ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 2 จุด (+0.12%) ปิดที่ระดับ 1,372 จุด นักลงทุนดักเก็งกำไรหุ้นกลุ่มค้าปลีกรับข่าวดัชนีความเชื่อมันผู้บริโภคพุ่งสูงสุดในร่อบ 48 เดือน แต่ดัชนีปรับขึ้นจำกัด เนื่องจากมีแรงขายกลุ่มโรงกลั่น หลังค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ร่วงแรง

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,365 – 1,380 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้แรงหนุนจาก US bond yield และค่าเงิน USD อ่อนตัวล่งตามคาดการณ์ FED จะเริมลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ตาม Fund flow ต่างชาติที่ชะลอตัว รวมถึงแรงฉุดตามสัญญาณเท็คนิคจะกดดันให้ดัชนีผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PSL TTA ค่าระวางเรือ BDI ปรับตัวขึ้น
  • TOP SPRC BCP BSRC DOHOME GLOBAL HMPRO CPALL AOT คาดกำไร 1Q24 เติบโต
  • ADVANC INTUCH BDMS BCH กลุ่ม Defensive ช่วงตลาดพักตัว

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CPALL (ปิด 58.25 ซี้อ/เป้า 74 บาท) มี Sentiment บวกจากดัชนีความเชื่อมันผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น, แนวโน้มกำไร 1Q24 โตต่อเนื่องจากมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของภาครัฐ, จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นหนุนยอดขายของ 7-11 ในหัวเมืองท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
  • KCG (ปิด 9.2 ซื้อ/เป้า 12.3 บาท) ผลประกอบการอยู่ในทิศทางขาขึ้นรายได้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเกิน 10% ในปีนี้ ต้นทุนการผลิตและการใช้จ่ายมีแนวโน้มลดลงจากการเปิด KCG Legistic Park ในช่วงครึ่งปีหลัง PE ไม่แพง 14 เท่าเทียบกับคาดการณ์ EPS ปีนีที่ 21%

บทวิเคราะห์วันนี้

KCG (ปิด 9.2 ซื้อ/เป้า 12.3 เดิม 11.8), PLANB (ปิด 8.85 ซื้อ/เป้า 10.2)

ประเด็นสําคัญวันนี้

(+) กลุ่มค้าปลีก – มี Sentiment บวกดัชนีความเชื่อมั่นปรับขึ้นทำสถิติสูงสุด ในรอบ 48 เดือน: .หอการค้ารายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.พ. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 63.8 จาก 62 มากกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 62.7 นับเป็นการ ปรับขึ้นเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันและทำสถิติสูงสุดในรอบ 48 เดือน แม้ดัชนีความ เชื่อมั่นจะยังต่ำกว่าระดับก่อนโควิด -19 แต่การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจะทำให้ ประชาชนกล้าจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นเป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีก

(+/-) ECB คงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.5% ตามเดิม, ตลาดคาดจะลด ดอกเบี้ยครั้งแรกเดือน มิ.ย.: คณะกรรมการนโยบายการเงินยุโรป (ECB) มีมติคง อัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 4.5% ตามเดิม นับเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยเป็น ครั้งที่ 4 ติดต่อกันโดยมีเป้าหมายเพื่อกดดันให้อัตราเงินเฟ้อลดลงสู่ระดับเป้าหมาย ที่ 2% อย่างไรก็ตามตลาดส่วนใหญ่คาดว่า ECB จะเริ่มลดดอกเบี้ยครั้งแรกใน เดือน มิ..คล้ายกับเฟด

(+/-) คืนนี้ติดตามตัวเลข Nonfarm payrolls ของสหรัฐ บ่งชี้ทิศทางดอกเบี้ยเฟดจะลดเร็วหรือช้า: โดยเฉพาะหากตัวเลข Nonfarm Payrolls เดือน ก.พ. ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดจะทำให้โอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยเร็วเป็นไปได้ยาก เบื้องต้น Consensus คาดตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 2 แสนตำแหน่งลดลงจากที่ เพิ่มขึ้น 3.53 แสนตำแหน่งในเดือน ม.ค. ส่วนอัตราการว่างงานคาดว่าจะทรงตัวที่ ระดับ 3.7% ตามเดมิ

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.พ. อยู่ที่ระดับ 63.8 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ซึ่งอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 48 เดือน

(+) ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 106.88 ปรับเพิ่มขึ้น 37.8% จากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว

สหรัฐ

(+/-) ผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้วที่ระดับ 217,000 ราย ไม่เปลี่ยนจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ และสอดคล้องกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

(-) การนำเข้าเพิ่มขึ้น 1.1% สู่ระดับ 3.246 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้น 0.1% สู่ระดับ 2.572 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เดือนม.ค. มียอดขาดดุลเพิ่มขึ้น 5.1% สู่ระดับ 6.74 หมื่นล้านดอลลาร์

ยุโรป

(+) อังกฤษ – ราคาบ้านอังกฤษปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1,800 ปออนด์ (2,293 ดอลลาร์สหรัฐ)

(+) สวีเดน – เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตอย่างเป็นทางการ 8 มีนาคม 2567 นับเป็นสมาชิกรายที่ 32

