บล.ฟิลลิป:

PTT: ทยอยเพิ่มสัดส่วน Renew และ EV Chain

ซื้อ TP’67: 40.00

จากการประชุมนวค. บริษัทยังทยอยเพิ่มสัดส่วนธุรกิจที่เกี่ยวกับพลังง่านสะอาดมากขึ้น โดยมีการปรับเป้าหมายโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดเพิ่มขึ้น จาก 12 GWh เป็น 15 Gwh ทั้งนี้ ทางฝ่ายมองราคาหุ้นปัจจุบันสะท้อนปัจจัยลบด้านนโยบายรัฐแล้ว แต่ระยะสั้นมองบริษัทลูกที่มีแนวโน้มฟื้นตัว 1Q67 น่าสนใจมากกว่า ทั้งกลุ่มโรงกลั่นและกลุ่มโรงไฟฟ้า

  • ทยอยเพิ่มสัดส่วน RENEW : จากการประชุมนักวิเคราะห์ บริษัทจะยังทยอยเพิ่มสัดส่วนธุรกิจที่เป็นพลังงานสะอาด โดยธุรกิจไฟฟ้าบริษัทได้มีการปรับเป้าหมายโรงไฟฟ้า Renew จาก 12 GWh เป็น 15 GWh ในปี 73 เนื่องจากมองว่ากระแส Renew จะมาเร็วมากขึ้น โดยลงทุนผ่าน AVAADA ในอินเดีย (GPSC ถือ 43%) ซึ่งประเทศอินเดียเองมีเป้าเพิ่มโรงไฟฟ้า Renew กว่า 500 GWh (ปัจจุบัน 180 GWh) ด้านธุรกิจแบตเตอรี่ โดย NV Gotion พร้อมผลิตและส่งมอบแบตเตอรี่กายใน 1067 และ ARUN+ คาดผลิตแบตเตอรี่ Cell-to-Pack กำลังผลิต 6 GWh/ปี ภายในปี 68
  • แนวโน้มธุรกิจ 67 : คาดราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง 4% y-y จาก 82 USD/bbl เหลือ 79 USD/bbl เนื่องจากดีมานด์ไม่ฟื้นชัดเจน และผู้ผลิตนอก OPEC เพิ่มอุปทาน ด้านค่าการกลั่นคาดลดลง 12%y-y จาก 6.8 USD/bbl เหลือ 6.0 USD/bbl เนื่องจากโรงกลั่นใหม่เพิ่มขึ้น ด้านปิโตรเคมีคาดฟื้นตัว 2H67 หรือปี 68 เป็นต้นไป ธุรกิจก๊าซคาดปริมาณเพิ่มจากก๊าซในอ่าวไทย แต่อาจโดนผลกระทบจากการปรับโครงสร้างราคาก๊าซ ธุรกิจไฟฟ้าคาดดีขึ้นจากต้นทุนก๊าซ และธุรกิจค้าปลีกน้ำมันคาดยอดขายโตได้ตามการโตของเศรษฐกิจ และธุรกิจยายังโตได้และปัจจุบันยังมียาใน Pipeline ที่จะออกขายเพิ่มเติม ด้านประเด็น Single Pool Gas อยู่ระหว่างการเจรจาและศึกษา ใช้เวลาประมาณ 9 เดือน คาดจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้
  • ยังแนะนำ “ซื้อ” : ทางฝ่ายมองราคาหุ้นปัจจุบันสะท้อนปัจจัยลบด้านนโยบายภาครัฐแล้ว จึงยังแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 40 บาท อย่างไร่ก็ตามระยะสั้นมองบริษัทลูกที่มีแนวโน้มฟื้นตัว 1Q67 น่าสนใจมากกว่า ทั้งกลุ่มโรงกลั่น (TOP) และกลุ่มโรงไฟฟ้า (GPSC)
- Advertisement -