วันนี้คาดตลาด “Sideway Up”

แนวรับ 1,378 / 1,372 แนวต้าน 1,390 / 1,400

เมื่อคืนนี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานตัวเลขยอดค้าปลีกเดือน ม.ค. ออกมา +0.3%MoM/+0.65%YoY ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ เป็นความหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED ลงอีกครั้ง รวมทั้งราคาน้ำมันดิบเมื่อคืนนี้ปรับตัวขึ้นอีกครั้ง คาดจะหนุนทิศทางราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานหนุนตลาดได้

Our View? “เขียวงามขจี”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,378 / 1,372 และแนวต้านที่บริเวณ 1,390 / 1,400 เมื่อคืนนี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนียอดค้าปลีกเดือน ม.ค. ออกมา +0.3%MoM/+0.65%YoY ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ สะท้อนถึงเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงบ้างเล็กน้อย และเป็นความหวังถึงโอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) หลังตลาดเริ่มมีความกังวลต่อการตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่ตลาดคาดไว้ก่อนหน้า สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ (Dollar Index) เริ่มชะลอตัวลงแล้วเช้านี้อยู่ที่ระดับ 104.2 เช่นเดียวกันกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) รุ่นอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 4.25%+/- ชะลอตัวลงเช่นกัน คาดจะส่งผลให้ทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน มี.ค. เมื่อคืนนี้ปรับตัวขึ้นปิดที่ระดับ 78.03 ดอลลาร์/บาร์เรล +1.39 ดอลลาร์ (+1.81%) ได้รับแรงหนุนจากความหวัง FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเช่นกัน พร้อมทั้งค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงหนุนทิศทางราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นได้อีกครั้ง อีกทั้งรายงานภาวะน้ำมันเดือน ก.พ. ของ OPEC ที่คาดอุปสงค์น้ำมันโลกจะขยายตัว 2.25 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 67 รวมทั้งความไม่แน่นอนจากปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์ทั้งในฝั่งตะวันออกกลางและรัสเซีย-ยูเครน คาดยังหนุนทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานได้อยู่

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเมื่อวานนี้ เรามีมุมมองเป็นกลางต่อการประชุมคณะกรรมการโครงการดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่ได้มีการส่งสัญญาณช่วงเวลาและรายละเอียดการออกนโยบายดังกล่าวที่ชัดเจนมากขึ้น คาดยังเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของตลาดหุ้นไทยได้อยู่ อย่างไรก็ดีเรายังมีมุมมองเชิงบวกอ่อนๆ ต่อการที่ ตลท. ประกาศปรับเกณฑ์เปิดเผยรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์ตั้งแต่ 0.5% ขึ้นไปเริ่มตั้งแต่ 19 ก.พ. นี้ คาดจะช่วยลดความผันผวนของตลาดได้ อย่างไรก็ตามเรายังมีมุมมองเป็นกลางต่อการที่ ตลท. เปิดเผยเตรียมดำเนินการเพื่อป้องกันการเกิด Naked Short และการใช้ Program Trading อย่างไม่เหมาะสม

ทั้งนี้เราคาดตลาดยังติดตามการประกาศผลประกอบการของ บจ. ในตลาดหุ้นไทยต่อ ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้คาดการณ์ EPS ของตลาดหุ้นไทยปี 67 อีกทั้งเรายังมองตลาดยังรอติดตามแนวโน้มในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ อย่างไรก็ตามเรามองผลการประชุม กนง. ในครั้งที่ผ่านมาเป็นการส่งสัญญาณถึงแนวโน้มในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วง 2H’67 คาดจะกดดันทิศทางกระแสเงินทุนไหลเข้าได้ในระยะแรก แต่มองเป็นปัจจัยช่วยหนุนทิศทางเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นต่อในระยะกลาง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “SAPPE”

  • เรายังคงชอบ SAPPE จากคาดการณ์ผลประกอบการ 4Q’66 เติบโตสูง YoY ตามยอดขายที่เพิ่มขึ้นพร้อมต้นทุน PET Resin ยังเป็นขาลง ขณะที่ทั้งปี 66 คาดจะออกมา +70.4% YoY ในส่วนของปี’67 ผบห. ประเมินยอดขายเติบโตต่อเนื่องราว 20-25% YoY จากสินค้าใหม่ 205KUs ทั้งในตลาดไทยและต่างประเทศ
  • ทางเทคนิค ราคายังคงแกว่งตัวในกรอบขาขึ้นยกจุดต่ำสุดใหม่ในภาพระยะสั้น-กลางได้ต่อเนื่อง ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO เริ่มชะลอการอนอตัวลงบ้างแล้ว
  • แนะนำ “สะสมเล่นรอบ” แนวรับ 87.00 / 86.00 Target 93.00 / 100.00 Stop <84.50

- Advertisement -