บล.ฟินันเซีย ไซรัส:

BANGKOK BANK (BBL TB)

การดำเนินธุรกิจในระดับภูมิภาคยังเป็นเป้าหมายสำคัญในปี 2024

  • เราคงมุมมองเป็นกลางเกี่ยวกับการดำเนินงานในปี 2024 ของ BBL ท่ามกลางปัจจัยกดดันท่างเศรษฐกิจทั้งในประเทศและระดับโลก
  • เครือข่ายต่างประเทศที่เข้มแข็งและความเชี่ยวชาญระดับสูงจะช่วยหนุนยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจในระดับภูมิภาค
  • คงประมาณการปี 2024-26 และคำแนะนำซื้อ

เป้าประมาณการที่รอบคอบระมัดระวังสำหรับปี 2024 จากปัจจัยเศรษฐกิจโลกกดดัน

ในที่ประชุมนักวิเคราะห์ BBL เน้นย้ำเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกรวมถึงยุทธศาสตร์ปี 2024 และเป้าหมายสำคัญ บริษัทฯ มีความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยกดดันจากเศรษฐกิจโลก หลังกิจกรรมการผลิตอ่อนแอและการส่งออกชะลอตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐฯ จีน และประเทศในเอเชีย ทั้งประเทศใกล้พัฒนาและกำลังพัฒนา ด้วยเหตุดังกล่าวธนาคารฯ คาดจึงว่าเศรษฐกิจไทยจะโตเพียง 3% ในปี 2024 พร้อมมุมมองที่ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะลดลงในช่วง 2H24 สำหรับเป้าประมาณการปี 2024 ของธนาคารฯ ปัจจัยบวกสำคัญเมื่อเทียบกับในปี 2023 จะประกอบด้วยการเติบโตของสินเชื่อที่สูงขึ้น (ส่วนมากจากสินเชื่อบรรษัทและสินเชื่อต่างประเทศ) การเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิ (จากธุรกิจ Bancassurance) สัดส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่อรายได้ที่ลดลง (แม้ว่าจะมีการลงทุนในด้าน IT อย่างต่อเนื่อง) ต้นทุนความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อที่ลดลง (จากสัดส่วนสำรองต่อหนี้ด้อยคุณภาพที่มากพอถึง 314.7% ณ สิ้นปี 2023) และสัดส่วนหนี้ด้อยคุณภาพที่ลดลง (จากคุณภาพสินทรัพย์อนอยู่ในระดับที่จัดการได้) ในทางตรงกันข้ามธนาคารฯ คาดว่าส่วนต่างดอกเบี้ยจะลดลงจากต้นทุนในการระดมเงินฝากที่สูงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่ลดลง

เครือข่ายต่างประเทศที่เข้มแข็งจะช่วยหนุนยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจในระดับ

BBL เปิดเผยว่าการดำเนินธุรกิจในระดับภูมิภาค (Regionalization) การเข้าสู่ระบบดีจิตอล Digitalization) และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า Urbanization จะเป็นยุทธศาสตร์และเป้าหมายสำคัญในปี 2024 ธนาคารฯ จะใช้จุดแข็งในด้านเครือข่ายต่างประเทศและความสัมพันธ์ของธนาคารฯ เพื่อทำให้ลูกค้าได้ศักยภาพการเติบโตสูงสุดทั้งในประเทศและตลาดภูมิภาค โดยส่วนมากจะมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมมูลค่าสูงอาทิเช่นยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และห่วงโซ่อุปทานของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว  แม้ว่าจะมีปัจจัยกดดันในระดับโลกหลายประการในปี 2024 BBL ยังยืนยันแนวโน้มธุรกิจต่างประเทศ (19% ของสินทรัพย์ของกลุ่มฯ และ 32% ของ EBT ของกลุ่มฯ ในช่วง 9M23) ที่น่าพอใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวียดนาม อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ในขณะที่การดำเนินธุรกิจในจีนยังดีจากอุตสาหกรรม EV และอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวข้อง

คงประมาณการปี 2024-26; การเติบโตของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิและค่าธรรมเนียมเป็นปัจจัยบวกสำคัญ

เราคงประมาณการปี 2024-26 ของเรา ซึ่งคาดว่าจะมีการเติบโตเฉลี่ย 3.7% CAGR แม้ว่าจะมีสมมติฐานส่วนต่างดอกเบี้ยที่สูงขึ้น (บนอัตราดอกเบี้ย RP ปี 2024 ที่ทรงตัว) และสมมติฐานต้นทุนความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อที่สูงขึ้น (ท่ามกลางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตั้วและความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับคุณภาพสินเชื่อรายใหญ่) เกินเป้าประมาณการข้องธนาคารฯ

คงคำแนะนำซื้อจากผลตอบแทนในรูปเงินบันผลที่น่าสนใจ

เราคงคำแนะนำซื้อจากการดำเนินงานที่มีการกระจายความเสี่ยงที่ดี ราคาเป้าหมายปี 2024 ของเรา (GGM) อยู่ที่ 191 บาท คิดเป็นค่า P/BV ได้ที่ 0.65x ปัจจุบันหุ้นมีราคาถูก โดยมีการซื้อขายที่ต่ำกว่าค่า P/BV 5 ปีเฉลี่ยย้อนหลังที่ 0.60x พร้อมผลตอบแทนในรูปเงินปันผลที่น่าสนใจ ที่ 4-5%

- Advertisement -