KS Daily View 08.03.2024 >>> คืนนี้จับตาการจ้างงานสหรัฐ ตัวแปรกำหนดทิศทางดอกเบี้ย, SET รีบาวด์กรอบจำกัด, หุ้นแนะนำวันนี้ SJWD, TAN

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ:

ประเมินตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบ 1,360 – 1,380 จุด ตลาดไทยไร้ปัจจัยบวกใหม่ แต่อาจได้ Sentiment บวกจากดัชนีสหรัฐต่างปิดบวกคืนก่อนจากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนเกี่ยวกับแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ หลังถ้อยแถลงพาวเวลต่อวุฒิสภาส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยปีนี้เป็นไปได้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ในเดือนมิ.ย. และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 4 ครั้งในปีนี้ คืนนี้จับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ. ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวแปรกำหนดทิศทางดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 190,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ชะลอตัวจากระดับ 353,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.7% ในเดือนก.พ.

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา (7 มี.ค.) ว่าเฟดใกล้ที่จะเชื่อมั่นว่า เงินเฟ้อกำลังลดลงสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ซึ่งจะทำให้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยมีความเป็นไปได้ ทั้งนี้ นายพาวเวลได้ถูกกดดันจากนายเชอร์ร็อด บราวน์ ประธานคณะกรรมาธิการดังกล่าว ซึ่งได้ซักถามนายพาวเวลว่า เหตุใดเฟดจึงไม่รีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการตกงานของกลุ่มคนในวัยทำงาน นายพาวเวลตอบว่า “เราตระหนักดีถึงความเสี่ยงดังกล่าว และได้พยายามหลีกเลี่ยง ซึ่งหากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามที่เราคาดหวังไว้ และมีความคืบหน้าในการทำให้เงินเฟ้อชะลอตัวลง เราก็คิดว่ากระบวนการผ่อนคลายนโยบายจะสามารถเริ่มต้นขึ้นในปีนี้”
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกอยู่ที่ระดับ 217,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์
  • ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของยูโรโซน สู่ระดับ 0.6% ในปีนี้ จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 0.8% นอกจากนี้ ECB คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2.3% ในปีนี้ จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 2.7% ทั้งนี้ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ตามการคาดการณ์ของตลาด โดยเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่
  • ธปท. เปิดไทม์ไลน์การยื่นขอใบอนุญาตตั้ง “เวอร์ชวลแบงก์” เปิดรับสมัคร 20 มี.ค.-19 ก.ย. 67 ใช้เวลาพิจารณา 9 เดือน ก่อนประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือก 3 รายแรกเดือนมิ.ย.68 ตั้งเป้าเปิดให้บริการเดือนมิ.ย.69 ชี้ไม่ได้เอื้อ “ทุนใหญ่” ครองตลาด แต่หวังให้เกิดบริการรูปแบบใหม่ หนุนต้นทุนให้บริการลดลง เตรียมเรียกแบงก์ชี้แจงเก็บค่าฟีรูดบัตรเครดิตสกุลบาทจากร้านค้าต่างประเทศ 1%

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

 SJWD  : ราคาพื้นฐาน 17.50 บาท

SJWD มั่นใจว่าการรวม ANI, SINO และ SWIFT ไว้ในพอร์ตการลงทุนด้านโลจิสติกส์ของตน ทำให้ SJWD มีความแตกต่างจากผู้ประกอบการอื่น โดยมีธุรกิจแบบครบวงจรในภาคโลจิสติกส์ นอกเหนือจากการขยายตัวภายในของกิจการที่มีอยู่และผลกำไรทันทีจากการลงทุนใหม่ SJWD คาดการณ์การเติบโตในระยะยาวที่ยั่งยืน หนุนจากการผนึกกำลังในพอร์ตการลงทุนที่กว้างขวางในปัจจุบัน เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” และ TP ปี 2567 ที่ 17.5 บาท การผนึกกำลังที่ดีขึ้นจะได้ประโยชน์จากการลงทุนในปัจจุบัน (เช่น การขายสินทรัพย์ให้กับ REIT) และการลงทุนใหม่ให้ความเสี่ยงขาขึ้นต่อประมาณการของเรา

TAN  : ราคาพื้นฐาน 20.50 บาท

แนวโน้มเชิงบวกต่อการประชุมนักวิเคราะห์ประจำปี 2566 และงาน KS-C ของเรา TAN เผยเป้าปี 2567 เป็น 1) เติบโตมากกว่า 20% 2) SSSG ที่ 10% 3) เปิดสาขาใหม่ 23 แห่ง และ 4) เป้า GPM อย่างน้อย 64% และอาจมี upside ถึง 67% สำหรับโครงการใหม่ในปี 2567 ได้แก่ 1) แบรนด์แฟชั่นใหม่จากญี่ปุ่น 2) บริษัทร่วมทุนเพื่อส่งออก HARNN ไปยังจีน และ 3) Gordon Ramsay Street Burger คงคำแนะนำ “ซื้อ” และ TP ที่ 20.50 บาท จาก 1) แนวโน้ม 1Q67 ที่แข็งแกร่ง 2) การเติบโตของกำไรสุทธิที่สูงในปี 2567 3) upside risk ต่อประมาณการ 4) การฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยว และ 5) มูลค่าหุ้นที่ไม่แพง

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันศุกร์ : ติดตามตัวเลขค่าจ้างแรงงานเฉลี่ยรายชั่วโมงของสหรัฐฯ สำหรับเดือน ก.พ. ตลาดคาดที่ 4.3% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 4.5% YoY และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร สำหรับเดือน ก.พ. ตลาดคาดที่ 200k เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 353k และตัวเลขอัตราการว่างงาน ตลาดคาดที่ 3.7% ทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า
- Advertisement -