วันนี้คาดตลาด “Sideway Up”

แนวรับ 1,397 / 1,388 แนวต้าน 1,404 / 1,414

แม้ตัวเลขเลขงานสหรัฐแข็งแกร่ง แต่คาดว่าตลาดรับรู้ประเด็นดังกล่าวไปค่อนข้างมากแล้ว ขณะที่เราคาดว่าตลาดใน ภูมิภาคยังได้รับ Sentiment เชิงบวกจากแนวโน้มการฟื้นตัวของตลาดหุ้นจีนต่อเนื่อง ในส่วนปัจจัยภายในประเทศเรามีมุมมองเชิงบวกต่อการออกมาตรการเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Short selling / Program trade ของ ตลท. คาดจะหนุนทิศทางตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวขึ้นได้ต่อ

Our View? “สร้างฐานสำเร็จ”

คาดตลาดวันนี้ ‘ideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,397 / 1,388 และแนวต้านที่บริเวณ 1,404 / 1,414 เมื่อคืนนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ออกมาที่ระดับ 2.01 แสนรายต่ำกว่าที่ตลาดคาด สะท้อนถึงตลาดแรงงานสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง กระตุ้นความกังวลต่อแนวโน้มในการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) มีโอกาสตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไป สอดคล้องกับรายงานการประชุม FOMC เดือน ม.ค. ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ออกมาระบุกรรมการส่วนใหญ่มีความกังวลต่อความเสี่ยงหาก FED ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป อย่างไรก็ตามเรายังคาดตลาดจะรอดูการกล่าวถ้อยแถลงนโยบายทางการเงินและภาวะเศรษฐกิจรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรและคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 6-7 มี.ค. ทำให้คาดว่าตลาดมีแนวโน้มแกว่งตัวออก ด้านข้างได้ต่อ ขณะที่วันนี้แนะนำติดตามตัวเลขยอดขายบ้านใหม่เดือน ม.ค. ของสหรัฐคาดจะออกมา 6.84 แสนหลังคามากกว่าเดือนก่อนหน้าสะท้อนความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ

อย่างไรก็ดีเรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางตลาดในภูมิภาค จากทิศทางบวกของตลาดหุ้นจีน โดยเราเริ่มเห็นสัญญาณในการออกมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและประคองตลาดหุ้น จีนต่อเนื่อง คาดจะเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางตลาดในภูมิภาคได้

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน เม.ย. เมื่อคืนนี้ยังคงแกว่งตัวผันผวนก่อนปิดที่ระดับ 78.61 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.70 ดอลลาร์ (+0.90%) ยังคงได้รับแรงหนุนจากความไม่แน่นอนจากสถานการณ์ในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตามเรายังมอง Upside ราคาน้ำมันดิบเริ่มมีความจำกัดลง คาดจะจำกัด Upside ของหุ้นในกลุ่มพลังงานได้เช่นกัน

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเรามีมุมมองเชิงบวกต่อการที่เมื่อวานนี้ ตลท. มีมติเห็นชอบมาตรการเพิ่มเติมเพื่อที่จะยกระดับการกำกับดูแลการขายชอร์ต (Short selling / Program trade) อาทิ 1.) ปรับเพิ่ม Market cap ขั้นต่ำเป็น 7.5 พันล้านบาทในการ Short selling 2.) เพิ่มข้อกำหนด Monthly turnover > 2% 3.) ห้ามโยนขาย Short หากราคาหุ้นปรับตัวลงมากกว่า 10% 4.) กำหนด Daily Limit และเปิดเผย Outstanding 5.) เพิ่มมาตรการ Dynamic price band 6.) เพิ่ม Order screening 7.) ให้นักลงทุนแบบ HFT ต้องขึ้นทะเบียน 8.) กำหนดให้ NVDR ต้องเปิดเผยรายชื่อผู้ถือ NVDR ตั้งแต่ 0.5%แต่ไม่น้อยกว่า 10 ราย เราคาดจะช่วยหนุนความเชื่อมั่นของตลาดได้บ้างไม่มากก็น้อย และคาดจะส่งผลให้ความผันผวนของตลาดในระยะถัดไปลดลงบ้าง มองเป็นปัจจัยช่วยจำกัด Downside ของตลาดได้

ขณะที่แรงเก็งกำไรหุ้นที่ประกาศจ่ายเงินปันผลในระดับสูง เรายังมองตลาดปรับตัวรับรู้ประเด็นดังกล่าวไปบ้างในระดับหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตามเรามองจากสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยที่ฟื้น ตัวช้ากว่าที่ตลาดประเมินไว้ เราคาดจะเห็นความพยายามในการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐเพิ่มมากขึ้น คาดจะเป็นปัจจัยบวกหนุนตลาดได้เพิ่มเติมในระยะถัดไป

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “TU”

  • เรามองราคาของ TU ที่ปรับตัวลงในช่วงก่อนหน้ารับรู้ประเด็นการขาดทุนจากกรณีการขาย Red Lobter (RL) ไป ค่อนข้างพอสมควรแล้ว อย่างไรก็ตามเรามีมุมมองเป็นบวกในภาพระยะกลางต่อ TU มากขึ้นจากการไม่ต้องรับรู้การขาดทุนของ RL ตั้งแต่ 1Q’67 ทำให้เรามองผลประกอบการในระยะกลางจะเริ่มดูดีขึ้นมองเป็นบวกต่อทิศทางราคา TU
  • ทางเทคนิค ราคาอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับที่ EMA200 วันและเส้นแนวโน้มขาขึ้นแล้ว ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค
    MACD ให้สัญญาณขาย แต่ SSTO อยู่ในภาวะ Oversold แล้ว ทำให้คาดว่า Downside เริ่มจำกัดลง
  • แนะนำ “ทยอยซื้อสะสม” แนวรับ 14.80 / 14.60 Target 16.10 / 18.00 Stop <14.40

- Advertisement -