิจิทัล), และ MATCH (การรับรู้รายได้จากการ ก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากบริษัท HHT Construction) BTS รายงานผลขาดทุน พิเศษจำนวนมากราว 6 พันล้านบาท (โดยหลักมาจากการขาดทุนจากการ ด้อยค่าของเงินลงทุนใน KEX และขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุนของ Rabbit Holdings ใน SINGER) ในไตรมาส 3/66

แนวโน้ม

กำไรหลักในไตรมาส 4/66 ของ BTS (เดือน ม.ค.-มี.ค. 2567) มีแนวโน้มลดลง YoY และ QoQ เนื่องจากรายได้ E&M ที่ลดลงและผลขาดทุนจากรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพู

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เราปรบประมาณการขาดทุนสุทธิปี 2566 เพิ่มขึ้นจาก 1,231 ล้านบาท เป็นขาดทุน 5,216 ล้านบาท เพื่อสะท้อนผลประกอบการไตรมาส 3/66 และความคาดหวังต่อแนวโน้มของไตรมาส 4/66 ที่ลดลง

คำแนะนำ

เนื่องจากแนวโน้มกำไรของบริษัทดูไม่น่าตื่นเต้นในอีก 1-2 ปีข้างหน้า เราจึงไม่เห็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นในระยะสั้น อย่างไรก็ตามการขยายระบบขนส่งมวลชน ทั่วกรุงเทพฯ ในอีกหลายปีข้างหน้าจะเสริมสร้างโอกาสในการเติบโตในระยะยาวให้กับ BTS เรายังคงคำแนะนำ “ถือ”

- Advertisement -