บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

KCE Electronics (KCE.BK/KCE TB)*

คาดว่าจะดีขึ้นใน 2H67

Event

ประชุมนักวิเคราะห์

Impact

คาดว่ายอดขายจะดีขึ้นได้บ้างตั้งแต่ 1Q67 เป็นต้นไป..

เราคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น QoQ แต่ทรงตัว YoY ใน 1Q67 เพราะยังมีปัจจัยทางเศรษฐกิจบางตัวที่ไม่เอื้ออำนวย  ผู้บริหารคาดว่ายอดขายจะทรงตัวในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ก่อนนี้จะพื้นตัวขึ้นในครึ่งหลังของปี เพราะคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้าใหม่ นอกจากนี้ ผู้บริหารยังปรับลดเป้าอัตราการเติบโตของยอดขายปี 2567 ลงมาอยูในช่วง 4-7% จากเดิมที่คาดว่าจะเป็นเลขหลักเดียวสูง ๆ หรืออยู่ที่ระดับสิบต้น ๆ ซึ่งเป้าใหม่ของผู้บริหารใกล้เคียงกับสมมติฐานอัตราการเติบโตของยอดขายปีนี้ของเราที่ 5% YoY

… เช่นเดียวกับอัตรากำไรขั้นต้น

ถึงแม้ว่าการลดราคาขายจะมีผลในช่วงต้นปีนี้ แต่บริษัทยังคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้จะเพิ่มขึ้นทุกไตรมาส จากการเน้นเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารต้นทุน ซึ่งได้แก่ i) การปรับปรุงการผลิตวัตถุดิบ และ ii) การลดจำนวนแรงงาน ดังนั้น บริษัทจึงคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะทรงตัว QoQ ใน 1Q67 ก่อนที่จะขยับเพิ่มขึ้นในไตรมาสถัดไป โดยตั้งเป้าอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้ไว้ที่ 24% (สูงกว่าสมมติฐานปีนี้ของเราที่ 22.6%)

จับตาการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น

ถึงแม้เราจะคาดว่ายอดขายใน 1Q66 จะเพิ่มขึ้น QoQ แต่ยังมีปัจจัยอื่นที่อาจจะกดดันอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัท ได้แก่ i) ราคาขายที่ลดลง ii) เงินบาทแข็งค่าขึ้น (อัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ย QTD อยู่ที่ 35.30 บาท/ดอลลาร์ฯ จาก 35.60 บาท/ดอลลาร์ฯ ใน 4Q66) และ iii) ได้อานิสงส์เพียงบางส่วนจากแผนการเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารต้นทุน ดังนั้น ผลประกอบการใน 1Q67 จึงอาจจะลดลง QoQ เราแนะนำให้นักลงทุนรอดูสถานการณ์ และจับตาดูการฟื้นตัวใน 1H67 ไปก่อน

Valuation

เรายังคงราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ 46.00 บาท อิงจาก PER ที่ 29.0x ((ค่าเฉลี่ยในอดีต +0.25 S.D.) และ
คงคำแนะนำถือ KCE

Risk

ภัยธรรมชาติ, มีการปิดโรงงานนอกแผน, ลูกค้าเปลี่ยนไปสั่งสินค้าจาก supplier รายอื่น, ขาดแคลนวัตถุดิบ, เงินบาทแข็งค่าขึ้น (เราใช้สมมติฐานอัตราแลกเปลี่ยนปี 2567-68 ที่ 33.50 บาท/ดอลลาร์ฯ)

- Advertisement -