(+/-) ยูโรโซน – ECB ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยตามคาด อยู่ที่ระดับ 4.00% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.75%

เอเชีย

(+) จีน – ยอดส่งออกของจีนในเดือนม.ค.ก.พ.ปรับตัวขึ้น 7.1% yoy ซึ่งสูงกว่าผลสำรวจที่จัดทำรอยเตอร์ที่คาดการณ์ไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 1.9%

(+) จีน – ประกาศฟรีวีซ่าให้กับ 6 ประเทศได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์, ไอร์แลนด์, ฮังการี, ออสเตรีย, เบลเยียม และลักเซมเบิร์กในยุโรป หวังกระตุ้นท่องเที่ยว

(-) ญี่ปุ่น – ค่าจ้างที่ยังไม่ได้ปรับตามเงินเฟ้อ เพิ่มขึ้น 2.0% yoy ในเดือนม.ค. ถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2566

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท

BPP

(+)

(ทันหุ้น) BPP ดีลซื้อโรงไฟฟ้าก๊าซ เป้ากำลังผลิต 5.3 พันเมก

BPP จ่อซื้อกิจการโรงไฟฟ้าก๊าซในสหรัฐ ชัดเจนครึ่งปีแรก หวังดันรายได้-กระแสเงินสดปีนี้โตต่อเนื่อง หลังปี 2566 ทำนิวไฮ พร้อมมุ่งลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด-ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ตั้งงบลงทุนปีนี้ 500 ล้านดอลลาร์ คงเป้ากำลังผลิต 5.3 พันเมกะวัตต์ ปี 2568 จากปัจจุบันที่ 3.62 เมกะวัตต์

BYD

(+)

(ทันหุ้น) BYD เตรียมเลื่อนชั้นโฮลดิ้ง ตั้งเป้าโกยรายได้แตะพันล.

BYD เตรียมอัพสถานะเป็น ‘โฮลดิ้งคอมปานี” คาดแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2567 พร้อมตั้งเป้ารายได้ปี 2567 เติบโตแตะ 1,000 ล้านบาท รับอานิสงส์ธุรกิจ Wealth Management คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น โดย ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 บริษัทมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUA) รวมทั้งสิ้น 5,391 ล้านบาท ส่วนธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า เริ่มมีกำไรจากการลงทุน “ไทย สมายล์ บัส จำกัด”

CPN

(+)

(ไทยโพสต์) CPN อัดแคมเปญรับท่องเที่ยวฟื้น

เซ็นทรัลพัฒนา ทุ่มงบ 600 ล้านบาท เปิดแคมเปญรับหน้าร้อน เดินหน้ากระตุ้นกำลังซื้อ พร้อมรับตลาดท่องเที่ยวฟื้นตัว ดันยอดทราฟฟิกหมุนเวียนเพิ่มขึ้น 20-30%

GULF

(+)

(กรุงเทพธุรกิจ) ‘กัลฟ์’ พร้อมลุยแบงก็ไร้สาขา ผนึกพันธมิตร ‘กรุงไทย-โออาร์-เอไอเอส’ ยื่นขอไลเซนส์กลางปี

กัลฟ์ ผนึก 3 พันธมิตรหลัก “กรุงไทย-โออาร์-เอไอเอส” แต่งตัว “เวอร์ชวลแบงก์” จ่อยื่นขอไลเซนส์ กลางปีแรก หลังเตรียมตัวมาระยะหนึ่ง หวังเปิดทางบริษัท บิ๊กดาต้า เข้าสู่ธุรกิจการเงิน เชื่อช่วยคนไร้ความสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ด้านกระดานเทรดคริบโทฯ ‘กัลฟ์ไบแนนซ์” ปีนี้คาดครองส่วนแบ่งตลาด วอลุ่มเทรดคริปโทฯ 30% ใน 2 ปี ขึ้นแท่นเบอร์หนึ่ง

GUNKUL

(+)

(ทันหุ้น) GUNKUL ลุ้นเซ็น 832 เมก เงินแกร่งพร้อมลงทุนเพิ่ม

GUNKUL ตั้งเป้ารายได้ปีนี้แตะ 9 พันล้านบาท ลั่นทุกธุรกิจเติบโต เชื่อปี 2568 แตะ 1 หมื่นล้านบาท คาดปีนี้เซ็นสัญญาซื้อขายไฟครบ 832 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันเซ็นแล้ว 621 เมกะวัตต์ เริ่ม COD ปี 2569 ราว 170 เมกะวัตต์ ยันฐานะการเงินแกร่ง ไม่มีแผนเพิ่มทุน เดินหน้าลงทุนเพิ่ม

PTT

(+)

(กรุงเทพธุรกิจ) ปตท.เขย่าตลาด ‘อีวี’ เปิดจำหน่ายรถไฟฟ้า

“อีวี’ เดือด ล่าสุด ปตท. เขย่าตลาดรถไฟฟ้า หลังบอร์ดให้ “อรุณ พลัส” อนุมัติตั้ง 2 บริษัทจำหน่าย “รถยนต์ไฟฟ้า” 2 ยี่ห้อ ZEEKR และ XPENG มีผลทันที 6 มี.ค. 67 มุ่งตามแผนธุรกิจ “พลังงานแห่งอนาคต” (Future Energy)

- Advertisement -