บล.บัวหลวง:

Commodities – ค่าระวางเรือเทกองและราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นดีสุด WoW

ค่าระวางเรือเทกองและราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น WoW แรงสุดในกลุ่ม ในทางตรงกันข้ามค่าการกลั่นและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวลงแรงที่สุด WoW เราชอบ PTTEP และ TOP มากที่สุดในกลุ่ม และเราเห็นโอกาสในการซื้อเก็งกำไร PSL และ TTA

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTEP มากที่สุด)

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.88 เหรียญสหรัฐ WoW อยู่ที่ 81.74 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยความกังวลเกี่ยวกับการชะงักงันของอุปทาน เนื่องจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ค่าการกลั่นปรับตัวลดลง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ SPRC และ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลง 1.01 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 8.56 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนและอุปทานที่ตึงตัว เนื่องจากการปิดซ้อมบำรุงโรงกลั่นชั่วคราวในสหรัฐฯ (เนื่องจากอากาศหนาว) ส่งผลให้ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนปรับตัวขึ้น 0.14 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 20.08 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในทางตรงกันข้าม สต็อกในสิงคโปร์ที่สูงขึ้น ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินและส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวลง 0.08 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 23.97 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และ 0.58 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 25.73 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ตามลำดับ นอกจากนี้อุปสงค์ที่ชะลอตัวลงจากกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าและต้นทุนน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูงปรับตัวลง 1.83 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -10.94 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวลงเป็นส่วนใหญ่ (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTGC มากที่สุด)

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปิโตรเคมีทรงตัวเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากกิจกรรมการซื้อหยุดไปในช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนมากปรับตัวลง เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาปรับตัวขึ้นแรง ส่วนต่างราคาเอทิลีนปรับตัวลง 32 เหรียญสหรัฐ Wow ไปอยู่ที่ 222 เหรียญสหรัฐ/ตัน ขณะที่ส่วนต่างราคาโพรพิลีนปรับตัวลง 32 เหรียญสหรัฐ WoW ไปอยู่ที่ 127 เหรียญสหรัฐ/ตัน นอกจากนี้ส่วนต่างราคา HDPE ปรับตัวลง 22 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 337 เหรียญสหรัฐ/ตัน และส่วนต่างราคา PP ปรับตัวลง 22 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 307 เหรียญสหรัฐ/ต้น ในขณะที่ส่วนต่างราคา MEG ทรงตัว WoW อยู่ที่ -21 เหรียญสหรัฐ/ตัน และส่วนต่างราคา PVC ทรงตัว WoW ที่ 333 เหรียญสหรัฐ/ตัน

ราคาถ่านหินปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ BANPU มากที่สุด)

ดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเชียแปซิฟิกปรับตัวขึ้น 1.61 เหรียญสหรัฐ/ตัน (ขึ้น 1% WoW) มาอยู่ที่ 122.79 เหรียญสหรัฐ/ตันในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากอุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นในเอเชีย

ดัชนีค่าระวางเรือเทกองปรับตัวขึ้น แต่ดัชนีระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PSL และ TTA มากที่สุด)

ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกอง ซึ่งประกอบด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax ปรับตัวขึ้น 95 จุด (ขึ้น 6% WoW) มาอยู่ที่ 1,586 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนจากดัชนีทุกประเภทที่ปรับตัวขึ้น โดยดัชนี Capesize ปรับตัวขึ้น 171 จุด (ขึ้น 8% WoW) มาอยู่ที่ 2,441 จุด ในขณะที่ดัชนี Panamax ปรับตัวขึ้น 130 จุด (เพิ่มขึ้น 9% WoW) มาอยู่ที่ 1,585 จุดนอกจากนี้ดัชนี Supramax ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของประเทศไทย (PSL และ TTA) ปรับตัวขึ้น 10 จุด (เพิ่มขึ้น 1% WoW) มาอยู่ที่ 1,055 จุด ดัชนี

World Container Index ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานสำหรับอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ และเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของไทย (RCL) ปรับตัวลง 53 จุด (ลดลง 1% WoW) มาอยู่ที่ 3,733 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

- Advertisement -