บล.บัวหลวง:

PTTGC พีทีที โกลบอล เคมิคอล

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมายืนยันมุมมองของเรา ต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมรวมทั้งแนวโน้มการเติบโตในระยะยาวของบริษัท

Highlights:

  • แนวโน้มตลาดปิโตรเคมีทั้งสายโอเลฟินส์ (PE, MEG), สายอะโรเมติกส์ (PX, Benzene), และกลุ่มผลิตภัณฑ์ performance chemicals ในปี 2024 คาดว่าอุปสงค์ในภาพรวมจะฟื้นตัว ในขณะที่กำลังการผลิตใหม่จะลดลงเมื่อเทียบกับปี 2023 ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปรับตัวดีขึ้นในช่วง 2H24 แต่ส่วนต่างราคา PP น่าจะยังถูกกดตันจากภาวะอุปทาน
    ล้นตลาด
  • สำหรับธุรกิจในต่างประเทศ (Allnex) ปริมาณขายมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นใน 2H24 ในขณะที่ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ของ Allnex มีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง
  • บริษัทดำเนินกลยุทธ์การปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจและการลด ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (OPEX) อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีแผน divestment/หาพันธมิตร สำหรับสินทรัพย์ทั้ง core และ non-core สถานะทางการเงินของ PTTGC ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีเงินสดในมือ+เงินลงทุนระยะสั้น 4.6 หมื่นล้านบาทและอัตราส่วน Net D/E ที่เพียง 0.7 เท่า ณ สิ้น 4Q23 (นโยบายอยู่ที่ 1.0 เท่า) ดังนั้นบริษัทจึงมีความสามารถในการจ่ายคืนหนี้และการลงทุนตามแผน CAPEX (US$462 m ในปีนี้ )
    ได้อย่างไม่มีปัญหา
  •   ประเด็นการปรับโครงสร้างราคาก๊าซของประเทศ ณ ปัจจุบัน ยังอยู่ระหว่างการศึกษาของภาครัฐ ส่วนเรื่องผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับบริษัทจะต้องรอความชัดเจนเรื่องการปรับโครงสร้างราคาก้าชก่อน จึงจะมาสู่ขั้นตอนการเจรจาระหว่างคู่สัญญา คือ PTTGC และ PTT

คาดการณ์ผลการดำเนินงานในปี 2024 ที่ปรับตัวดีขึ้นน่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไป มูลค่าหุ้นปัจจุบันที่อยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2024 เพียง 0.5 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.1 เท่า อยู่ 2.2SD) สำหรับในระยะยาวการเข้า ซื้อกิจการ Allnex จะเป็นก้าวแรกของ PTTGC ในการเปลี่ยนพอร์ตโฟลิโอให้มีผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรและผลประกอบการในระยะยาว เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” (ราคาเป้าหมาย 45 บาท)

- Advertisement -