รอติดตามผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ คืนนี้

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.83% ได้แรงหนุนจากการปรับตัวลงของ US Bond Yield ประกอบกับการปรับขึ้นของหุ้นกลุ่ม Technology ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 0.56% โดยได้ปัจจัยหนุนจากคาดการณ์ว่าอุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะได้รับผลกระทบจากยูเครน

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานใบขออนุญาตก่อสร้างและยอดสร้างบ้านใหม่ที่ 1.52 ล้านใบอนุญาตดีกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 1.5 ล้านใบอนุญาติ และ 1.52 ล้านหลังคาเรือนดีกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 1.43 ล้านใบอนุญาตภายหลังจากรายงานข้อมูลพบว่า US Bond Yield ปรับลงเล็กน้อยทั้งรุ่นอายุ 2 และ 10 ปี อย่างไรก็ตาม Dollar Index ยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง ราคาทองคำปรับลงเล็กน้อย โดยนักลงทุนรอติดตามผลประชุม FED ในคืนนี้หรือทราบผลทางการในช่วงเช้าพรุ่งนี้ตามเวลาประเทศไทย ข้อมูลจาก CME FED Watch ให้น้ำหนักมากถึง 100% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยไว้ระดับเดิมและ 94% จะคงดอกเบี้ยต่อในการประชุมเดือน พ.ค. แต่คาดว่าจะปรับลดดอกเบี้ยลงในเดือน มิ.ย. ด้วยน้ำหนัก 56% ทั้งนี้ประเมินว่าปัจจัยที่นักลงทุนจะให้ความสำคัญได้แก่ถ้อยแถลงของประธาน FED โดยเฉพาะความเห็นด้านดอกเบี้ยในช่วงถัดไปที่ไม่ใช่ของเดือน มี.ค. ปัจจุบันสถานการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐฯ คล้ายกับว่ายังไม่ปรับลงมาถึงระดับที่ FED ต้องการประกอบกับมีแนวโน้มจะทรงตัวระดับ 3% +/- ด้วยราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นพร้อมกับเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวจากภาคอสังหาฯของสหรัฐฯ ที่จะสร้างแรงกดดันต่อเงินเฟ้อภาคที่อยู่อาศัย จึงควรระมัดระวังถ้อยแถลงที่อาจเข้มงวดมากขึ้นจากประธาน FED ปัจจัยติดตามคืนนี้ได้แก่สต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินไว้ลดลง 0.9 ล้านบาร์เรล สำหรับตลาดหุ้นไทยวานนี้พบการซื้อ / ขาย ของ นักลงทุนรายย่อย / ต่างชาติ ที่สูงกว่าระดับปกติ แต่ส่วนนึงเป็นเพราะมี Big Lot จาก AWC ราว 1.79 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รายงานตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 1 ม.ค. – 17 มี.ค. ที่จำนวน 8.07 ล้านและ 17 วันแรกของเดือน มี.ค. อยู่ที่ 1.68 ล้านราย (เฉลี่ยต่อวัน 9.92 หมื่นราย) เริ่มเห็นการต่ำกว่าระดับ 1 แสนส่วนนึงเป็นเพราะการถือศีลอดของชาวมุสลิมประกอบกับหมดช่วงเทศกาล อย่างไรก็ตามไม่เปลี่ยนมุมมองเชิงบวกในระยะกลาง – ยาว ว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังน่าสนใจ 

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1370 – 1390 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะทยอยสะสมได้ในหุ้น Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) ศูนย์การค้า (CPN) กลุ่มการเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ธนาคารพาณิชย์ (BBL ศูนย์การค้า (CPN) กลุ่มการเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ส่งออก (ITC TU) พร้อมแนะเก็งกำไรในกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) และโรงกลั่น (BCP SPRC TOP) รับผลบวกจาราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 89.00 บาท)

เราประเมินรายได้ปี 24 ที่ 49,288 ล้านบาท (+8%YoY) และคาดกำไรสุทธิ 16,053 ล้านบาท (+7%YoY) ทั้งนี้เรายังไม่รวมผลกระทบจากการต่อสัญญาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าเข้ามาแต่ อย่างใด เพราะรอดูมูลค่าที่ชัดเจนอีกครั้ง (คาดจะปรับหลังประกาศผลประกอบการงวด 1Q24 ที่จะออกมาในช่วงเดือน พ.ค.

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 191.00 บาท)

ผลประกอบการทั้งปี 2024 คาด 7.05 หมื่นล้านบาท ( -8%YoY) แต่ยังคงมากกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ 5.15 หมื่นล้านบาท โดยเราคาด ASP ที่ 46.5$/BOE (-3%YoY) เนื่องจากปริมาณการขายจาก G1/61 และ G2/61โดยปริมาณการขายรวมทั้งหมดที่ 505 KBOED (+9%YoY) จากแหล่ง G1/61 (เอราวัณ) ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 400 MMscfd เป็น 800 MMscd (Downside ต่อราคาเป้าหมาย 3.4 บาท) ฝั่งต้นทุนต่อหน่วยที่ 28.5 (+3% YoY) เนื่องจาก ราคาค่าเช่าเครื่องขุดเจาะที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนผลประกอบการ 1Q24 กำไรปกติใกล้เคียง QoQ เนื่องจากทั้ง ASP และ ปริมาณการขายใกล้เคียงกับ 4Q23

- Advertisement -