ได้อีกนิดนึง ก่อนถึงวันหยุด /  1,395-1,410

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • คาด SET ขึ้นไปก่อนแล้วค่อยอ่อนรับวันหยุด: ทางฝ่ายมองในวันนี้ปัจจัยบวกมีน้ำหนักค่อนข้างมาก มีโอกาสผลักดัน SET ขึ้นไปก่อน แต่อาจมีแรงขายสลับเข้ามากดดันช่วงบ่ายก่อนถึงช่วงวันหยุด จึงมองจะบวกเหนือ 1400 ไม่มากนัก ปัจจัยบวกในวันนี้ คือ 1) ตลาดหลักทรัพย์ออกเกณฑ์ควบคุมการ Short Sell ใหม่ โดยมีเกณฑ์สำคัญ คือ ปรับเพิ่มเกณฑ์ Market Cap. ขึ้นจากเดิมที่ 5 พันลบ. เป็น 7.5 พันลบ. พร้อมกำหนด Monthly Tumover>2% และเพิ่มเกณฑ์ใหม่ในส่วนของหุ้นที่ปรับตัวลงมากกว่า 10% จะต้องวางราคา Short ในระดับสูงกว่าราคาปิดเท่านั้น และยังกำหนดบทลงโทษให้สูงขึ้นสำหรับผู้ทำผิดกฏ รวมถึงเพิ่มมาตรการในการเปิดเผยข้อมูลและควบคุม Program Trading กลับมาสร้างความเชื่อมั่นให้ภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยช่วยลดความผันผวนในตลาด และช่วยดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ เป็นบวกต่อหุ้นขนาดเล็กและหุ้น Big Cap 2) นักลงทุนต่างชาติเข้าชื่อสุทธิต่อเนื่องในหุ้นไทยต่อเป็นวันที่ 2 อีก 3.42 พันล้านบาท พร้อมซื้อสุทธิใน SET 50 Futures อีกกว่า 11,158 สัญญาต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เช่นกัน หนุนหุ้นขนาดใหญ่ปรับตัวขึ้นต่อ 3) Semiconductor Index ซึ่งเป็น Leading Indicator สำหรับหุ้นในกลุ่มชิปปรับตัวขึ้นกว่า 4.97% หนุนการปรับขึ้นของหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในตลาดหุ้นไทยเช่นกัน ด้านปัจจัยกดดันคาดมาจากการเข้าสู่วันทำการสุดท้ายก่อนที่ไทยจะหยุดต่อเนื่องช่วงวันหยุดชดเชยวันมาฆบูชา ทำให้หุ้นไทยอาจเผชิญแรงขายบางส่วนและนักลงทุนบางส่วนอาจสลับไปเก็งกำไรในผลประกอบการของหุ้นในตลาดสหรัฐ เช่น Coca Cola และ Warner Bros Discovery ขณะที่สัปดาห์หน้าจับตา 1) สหรัฐะยอดขายบ้านใหม่/ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ยอดสั่งชื้อสินค้าคงทน/PMI ภาคการผลิตและบริการ/GDP และ PCE 2) ญี่ปุ่น: CPI3) จีน: PMI ภาคการผลิตและบริการ และ 4) ยุโรป : CPI
  • กลยุทธ์การลงทุน: 1) ท่องเที่ยว: AOT, CENTEL, SHR, GLOBAL, DOHOME, MINT 2) เก็งงบ 4Q66: BEM, BGRIM, ROJNA, CK, SIRI, IH, SISB, OSP 3) Big Cap: KBANK, BDMS, GULF, PTT 4) China Play. NER, STA, SOGP, SCC, IVL และ 5) Short Covering: HTC, SUSCO, AIT

ปัจจัยบวก

  • นิกเกอิ เอเชียรายงานว่ากูเกิล จะเริ่มต้นผลิตสมาร์ตโฟนรุ่น Pixel ในประเทศอินเดีย อย่างเร็วที่สุดภายในไตรมาส 2 ปีนี้ สร้างแรงหนุนให้กลุ่ม ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
  • ตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) สั่งห้ามนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ขายหุ้นในช่วงที่ตลาดเปิดและปิดทำการในแต่ละวัน เพื่อจำกัด Downside
  • รมว.คลัง เปิดเผยถึงมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ คาดเซ็นสัญญาลงทุนภายในมี.ค.โดยมีกรอบงบลงทุนถึงกว่า 240,000 ล้านบาท
  • IATA ระบุว่า อุปสงค์การเดินทางของภูมิภาคเอเชียในเดือนธ.ค. 66 เพิ่มขึ้นแตะเกือบ 83% ของระดับในปี 2562 เมื่อเทียบกับเพียง 57%ในเดือนม.ค. โดยผู้เชี่ยวชาญเชื่อมั่นว่านักท่องเที่ยวชาวจีนจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญสำหรับภูมิ้ภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปัจจัยลบ

  • รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดมุมมองของเศรษฐกิจในเดือนก.พ.เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคชบเซา หลังค่าจ้างที่แท้จริงของญี่ปุ่นปรับตัวลงติดต่อกัน 21 เดือนในเดือนธ.ค. ทำให้เงินเดือนเพิ่มขึ้นไม่กันเงินเฟือและยังคงส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน
  • ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปเดือน ม.ค.67 อยู่ที่ 86,716 คัน ลดลงจาก 3.97% จากเดือนธ.ค. 66 และลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 0.08% เป็นลบต่อหุ้นกลุ่ม AUTO
  • ทริสเรกติ้ง เผยสถิติปี 66 หั่นเครดิตไป 27 ราย รวมถึงปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิต (Rating Outlook) อีกจำนวน 16 ราย จับตาหุ้นกู้เครดิตต่ำรีไฟแนนซ์ยากขึ้น พร้อมคาดการณ์ GDP ไทยปี 67 จะโตได้ 3% และ 3.5% ในกรณีที่รวมดิจิทัลวอลเล็ต มองนักท่องเที่ยวจะเข้าไทยกว่า 35 ล้านคน แต่มองการส่งออกจะฟื้นแบบค่อยเป็นค่อยไป

PICKS OF THE DAY

AOT BUY

  • เป้าหมาย 66.00 / 68.00 แนวรับ 63.50
  • นักท่องเที่ยวหนุนกำไรฟื้นตัว: นทท. ยังฟื้นตัวต่อเนื่อง โดย 1 ม.ค. – 18 ก.พ. เดินทางมาไทยแล้ว 5.22 ล.คน +49% y-y และคิดเป็น 64% ของ 4Q66 แนว โน้ม นทท. คาดว่าจะสูงขึ้น y-y, q-q ตามฤดูกาล โดย นทท.จีนมาอันดับ 1 ที่ 0.99 ล.คน แซงหน้ามาเลเซีย และมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง คาด 2Q67 กำไรจะดีขึ้น y-y, q-q
  • คาดต่ออายุฟรีวีซ่า นทท.: การทำข้อ ตกลงฟรีวีซ่าถาวรจีน-ไทยเริ่ม 1 มี.ค. จากเดิมที่ฟรีวีซ่าชั่วคราวถึง 29 ก.พ. หนุน นทท.จีนได้ต่อเนื่อง และได้ขยายฟรีวีซ่าของคาซัคสถานอีก 6 เดือน ถึง 31 ส.ค. จาก 29 ก.พ. แนวโน้มที่จะขยายระยะเวลาของอินเดียและไต้หวันมีสูง แม้ตรุษจีนจบไป แต่ยังมีสงกรานต์ที่รัฐบาลจะผลักดันเป็นเฟสติวัลระดับโลกและเป็นเรือธง soft power

CK BUY

  • เป้าหมาย 24.50 / 25.00 แนวรับ 23.50
  • นายกให้ความหวัง Landbridge: นายกแถลงงาน Ignite Thailand ตั้งเป้าไทยเป็นที่ 1 ในภูมิภาค หลายหัวข้อ รวมทั้งมอง Land bridge จะช่วยสร้างศักยภาพของประเทศเหมือนที่ไทยเคยเสริมศักยภาพผ่านการมีสนามบินสุวรรณภูมิ ด้าน รมว.คลังเผยให้รัฐวิสาหกิจเร่งรัดการลงทุนภายใน มี.ค. 67 ทำให้กลุ่มรับเหมาฯ มีความหวังรับงาน
  • คาดงบ4Q66 โต, ปี 67 ดีต่อ: ทางฝ่ายคาด 4Q66 ได้ประโยชน์จากต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่ลดลง โดยในเดือน ม.ค. อยู่ที่ 112 จุด ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปี 66 ที่ 112.9 จุด นอกจากนี้ยังมองได้ประโยชน์จากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรใน BEM และ CKP สำหรับงาน Backlog ปัจจุบันราว 1.3 แสนลบ. มองปีนี้มีแนวโน้มมากขึ้นจากงานประมูลที่เพิ่มขึ้น และคาดกำไรปี 67 ที่ 2.1 พันลบ. (+2%y-y)

 

- Advertisement -