ยังมองการปรับฐานเป็นโอกาสสะสม

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.12% หลังจากสหรัฐฯรายงานเงินเฟ้อ PCE สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบเล็กน้อย 0.07% โดยไร้ปัจจัยใหม่ๆ

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานเงินเฟ้อ (PCE) ของเดือน ม.ค. ขยายตัว 2.4%YoY 0.3%MoM และเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core PCE) ขยายตัว 2.8%YoY, 0.4%MoM สอดคล้องกับที่ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ ในรายละเอียดภายในพบว่าราคาสินค้าคงทนติดลบเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนต่อเนื่อง และราคาสินค้าไม่คงทนขยายตัวแต่ชะลอลงเทียบกับเดือนก่อนและต่ำสุดในรอบ 6 เดือน อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับบริการขยายตัว 3.9%YoY เท่ากับการขยายตัวในเดือนก่อน ด้านราคาพลังงานและบริการปรับลงอย่างมีนัยยะ (-4.9%YoY) เร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ -1.7%YoY เท่ากับว่าภาคบริการยังกดดันแต่ได้แรงผ่อนคลายจากสินค้าคงทนและราคาพลังงาน ภายหลังจากทราบข้อมูลข้างต้นพบว่า US Bond Yield ปรับลงทั้งรุ่นอายุ 2 และ 10 ปี ราคาทองคำปรับขึ้นสะท้อนว่านักลงทุนคลายกังวลมากขึ้นกับเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตาม ความคิดของนักลงทุนกับดอกเบี้ยยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก CME FED Watch ยังคงน้ำหนักสูงในการคงดอกเบี้ยสำหรับการประชุมเดือน มี.ค. และ พ.ค. โอกาสในการปรับลดดอกเบี้ยจากนี้จึงขึ้นกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ หากมีสัญญาณอ่อนแอนักลงทุนจะค่อยๆปรับมุมมอง ซึ่งคืนนี้ตัวเลขเศรษฐกิจประกอบไปด้วย PMI ของยุโรปและสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมิน US PMI ภาคผลิตไว้ที่ 49.5 ยังอยู่ในภาวะหดตัวและหากมากกว่า 50 นักลงทุนอาจกังวลมากขึ้นและสัปดาห์หน้าติดต้ามแรงงานสหรัฐฯ (ตัวเลขสำคัญ)

ปัจจัยในประเทศเมื่อวานที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยประจำเดือน ม.ค. พบว่าปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยการส่งออกสินค้าดีขึ้น การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวแต่น้อยลงแต่หลายอุตสาหกรรมยังถูกกดดันจากอุปสงค์โลกฟื้นตัวช้า สินค้าคงคลังอยู่ระดับสูง สำหรับการบริโภคภาคเอกชนและภาคบริการขยายตัวได้ตามรายรับภาคท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวลงตามการลงทุนและรายจ่ายประจำของรัฐบาลกลาง โดยสินค้าส่งออกที่ขยายตัวประกอบไปด้วยข้าว อุปกรณ์สื่อสาร เคมีภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม สินค้าบางประเภทปรับลดลง อาทิ รถยนต์นังส่วนบุคคลและรถยนต์เชิงพาณิชย์ วันนี้ประเมิน SET แกว่งขึ้น 1370 – 1380เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังมองการปรับฐานเป็นโอกาสสะสมเพราะมองไม่เห็นแรงกดดัน แนะนำกลุ่มค้าปลีก (BJC CPALL CPAXT HMPRO ILM) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ศูนย์การค้า (CPN) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

AOT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 74.00 บาท)

แนวโน้มในช่วง FY2Q24 คาดว่าผลประกอบการจะเห็นการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากผลดีของการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวเห็นได้จากตัวเลขนักท่องเที่ยวในเดือน ม.ค. ที่สูงถึง 3 ล้านคน ขณะที่เดือน ก.พ. มีโอกาสจะสูงได้อีกเพราะเป็นเทศกาลตรุษจีน รวมถึงในเดือน มี.ค. ที่จะเริ่มใช้มาตรการฟรีวีซ่าประเทศจีน

BJC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 30.00 บาท)

กำไรธุรกิจร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (BigC) อยู่ที่ 1 พันล้านบาท (-8% YoY, +41%QoQ) ใน 4Q23 ผลจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมที่ -0.5% ใน 4Q23 จาก +2.1% ใน 3Q23 แม้ว่า Mini Big C ที่มี SSSG เป็นบวกใน 4Q23 ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นขยายตัวเป็น 19.1% ใน 4Q23 จาก 18.8% ใน 4Q22 และ 17.4% ใน 3Q23 จากการบริหารจัดการภายในและการปรับปรุงระบบโลจิสติกที่ดีขึ้น อัตรากำไรกลุ่มสินค้าอาหารที่ดีขึ้น อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY ผลจากค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน (OPEX) จาก BigC ฮ่องกงราว 70 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายจากการขยายสาขาใหม่ในช่วงไตรมาส

- Advertisement -